อยู่อย่างไรท่ามกลางวิกฤติ?


แต่ผมเชื่อมั่นว่า มนุษย์ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของ เขา และการที่เขาปล่อยปละละเลย หรือเห็นชอบให้บางคนทำสิ่งนั้นๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่...

มนุษยชาติกำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆมากมายไม่เฉพาะแต่ที่นี่ประเทศไทยเท่านั้น        แต่มันกำลังเกิิดขึ้นทั่วโลก สารพัดปัญหา ทั้งปัญหาจากภายในของ แต่ละ ประเทศ และปัญหาระหว่างประเทศ ประเดประดังกันเข้ามาจน ไม่รู้ว่าปัญหา ดังกล่าวจะจบสิ้นลงเมื่อใด??? รวมถึงปัญหาของแต่ ละครอบครัวอันเป็น หน่วยย่อยที่สุดของชุมชน สังคม ประเทศ และแม้แต่ของโลก ดูเหมือน เมื่อเราตื่นตาขึ้นมารับรู้สรรพสิ่งรอบตัว จะมีแต่ ปัญหา ปัญหา และปัญหา

มีคำถามหนึ่งเกิดขึ้นว่า เราจะอยู่อย่างไรท่ามกลางวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น? ใครจะเป็นคนตอบคำถามนี้? และคำตอบใดที่จะเป็น คำตอบที่ถูกต้อง? และใครจะเป็นผู้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้?

ผมคงไม่อาจตอบคำถามนี้ หรือตัดสินว่าใคร และคำตอบ ใดที่สมควร ยิ่งกว่าคำตอบอื่นๆ 

 แต่ผมเชื่อมั่นว่า มนุษย์ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของ เขา และการที่เขาปล่อยปละละเลย หรือเห็นชอบให้บางคนทำสิ่งนั้นๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่...

อุปมาดั่งที่เราโดยสารอยู่บนเรือลำ เดียวกัน หากเราปล่อยให้บางคน เจาะท้องเรือ ไม่ว่าจะเหตุผลอะไร      ก็แล้วแต่จะสรรหาถ้อยคำ  แต่ผู้ที่ อาศัยอยู่บนเรือในที่สุดแล้วจะพบกับ ชะตากรรมหนึ่ง หรือมากกว่านั้น แม้ว่าเขา ลูกเมียของเขา หรือญาติ พี่น้องของเขาจะไม่มีส่วนในการ เจาะท้องเรือนั้นก็ตาม เป็นชะตากรรมที่เกิดจากการละเลย และไม่ร่วม รับผิดชอบในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น

และหากเราตระหนักว่า "ปัญหาที่กำลังคุกกรุ่น" อยู่ในปัจจุบันนี้มัน มากมายมหาศาลมากเกินพอแล้ว หากเราเริ่มจากตัวเราครอบครัวของ เรา องค์กรของเรา ชุมชนของเรา จังหวัดของเรา ประเทศของ เรา หรือทวีป ของเรา โดย "ไม่เพิ่มปัญหาเข้าไปสมทบ ปัญหาที่มี อยู่" ก็จะช่วยได้ไม่ น้อย หรือหากสามารถถอนตัวออกจากการ เป็นส่วน หนึ่งของปัญหา นั่นยิ่งดีที่สุดครับ

และหากวันนี้มนุษยชาติยังคงดื้อดึง ในไม่ช้า เราคงจะได้เห็นชะตา กรรมแห่งการลงโทษจากพระผู้เป็นเจ้า และในไม่ช้าเราคงจะได้ ลิ้มรสของมัน ในไม่ช้า.......

หมายเลขบันทึก: 111453เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท