สาระน่ารู้ว่านหางจระเข้


ว่านหางจระเข้ เป็นพืชที่ใช้รักษาเกี่ยวกับบาดแผลต่างๆ มานานนับพันปี เช่นแผลจากไฟไหม้, น้ำร้อนลวก, แผลจากกำมันตภาพรังสี, แผลเรื้อรังต่าง ๆ บาดแผลจากความเย็นของหิมะ ปรากฏว่าใช้ได้ผลดีมาก สามารถลบรอยแผลเป็นลงได้ด้วย
 ประโยชน์ของว่านหางจระเข้สำหรับรักษาอาการบวม ฟกช้ำ อักเสบแมลงกัดต่อย หรือเริม ใช้น้ำคั้นจากวุ้นทาหรือพอกบริเวณที่อักเสบฟกช้ำ, รักษาฝีแผลพุพอง ใช้วุ้นจากใบที่ล้างให้สะอาดและปอกเปลือกออกแล้ว ล้างเอาน้ำยางสีเหลืองออก ใช้วุ้นพอก หรือทาแผลคนให้ละลาย เด็กทาน ครั้งละ 1ช้อนชาผู้ใหญ่ทานครั้งละ 2 ช้อนชาก่อนนอน
 เป็นสิวสามารถใช้วุ้นจากว่านหางจระเข้ทาแก้สิวได้ ส่วนแผลที่เกิดจากแสงแดด สามารถใช้วุ้นรักษาแผลได้แต่ควรทดสอบดูว่ามีอาการแพ้หรือไม่โดยเอาวุ้นมาทาที่บริเวณท้องแขนด้านในถ้าไม่มีอาการแดงหรือคันก็ใช้ได้ สำหรับรักษาอาการปวดศรีษะ ใช้วุ้นผสมกับปูนแดงปิดขมับแก้ปวดศีรษะ
 เมื่อตัดใบออกจากต้นต้องล้างให้สะอาด ควรแช่น้ำด่างทับทิม และต้องล้างน้ำยางสีเหลืองออกให้หมด เพราะบางคนอาจแพ้ยางสีเหลืองนี้ นอกจากนี้สารในวุ้นของว่านหางจระเข้สลายตัวได้ง่าย เมื่อถูกความร้อน หรือตัดออกมาจากลำต้นแล้วจึงควรใช้ว่านหางจระเข้ที่ตัดจากต้นใหม่ ๆและไม่ควรทิ้งวุ้นสดไว้นาน เกิน 24 ชั่วโมงฝีพุพอง ทาบ่อย ๆ วันละ 4-5 ครั้ง,รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ใช้ใบสดที่ตัดมาใหม่ ๆ ล้างน้ำ ให้สะอาด ปอกเปลือกล้างน้ำยางสีเหลือง ออกให้หมด แล้วใช้วุ้นปิดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก จะรู้สึกเย็นหายปวดแสบ ปวดร้อน เมื่อวุ้นแห้งเปลี่ยนเอาวุ้นใหม่ปิด เปลี่ยนทุก ๆ 15 นาที ใน 24ชั่วโมง จะทำให้ ผิวหนังไม่พอง แผลจะแห้งหายเร็ว วันถัดไป เปลี่ยนวุ้นวันละ 4-5 ครั้งจนกว่าแผล จะหาย สำหรับอาการท้องผูกกรีดยางจาก ว่านหางจระเข้มาเคี่ยวให้งวดทิ้ง ไว้ให้เย็น จะได้ก้อนสีดำ (ยาดำ) ตักมาปลายช้อนชา เติมน้ำเดือด 1 ถ้ว


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท