เกริ่นนำ


ความสามัคคีของหมู่ทำให้เกิดสุข

          วันนี้กลุ่มห้วยแก้ว ได้มีการประชุมกลุ่มเพื่อหารือแนวทางดำเนินการจัดทำบันทึกออนไลน์ ในรายวิชาการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อหาข้อยุติว่า จะทำบันทึกไปในแนวใด เรื่องอะไร ที่สุดแล้วเห็นว่า ตำบลห้วยแก้ว กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแหล่งปลูกและจำหน่าย ไม้ดอกไม้ประดับที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ จึงมีมติตั้งชื่อสมุดบันทึกนี้ว่า "ไม้ดอกไม้ประดับ"
          วันนี้ยังไม่พร้อมที่จะบันทึกรายละเอียดใด ๆ เพราะมืดแล้ว ผอ.ไล่กลับบ้าน ติดตามใหม่ต่อไป สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 111356เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ผู้สนใจไม้ดอกไม้ประดับคนหนึ่ง
อยากไปแวะเยี่ยมชมและหาซื้อไม้ดอกไม้ประดับ เพราะสนใจและเป็นคนที่ชอบตกแต่งสวนมาก อยากได้ต้นไม้ดี สวยงาม แต่ราคาถูก (ถูกแต่ดี) ติดต่อพูดคุยได้ตามอีเมล์นะครับ

ดีใจด้วยที่มีบันทึกเป็นของกลุ่มแล้ว ต่อไปก็พยายามนำเรื่องมาเขียนในบันทึกนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนสมาชิกและผู้สนใจต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้นะ

       ดีใจด้วยที่บันทึกได้แล้ว  และช่วยแสดงความคิดเห็นให้กับกลุ่มไตรมิตรด้วยนะค่ะ  ( สมาชิกอยากได้ต้นสนเล็ก ๆ สักต้น ) ฮิๆๆๆๆ

ดอกไม้คงสวยนะคะ  ดิฉันจากศูนย์เรียนรู้ฆ้องชัยยากรู้จักกับสมาชิกทุกคนในกลุ่มห้วยแก้ว ถ้ายังไงตอบกลับ มาที่ จีรภา  พิมล นะค่ะ

                                                  สวัสดีค่ะ

วันนี้มาเยี่ยมแบบออนไลท์  กลุ่มห้วยแก้วพัฒนามากทีเดียวครับ สู้เขาได้สบายมาก อย่างนี้เรียกว่า ยอดเยี่ยยมออนไลท์ครับ  อย่าลืมโปรโมทผลงานของ อบต. ด้วยนะครับ นับถอยหลังคงเหลือเวลาไม่กี่วัน...

เข้ามาเยี่ยมเยียนแล้ว  ขอให้สมาชิกกลุ่มห้วยแก้วทุกท่านช่วยกันโพสต์ ไปให้ถึงเป้าหมายตาม (กติกา)ที่ตั้งไว้นะครับ   และอยากให้ศึกษาเพิ่มเติมการใช้  จาก คุณ มะปรางเปรี้ยว  ใน  http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/90628  และ คำแนะนำ การเขียน blog ใน http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/76089  ให้เข้าใจนะครับ

แล้วต้นสนเนี้ย  ต้นประมาณ 1 เมตรขึ้นไปขายเท่าไรครับ  เพราะอยากจะซื้อไปไว้บ้านสักต้นนะครับ แฮะๆๆๆๆๆๆ ล้อเล่นครับ  ถ้าเอารูปมาลงด้วยคงสวยนะครับ

กลุ่ม สี่ ทาเหนือ ศรร.แม่ออน

ไม้ดอกไม้ประดับที่ห้วยแก้วสวยจริง ๆ ถ้าไม่เชื่อลองไปแอ่วได้เน้อเจ้า

ผมสัญจรมาเพื่อสอบถามสารทุกข์ สุขดิบนักศึกษาทุกคน  ดีใจมาก ขอชื่นชมทุกคนที่ รักและเข้าใจกัน วันนี้ขอเสนอความคิดเห็นกับกลุ่มห้วยแก้ว..อย่าโกรธนะครับ..จริงอยู่ เราทำไม้ดอกไม้ประดับเพื่อการค้า แต่ทว่าในเว็บนี้ คุณมะปรางเปรี้ยว แนะนำว่า ไม่น่าจะเป็นการค้าขายสำหรับเรา ๆ  ผมเองก็เกรงใจท่าน แต่ขอเสนอแนวคิดให้เปลี่ยนจาก การค้ามาเป็นการนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ การดูแล บำรุง รักษา ไม้ประดับดีกว่านะครับ ถ้าหากใครต่อใครเขารู้ว่าแหล่งผลิตของเราใหญ่ที่สุดในภาคเหนือดังกล่าวแล้ว ก็คงไม่แคล้วการติดต่อทางโทรศัพท์ นะครับ ดีไหมเอ่ย ....จาวหมู่...ด้วยรักและหวังดีทุกลมหายใจ..sananbm..

หลายๆ คนมีความฝันที่อยากจะทำ แต่หากไม่เริ่มสานความฝันและลงมือทำ ความฝันก็ยังคงเป็นความฝันไม่เป็นตัวเป็นตน และเมื่อลงมือทำทำด้วยหัวใจและความพยายามเท่านั้นความฝันจึงจะเป็นภาพจริงและอาจสวยงามดังที่วาดไว้ ... เมื่อเรารักในสิ่งที่จะทำ แล้วเราลงมือทำในสิ่งที่เรารัก

ดอกไม้รำพัน ไม่มีใครทำให้เราล้มลงได้ นอกจากใจของเราเอง ปัญหาบางครั้งก็เหมือนภาพลวงตา สุดแต่ว่าเราจะมองไปทางใด แต่หากใช้ใจและสติมองให้เห็นถ่องแท้ถึงปัญหา เราจะมองเห็นทางออกและทางแก้ไขที่ชัดเจน ปรัชญาชีวิตที่ว่าปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางแก้ไขนั้นยังเป็นจริงเสมอ หากเราไม่ใช่คนที่ยอมจำนนกับสิ่งใดๆ ง่ายดาย แม้จะเหนื่อยยากเพียงใดก็ยังสู้ ปัญหานั้นจึงจะหมดไป หากเหนื่อยล้านักเราอาจจะล้มลงพักเอาดื้อๆ แต่เพียงเพื่อพักมิใช่จะหลับไหลไป แม้หัวใจจะห่อเหี่ยว แต่อย่าปล่อยให้ความสวยสดใสของดอกไม้รอบข้างเหี่ยวแห้งเหมือนใจเรา มองให้เห็นความงามของดอกไม้ เพื่อให้ใจรับรู้เสมอว่า ไม่ว่าเราจะเจอเรื่องราวร้ายๆ เพียงใด แต่โลกใบของเราต้องมีสักมุมที่มีความสวยงามเสมอหากเรารู้จักมอง...

 
ไม้มงคล ต้มไม้มงคล ดอกไม้

ไม้มงคลประจำวันเกิด

คนเกิดวันอาทิตย์ : ไม้มงคลจะเป็นพวกไม้ดอกสีเหลือง หรือสีส้ม เนื่องจากสีเหลือง และสีส้มเป็นสีที่ถูกโฉลก และเป็นต้นไม้สิริมงคล ของคนที่เกิดวันนี้ โดยเฉพาะ สำหรับไม้มงคลของคนเกิดวันอาทิตย์ที่น่าสนใจ ราชพฤกษ์หรือคูน โป๊ยเซียน(สีเหลืองหรือส้ม) โกสน (เน้นที่ใบมีสีเหลืองแซมเยอะๆ )ชบา(สีเหลืองและส้ม) จำปา (สีเหลืองอีกเช่นกัน)
คนเกิดวันจันทร์ : ไม้มงคลควรเป็นไม้ที่มีดอกสีขาวหรือเหลืองจะถูกโฉลกมาก คนเกิดวันจันทร์จะมีต้นไม้มงคลให้เลือกปลูก ดังนี้ วาสนา โกสน (ชื่อพ้องกับคำว่า กุศล) ราตรี มะลิ มะม่วง กวนอิม โป๊ยเซียน แก้ว จำปี พลูด่าง กระถิน มะยม ชะพลู
คนเกิดวันอังคาร : สีไม้มงคลของคนวันอังคารคือ สีแดง หรือชมพู ดังนั้นไม้ดอกที่ปลูก ควรเป็นสีใดสีหนึ่งในนี้ ซึ่งก็ได้แก่ กุหลาบ(แดงหรือชมพู) อัญชัน โกสน โป๊ยเซียน เข็ม ชบา พญายอ
คนเกิดวันพุธ : ไม้มงคลสำหรับมีหลายชนิด ไม่ว่าจะเกิดพุธกลางวันหรือกลางคืนจะมีไม้มงคลอย่างเดียวกัน คือไม้ที่มีดอกสีเหลืองเพราะเป็นสีต้องโฉลก โดยไม้มงคลที่เด่นๆก็มี กวนอิม วาสนา พลูด่าง โป๊ยเซียน กล้วย ราชพฤกษ์หรือคูน กุหลาบ โกสน ชบา
คนเกิดวันพฤหัสบดี : ชะตาชีวิตของคนเกิดวันพฤหัสบดีจะได้ดีมีเกียรติ มีทรัพย์ แต่จะมีทุกข์เรื่องเพื่อนฝูงหรือคู่ครอง เพราะเป็นคนเจ้าชู้ บริวารไม่ค่อยเชื่อฟัง ชะตาชีวิตต้องคอยค้ำชูผู้อยู่รอบข้างเสมอ ดังนั้นควรปลูกไม้ดอกสีขาวเพื่อเสริมชะตาและให้ต้องโฉลก ไม้มงคลของคนเกิดวันนี้ก็มี มะลิ จำปี ราตรี พุด กุหลาบ(ขาว) แก้ว
คนเกิดวันศุกร์ : คนเกิดวันศุกร์มักมีบุคลิกดี พูดจาหวาน ช่างยกยอเอาอกเอาใจ ปลอบประโลมคนเก่ง เป็นคนรักสวยรักงาม จึงควรปลูกไม้มงคลดังต่อไปนี้ กุหลาบ อัญชัน เข็ม ชบา โกสน โป๊ยเซียน (ดอกสีแดงหรือชมพู)
คนเกิดวันเสาร์ : คนวันเสาร์ตามตำรากล่าวว่าเป็นคนกล้าแกร่งห้าวหาญ ชะตาชีวิตชอบอยู่อย่างเรียบง่าย ชอบงานที่ไม่ต้องเคร่งเครียด หากเชื่อฟังคำเตือนของคนอื่นบ้างจะได้ดีมีอนาคตสดใส สำหรับไม้มงคลของคนเกิดวันนี้ก็มีวาสนา มะลิ ไม่ว่าจะเป็นมะละซ้อนหรือมะลิลา กวนอิม จำปี จำปา หรือพวกไม้ผลอย่าง มะม่วง ชมพู่ ฝรั่ง ที่นอกจากจะเก็บผลกินได้แล้ว ยังเชื่อว่าจะทำให้ผู้ปลูกร่ำรวยยิ่งขึ้นอีกด้วย

ไม้มงคลประจำราศีเกิด

ราศีมังกร : ไม้มงคล คือ แก้ว วาสนา โป๊ยเซียน และกุหลาบ เพื่อเสริมความร่ำรวย รุ่งเรือง ทำให้เกิดโชคลาภ วาสนา นอกจากนี้ยังมี ไผ่ ที่แสดงถึงความอดทนและความเป็นนักสู้ ราชพฤกษ์ ที่มีดอกสีเหลืองเปรียบได้กับความรุ่งเรืองดั่งทอง
ราศีกุมภ์ : ไม้มงคล คือ เข็ม เพื่อเสริมความฉลาดเฉียบแหลม เฟื่องฟ้า เพื่อเสริมสร้างคุณค่าของชีวิตให้สูงขึ้น บอนไซ เพื่อความแข็งแกร่ง อดทน
ราศีมีน : ไม้มงคล คือ กล้วยไม้ เพราะจะทำให้เกิดความประทับใจแก่บุคคลทั่วไป เฟื่องฟ้า ช่วยเสริมสร้างชีวิตให้รุ่งเรือง วาสนา ทำให้ผู้ปลูกมีโชควาสนา นอกจากนี้ยังมีไม้ที่ให้พลังอำนาจแก่ชาวราศีมีน เช่น โมก กล้วย มะม่วง
ราศีเมษ : ไม้มงคล คือ มะยม ช่วยทำให้มีคนนิยมชมชอบ มะขาม ช่วยทำให้มีแต่ผู้คนเกรงขาม ให้ความนับถือ เฟื่องฟ้า ช่วยทำให้ชีวิตที่รุ่งเรือง
ราศีพฤษภ : ไม้มงคล คือ โมก ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสุข ความบริสุทธิ์สดใส แก้ว (ควรปลูกทางทิศ ตะวันออกและควรปลูกในวันพุธ) จะทำให้มีโชคมีลาภคน ส้มโอ ปลูกเพื่อความอุดมสมบูรณ์
ราศีเมถุน : ไม้มงคล คือ โมก เพราะจะทำให้เกิดความสุข ความบริสุทธิ์ เข็ม(ควรปลูกเป็นร่องตรงประตูบ้านหรือสองฝากทางเข้าบ้าน) จะทำให้ชะตารุ่งเรือง อุปสรรคไม่กล้ำกลาย ทับทิม เพื่อให้เกิดความสงบร่มเย็นของชีวิต โป๊ยเซียน ช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข กุหลาบ เพื่อความสง่าภาคภูมิ
ราศีกรกฏ : ไม้มงคล คือ กล้วยไม้ เพราะจะทำให้เกิดความประทับใจแก่ผู้พบเห็น และจะทำให้คนในบ้านมีจริยธรรมและมีโชคลาภ ชมพู่ ช่วยให้อุดมทรัพย์สิน วาสนา ทำให้ผู้ปลูกมีโชควาสนา พลูด่าง เพื่อความร่มเย็น เป็นสุข เฟื่องฟ้า เพื่อช่วยเสริมให้ชีวิตสดใสเบิกบาน
ราศีสิงห์ : ไม้มงคล คือ ขนุน เพื่อหนุนบุญบารมี เงินทอง และให้มีคนเกื้อหนุนจุนเจือ จำปี เพื่อช่วยให้ชีวิตสดใส โป๊ยเซียน ช่วยเสริมความร่ำรวยรุ่งเรือง กล้วยไม้ เพื่อประทับใจแก่ผู้พบเห็น
ราศีกันย์ : ไม้มงคล คือ สนฉัตร(ควรปลูกทางทิศเหนือและปลูกในวันเสาร์)เพื่อความสง่าและมีเกียรติ ราชพฤกษ์ เพื่อช่วยเสริมให้มีศักดิ์ศรีและบารมี เฟื่องฟ้า เพื่อความสดใส เบิกบาน มีชีวิตที่เฟื่องฟู โป๊ยเซียน จะนำมาซึ่งโชคลาภ ขนุน เพื่อให้คนเกื้อหนุนจุนเจือ มะยม เพื่อให้คนนิยมชมชอบ
ราศีตุลย์ : ไม้มงคล คือ หมากแดง ปาล์ม พลูด่าง โกสน เพื่อช่วยเสริมให้มีบุญบารมี ช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข จำปี เพื่อความสดในหน้าที่การงาน จำปา เพื่อให้มีแต่คนรัก เฟิร์นข้าหลวง ช่วยส่งเสริมชื่อเสียงเกียรติยศ
ราศีพิจิก : ไม้มงคล คือ พวงแสด ปาล์ม เฟื่องฟ้า เพื่อชีวิตที่สว่างไสวรุ่งเรือง เบญจมาศ ช่วยให้รุ่งเรืองมั่นคง ขนุน ช่วยให้คนเกื้อหนุนจุนเจือ ว่านสี่ทิศ เพื่อแคล้วคลาด ปลอดภัย ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ใด
ราศีธนู : ไม้มงคล คือ บัว เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์เบิกบาน เฟิร์นข้าหลวง เพื่อจะนำมาซึ่งชื่อเสียงเกียรติยศแก่ผู้ปลูก แก้ว ช่วยกระจายอุปสรรคปัญหาออกไปจากชีวิต พลูด่าง และ โป๊ยเซียน จะช่วยเสริมโชคลาภ

เมื่อรู้จักไม้มงคลประจำวันเกิด และไม่มงคลประจำราศีเกิดกันแล้ว ใครจะปลูกหรือจะเลือกซื้อหามาเสริมบารมี เพื่อความเป็นสิริมงคล ก็สามารถทำกันได้ตามสะดวกค่ะ

โดย  วาสนา ศรียาบ กลุ่มร้องวัวแดง 1

ได้ข้อมูลมาจาก http://www.relaxzy.com/place/maimongkol.html

  • ขึ้นต้นเป็นไม่ดอกไม้ประดับและสมุนไพร ท้าย ๆ เป็นไม้มงคล แปลกจริง...ต้นไม้ช่วยได้ทุกสิ่ง
  • ขอฝากโคลงไว้อ่านเล่น ๆ ครับ
         บรรดาว่าหมู่ไม้      มากมี
    ทั้งชื่อและสีดี             ว่าไว้
    ที่ปลูกยิ่งทิศดี             ยอมรุ่ง เรืองนา
    แต่นี่เพียงต้นไม้           เชื่อได้ จริงฤๅ
         ปลูกแล้วรอที่ไม้     มงคล
    รออยู่รออย่างคน         เกียจคร้าน
    ไหนเลยจะบันดล         โชคได้
    ต้องทุ่มให้สะท้าน        หมั่นล้ำ ทำงาน
  • โจคดีมีสะหรีเต๋จ๊ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท