วิธีง่ายๆในการเพิ่มความสุขให้กับชีวิต


ความสุขของคนของคนเราเปรียบเสมือนการนำสิ่งของมาใส่ในกล่องให้เต็ม

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เรา ชาว MBAX5 คงเหนื่อยกันมาก เพราะเทอมนี้มีงานเยอะเหลือเกิน ก็อยากจะเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนนะคับ หากมีเวลาว่างก็หาโอกาสเติมความสุขให้ชีวิตตัวเองบ้าง เมื่อคืนผมเปิดเจอรายการหนึ่ง ที่คุณสรยุทธ์เป็นพิธีกร กำลังสัมภาษณ์ผู้หญิงตัวเล็กๆ หน้าหวานๆท่านหนึ่ง กำลังพูดกันถึง ความเป็นอัจริยภาพด้านการเข้าใจตัวเอง ผู้หญิงหน้าหวานท่านนี้จบจากมหาลัยฮาร์วอร์ด จากอเมริกา ได้กำลังอธิบายว่า คนที่สามารถนั่งตกตะกอนชีวิตตัวเอง เข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้ก็จัดเป็นคนที่มีอัจฉริยภาพทางหนึ่ง ไม่ต่างจากอัจฉริยบุคคลท่านอื่นที่คิดค้นทฤษฎีสำคัญๆ ให้โลก อย่างกาลิเลโอ ฟังดูอาจจะดูเกินจริง แต่มันก็มีเหตุผลนะคับ มีคนเก่งๆหลายคน สามารถคิดค้นสิ่งดีๆ เพื่อโลกได้ แต่ไม่สามารถหาความสุขให้กับตัวเองได้ บางคนแก้ปัญหาชีวิตไม่ได้ถึงกับฆ่าตัวตาย เสียดายแทนชาวโลก เพราะถ้าเค้ายังมีชีวิตอยู่ อาจจะสามารถคิดค้นสิ่งใหม่ๆที่มีประโยชน์กับคนอื่นได้อีกมากมาย ความสุขของคนของคนเราเปรียบเสมือนการนำสิ่งของมาใส่ในกล่องให้เต็ม บางคนคือการนำรถหรู บ้านหลังใหญ่ เงินทองมากมาย คนรักสวยๆ หล่อๆ มาใส่เข้าไปในกล่องจนเต็ม ซึ่งหากไม่สามารถหาสิ่งของเหล่านั้นมาได้ก็เกิดความทุกข์ แต่จริงๆแล้วเราสามารถหาความสุขใส่ตัวได้ง่ายกว่านั้น โดยวิธีการลดขนาดของกล่องลง ลดความต้องการลง แล้วก็มองเรื่องง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้น อย่างมีความสุข เช่น บางคนแค่มีเวลาว่างนั่งจิบกาแฟ ในสวนหลังบ้าน ฟังเสียงนกร้อง ดูปลาว่ายน้ำ แค่นี้ก็มีความสุขมากแล้ว อยากให้ทุกคนลองนำไปคิดทบทวนดูว่า จิงๆแล้ว ชีวิตของท่านต้องการสิ่งใด สมมุติว่าถ้าท่านอายุ 80 ปีแล้วหากให้มองย้อนกลับไปมีสิ่งใดบ้างที่ท่านจะเสียใจหากไม่ได้ทำ ซึ่งสำหรับผมแล้วการได้อยู่ในครอบครัวที่อบอุ่น อยู่กับคุณพ่อ คุณแม่ และน้องๆ ใช้เวลาที่มีความสุขด้วยกันมากๆ แค่นี้ก็มีความสุขมากแล้ว

หมายเลขบันทึก: 111627เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถูกต้องแล้วครับ ความสุขของคนเราสามารถหาได้ง่ายๆ ใกล้ๆ ตัวเรา แต่....หลายคนมักจะพยายามหาความสุขจากสิ่งที่ไกลตัว

 

อืมมม เป็นเรื่องที่น่านำมาคิดอย่างมากเลยคับพี่

  • ความสุขของคนเราไม่เท่ากันจ๊ะน้องเจ๋ง ก็อย่างที่น้องเจ๋งว่า บางคนต้องมีเงินเป็นร้อยล้านถึงจะมีความสุข แต่บางคนแค่มีข้าวกิน มีที่ให้อยู่อาศัย ก็มีความสุขแล้ว
  • คนเราควรพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ แต่เป็นเรื่องที่ทำยากมากๆ มันเหมือนขั้นความต้องการของมาสโรว์น่ะ ที่ได้ 1 แล้วก็อยากได้ 2 ได้ 3 ไปเรื่อยๆ ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท