การจำลองภาพ 3 มิติของเกาะภูเก็ต ด้วยโปรแกรม GIS


GIS 3D สามมิติ

   ปัจจุบันโปรแกรมด้านระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) สามารถนำข้อมูลที่ได้รับมาจำลองเป็นภาพสามมิติ โดยผู้ใช้จะต้องค้นหาข้อมูลอย่างน้อยต้องประกอบไปด้วย

1. ระดับความสูงเชิงเลข Digital Elevation Model (DEM) โดยสามารถหาซื้อ download free หรือทำเอง จาก เส้นระดับความสูง จากการนำเข้าของแผนที่ภูมิประเทศก็ได้

2. แผนที่ GIS ที่ได้จากการขออนุเคราะห์จากหน่วยงานต่างๆ ที่จะสามารถหาได้นำมาซ้อนลงบน DEM และให้ Extrude ดึงค่าความสูงจาก DEM เพื่อให้ภาพสามารถแสดงผลในความสูงที่จำลองขึ้นได้
เช่น เส้นทางคมนาคม ที่จะแสดงผลระบบการคมนาคมในแผนที่ สามมิติ

3. ภาพถ่ายจากดาวเทียมที่สามารถหาซื้อจาก สทอภ. หรือหา download free จากเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ก็สามารถนำมาใช้งานได้เพื่อแสดงผลเป็น แผนที่ฐาน Basemap ได้ แล้วให้มาซ้อนลงบน DEM ที่มีความสูงแล้วแสดงผลได้ดังรูป

เราสามารถจำลองได้ด้วยประสิทธิภาพของโปรแกรมด้าน GIS ในยุคปัจจุบันนี้ที่ทำได้อย่างง่ายดายทีเดียว


แต่ก็ยังไม่ได้ดังใจ อยากจะใส่เมฆ ท้องฟ้าอันสดใส เราก็ต้องหารูปภาพ Graphic Background มาต่อเติมได้อีก

ปัจจุบันโปรแกรมก็ยังไม่ได้อัตโนมัตินัก ก็ต้องโหลด script ที่ผู้ผลิตโปรแกรมมาใช้งาน เพื่อให้สามารถแสดงผล Background ได้โดยนำรูป ท้องฟ้า ที่มีอยู่ในระบบ Window อยู่แล้ว มาแสดงผล ได้ผลลัพธ์ดังรูปข้างล่าง ทำให้น่าดูขึ้นไปอีก ท้องฟ้า ยามเย็น พอถูๆ ไถๆ ได้อีกระดับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 111639เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ อ.สุเพชร

รูป 3 มิติของเกาะภูเก็ต สวยงามมากค่ะ :)

ปล. เห็นที่หัวบล็อกของอาจารย์ยังมีไตเติ้ลที่ระบบสร้างไว้ให้แสดงอยู่ด้วย อ.สามารถเลือกไม่แสดงได้นะค่ะ ไปที่ตกแต่งบล็อก > "แสดงชื่อไตเติ้ลบนชุดตกแต่งที่คุณได้แก้ไขนี้ด้วย"

ขอบคุณครับ อ.ดร.จันทวรรณ

หาตั้งนาน ว่าอยู่ตรงไหน???

อาจารย์ชี้ทางแล้ว :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท