เทคนิคการสอนทักษะการฟังภาษาอังกฤษด้วยเพลงยุคใหม่


จากการสำรวจประเภทเนื้อหาที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  ประสงค์จะเรียนพบว่า  อันดับแรกคือ  เพลง  แต่หากเป็นเพลงที่ครูรู้จักซึ่งมีอายุกว่าห้าสิบปี  นักเรียนก็คงไม่รู้จัก  เป็นช่องว่าระหว่างวัย  ครูจึงยืมเทปเพลงและเนื้อร้องจากนักเรียน  มาทำเป็นใบงาน  ตัดคำที่ต้องการวัดผลออก  เพื่อให้นักเรียนเติมคำ  หลังจากฟังเพลงอย่างน้อย  2  เที่ยว  เป็นลักษณะของ  Close  Test  หรือ  Partial  Dictation  ในรูปของเพลงปรากฏว่า  นักเรียนชอบใจมาก  ร้องบอกว่า  เอาอีก  เอาอีก  ทุกห้อง  นักเรียนจะตั้งใจเติมคำอย่างรวดเร็ว  เพื่อจะได้ฟังเพลงหลาย ๆ เที่ยว  และดูนักเรียนมีความสุข  ความเพลิดเพลินมาก

คุณครูรัตนา  นามสกุล  ศรีสุวิทยวงศ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ

หมายเลขบันทึก: 111312เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
แม้แต่เพลงเก่าๆ อย่าง Imagine ผมก็ชอบนะครับ. ตอนนี้ถ้าเรียนเพลงอยากเรียนพวก Britpop. จะเป็น Travis หรือ U2 ก็ได้ เพราะแปลไม่ค่อยออก. :-P จะเรียน Hiphop เลยก็คงจะลำบากไป.

ขอบคุณบันทึกนี้มากเลยค่ะ พอดีกำลังจะทำ e-Training ภาษาอังกฤษอยู่พอดี ได้แนวทางแล้ว  :)

ยินดีที่ได้บริการแก่ทุกท่านครับ จะมีบทความดีๆที่รวบรวมจากครูและบุคลากรทางการศึกษาหลายๆท่านมาเผยแพร่เรื่อยๆครับ

ดีใจจังครับที่มีคนสนใจผลงานมากขึ้นเรื่อยๆ จะพยายามรวบรวม และทยอยนำขึ้นเรื่อยๆครับ

กำลังจะทำการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนเรื่องทักษะการฟังภาษาอังกฤษอยู่พอดี เห็นด้วยว่าให้นักเรียนดูหนังsound trackฟังเพลงดีที่สุด ติดอยู่ตรงที่ว่าครูผู้สอนอายุ50 เพลงที่รู้และร้องได้ก็มีแต่ยุค70-80's สมัยใหม่มากๆครูก็ว่าอรรถรสไม่ค่อยดี ดีจังค่ะที่ยังมีใครอีกหลายคนที่มีแนวคิดเหมือนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท