endo...เอ๊ะ คืออะไรกัน ????


ระยะเวลาในการรักษานานต่อเนื่อง เสียค่าใช้จ่ายสูง แล้วก็อาจจะไม่สามารถทำให้หาย

           

      ....สวัสดีปีใหม่ค่า...ขอให้ทุกๆคนมีความสุขคิดอะไรก็สมหวังดังใจนึกนะคะ ขอให้รวยๆ แล้วก็สมหวังในความรักด้วยนะคะ...อิอิ..

    วันนี้มีเรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องนึงมาฝากนะคะ คือ การรักษารากฟัน (endodontics treatment)

     การรักษารากฟัน หรือการทำ endo ที่พวกเราจะเรียนกันนะคะ ย่อมาจากคำว่า endodontics เราจำต้องทำเมื่อมีการติดเชื้อลงถึงบริเวณปลายรากฟันนะคะ หรือมีการอักเสบบริเวณปลายรากฟันคะ

 

     สาเหตุของรากฟันอักเสบ ก็มีได้จากหลายสาเหตุนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการที่เราปล่อยให้ฟันผุมากๆโดยไม่ได้ไปให้หมอฟันอุดฟันนะคะ จนกระทั่งรอยผุได้ทะลุลงไปยังโพรงประสาทฟัน ซึ่งจะมีอาการปวดฟันมากอยู่ตลอดเวลานะคะ หรืออาจจะมาจากการได้รับการบาดเจ็บก็ได้

     อาการอักเสบที่ปลายรากมากๆ ก็จะมีวิธีการรักษาให้เลือกอยู่ 2 วิธีค่ะ

    1. รักษารากฟัน ...วิธีนี้จะเป็นการช่วยเก็บฟันธรรมชาติเอาไว้นะคะ แต่การรักษารากฟันนั้นก็จะต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานานต่อเนื่อง เสียค่าใช้จ่ายสูง แล้วก็อาจจะไม่สามารถทำให้หายด็ได้ในบางกรณีนะคะทำให้มีบางคนเลือกที่จะใช้วิธีที่ 2

     2. ถอนฟันทิ้งไปเลยค่ะ การรักษาวิธีนี้จะเป็นการรักษาที่ทำครั้งเดียวเสร็จ ไม่ต้องมาหลายๆรอบในกรณีคนที่ไม่มีเวลา แล้วก็เสียค่าใช้จ่ายน้อยนะคะ แต่การรักษาวิธีนี้จะทำให้ต้องเสียฟันธรรมชาติไป เมื่อมีการสูญเสียธรรมชาติเนี่ยทางที่ถูกต้องก็ต้องมีการใส่ฟันปลอมด้วยนะคะ เพื่อเป็นการรักษาฟันที่เหลืออยู่ไม่ให้มีการเปลี่ยนตำแหน่งไปได้ค่ะ

   ขั้นตอนในการรักษารากฟันนะคะ

   1.ทำการกรอเปิดเข้าสู่โพรงฟัน (OC : access cavity preparation)...เราจะเอาหัวกรอฟันกรอเข้าไปในฟันนะคะ เพื่อทำการหารูเปิดเข้าไปในคลองรากฟัน

     

   2.การวัดความยาวรากฟัน (LT: tootj length determination)..ขั้นตอนนี้เราจะมีเครื่องมือวัดความยาวรากฟันแหย่ลงไปในคลองรากนะคะ แล้วก็จะเอาเครื่องมือเสียบไว้แล้ว เอาไปถ่าย x-ray ดูค่ะว่าเครื่องมือสามารถใส่ลงไปยังปลายรากได้รึยัง...ขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญมากๆเลยค่ะ เพราะว่า เราจะต้องได้ความยาวที่ถูกตั้ง ถ้าสั้นเกินไปเราจะรักษาไม่ได้ถึงปลายราก แต่ถ้ายาวเกินไปเราก็จะทำการรักษาเลยทะลุไปยังเนื่อเยื่อรอบปลายรากค่ะ

   3.การขยายคลองราก (MI: machanical instrumant)…เป็นการเอาเนื้อเยื่อที่ติดเชื้อออก และทำให้รูปร่างคลองรากของเรามีลักษณะที่ดีพร้อมในการอุดคลองราก

   

   4.การล้างคลองรากฟัน (IR: irrigation)..เป็นการเอาน้ำยาล้างไปทำความสะอากเอาสิ่งสกปรกออกจากคลองรากฟัน

                  ....การล้างคลองรากเราจะใช้ เข็นฉีดยาฉีดน้ำเกลือ หรือน้ำยาล้างชนิดอื่นๆลงไปในคลองรากนะคะ

   5.การใส่ยา และการอุดฟันชั่วคราว (med&temp: internal medication and temporar filling)...ขั้นตอนนี้จะเป็นการใส่ยาเพื่อรักษาการอักเสบบริเวณปลายราก เราจะต้องรอดูอาการต่อไปว่าจะหายรึยัง เราจึงทำการอุดฟันชั่วคราวเพื่อรอดูอาการแล้วนัดมาดูใหม่อีกครั้ง ถ้าหายแล้วก็สามารถทำการรักษาขั้นตอนต่อไปได้ แต่ถ้ายังไม่หายก็ต้องทำการเปลี่ยนใส่ยาใหม่แล้วอุดฟันชั่วคราวรอดูอาการต่อไป....

              ...จากรูปจะเห็นว่ามี3ชั้นนะคะ ชั้นล่างสุดจะเป็นยาที่ใส่ลงไปรักษาค่ะ จะอยู่บริเวณคลองรากนะคะ ส่วนชั้นตรงกลาง เราจะใส่สำลีไว้ไม่ให้ยามันขึ้นมาโดนวัสดุอุดนะคะ เเล้วชั้นบนสุดก็จะวัสดุบูรณะชั่วคราวค่ะ

   6.การลองวัสอุดคลองรากฟัน (TMC : trying master gutta percha cone)...หลังจากที่หาบอักเสบแล้วเราก็จะทำการอุดกันจริงๆแล้วนะคะ การอุดก็ต้องอุดลงไปถึงคลองรากเลยค่ะ..การอุดนั้นก็ต้องทำให้เกิดความแนบสนิทเพื่อไม่ให้เชื้อโรคมันแทรกตัวเข้าไปได้อีกนะคะ เลยต้องมีการลองดูด้วยว่าแนบสนิท

                >>> อันนี้คือวัสดุที่ใช้อุดคลองรากนะค เรียกว่า Gutta percha ค่ะ

  7.การอุดคลองรากฟัน(FRC : filling root canal)…หลังจากทำการลองที่พอดีแล้วก็จะทำการอุดคลองรากแล้วก็จะทำการบูรณะฟันถาวรแบบต่างๆต่อไปค่ะ

         

>>>อิอิ...วิชานี้พวกเราก็มีเรียนเเลบเหมือนกันนะคะ โดยก็คงจะไม่ได้ไปลองทำจริงๆกันในคนไข้ค่ะ เเต่เราก็จะเรียนในเเบบจำลองกันนะคะ เหมือนในรูปเนี่ยละค่ะ เรียกว่า block ฟันค่ะ โดยเราจะต้องไปไล่ล่าตามร้านหมอฟันทั้งหลายนะคะ ให้ช่วยเก็บฟันคนไข้ที่ถอนกันจริงๆไว้ให้หน่อยน่ะคะ หลังจากที่พวกเราไปเอาจากร้านหมอฟันมาเเล้ว ก็จะมาทำการเลือกฟันค่ะ...โดยจะเลือกฟันที่สภาพดูดีๆหน่อยไป x-ray เพื่อเช็คดูว่าคลองรากมีการตีบตันรึเปล่า ถ้าหากว่าไม่ตีบ เเล้วก็ไม่ได้ทำยากจนเกินไป(อาจารย์จะเป็นคนช่วยดูให้ค่ะ) เราก็จะเอาฟันมาลง block ที่ทำจาก acrylic แบบนี้ละค่ะ ...ตอนนี้พวกเราก็ทำกันถึง step LT กับ MI กันค่ะ..พวกเราทำกันทั้งหมดคนละ 5 ซี่นะคะ ทำมาตั้งเเต่เปิดเทอมก็ได้เท่านี้ล่ะค่ะอิอิ...จริงเเล้วช่วงที่ปิดปีใหม่เนี่ยจะต้องทำ MI ให้เสร็จครบทุกซี่ล่ะค่ะ...เฮ้อยังเที่ยวเล่นเพลินอยู่เลยค่ะ...คงต้องรีบทำเเล้วล่ะค่ะอิอิ เดี๋ยวทำไม่ทัน.....

  

      วันนี้เม้ากันยาวเลยนะคะ...ไม่รู้ว่าจะพอรู้เรื่องกันคร่าวๆบ้างรึเปล่านะคะ ถ้ามีอะไรสงสัย ก็ถามกันเข้ามาใด้นะคะ เเล้วก็ถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติม ก็ถามกันเข้ามาได้นะคะ จะพยายามเอาเรื่องที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ...วันนี้ก็ต้องของตัวกันก่อนนะคะ บายค่ะ.....

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11132เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2006 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เว็บนี้ดีจังเลยครับ

ปกติมีปัญหาเรื่องฟันอะครับเลยเป็นแหล่งความรุ้ที่ดี

เป็นกำลังใจให้นะครับทำเว็บนี้นานๆน้าค้าบ อิอิ

ปล.ฟันผุอีกละT_T

สวัสดีปีด้อก เด้อ

เอาเรื่องที่น่าสนุกมากๆมาลง ดีจังเลยค่ะ

เหะๆ

รบกวนพี่ ๆ ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ คือ น้องอุดฟันกลาม ได้ประมาณ 1ปี หลังจากนั้นเหงือกบวมอยู่ระยะหนึ่งซึ่งเจ็บมากเลย

ต่อมาอาการบวมก็ลดหายไป แต่กับเป็นลักษณะตุ่มเล็ก ๆ เหมือนลักษณะหัวสิวที่สุกเต็มที พอกดจะมีหนองแนเลือดออกมา

เช่นนี้ เป็น ๆ หาย ๆ ส่วนฟันซี่ที่อุดบางครั้งก็ปวดจนอยากถอนทิ้งให้พ้น บางครั้งก็ไม่ปวดอะไรเลย เคยไปหาหมอฟันท่านแนะนำ 2 ทาง คือ รักษารากฟัน (เคยเอ็กซ์เลย์แล้วหมอบอกน่าจะมีปัญหา) อีกทางคือถอนทิ้ง (ซึ่งเสียดายจัง) รบกวนพี่ ๆ ช่วยแนะนำ

หรือบอกให้ทราบหน่อยนะค่ะว่าน้องเป็นอะไร มีวิธีการดูแลรักษาฟันอย่างไรบ้าง ขอบคุณค่ะ

หนูน่าจะฟันผูทะลูโพรงประสาทฟันนะคะ อุดธรรมดาอาจจะไม่ได้แล้วค่ะ

วิธีการรักษาก็ตามที่คุณหมอคนเดิมแนะนำเนอะ คือรักษารากฟัน หรือไม่ก็ถอนทิ้ง

ซึ่งหมอว่าการรักษารากฟันน่าจะดีกว่านะคะ จะได้มีฟันเก็บไว้ใช้นานๆ

ข้อมูลดีมากเลยค่ะ พรุ่งนี้ว่าจะไปขอให้คุณหมอทำ endo ให้ที่โรงพยาบาล แต่ไม่รู้คุณหมอจะมีเวลาไหม คิวเยอะดี หลังจากทำไปแล้วข้างขวา พรุ่งนี้จะไปทำข้างซ้าย จะได้เคี้ยวอาหารได้สบายใจซะที ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท