กิจกรรมวันขึ้นปีใหม่ 2549


พากันไปไว้พระที่วัดพระบรมธาตุบ้านตาก บูชาของถวายหลวงพ่อทันใจ ไหว้บูชาพระบรมธาตุ เจดีย์ยุทธหัตถีพ่อขุนรามคำแหงมหาราช สักการะพระพุทธรูปประจำโรงพยาบาลและศาลพระภูมิของโรงพยาบาล สักการะพระรูปของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์(เสด็จเตี่ย)

           วันนี้ 1 มกราคม 2549 วันขึ้นปีใหม่ ตอนเช้าตื่นไม่เช้านักเพราะอยากนอนสบายๆ แล้วก็ไปคลินิก พอตอนเที่ยงก็พาครอบครัว ไปทานอาหารเป็นข้าวเหนียว ไก่ย่างส้มตำที่ร้านในอำเภอบ้านตาก เป็นเจ้าประจำที่เราไปทานกันบ่อยๆชื่อร้านป้าอึ่ง (ที่เรียกป้าอึ่ง เพราะเรียกตามลูกๆ) ทานเสร็จก็พากันไปไว้พระที่วัดพระบรมธาตุบ้านตาก วันนี้คนไปวัดกันเยอะมาก จนเรียกว่าเบียดเสียดยัดเยียด จริงๆแล้วผมก็พาลูกๆไปวัดนี้เกือบทุกสัปดาห์อยู่แล้ว

            พอถึงวัดก็ได้บูชาของถวายหลวงพ่อทันใจที่จัดเป็นชุดใส่ถาดไว้ บูชาชุดละ 100 บาทพร้อมดอกไม้ธูปเทียน ของไหว้จะเป็นมะพร้าวน้ำหอม กล้วย ผลิตภัณฑ์โอท็อปของบ้านตาก พอไหว้เสร็จทางวัดจะให้ผู้ไหว้นำของกลับไปรับประทานเองที่บ้านด้วยเพื่อเป็นศิริมงคล แต่บางคนก็ไม่ทราบก็ไม่ได้นำกลับ การบูชาของไหว้นี้ได้บุญตั้งแต่เริ่มเพราะช่วยให้ชาวบ้านมีอาชีพจากการนำสิ่งของเหล่านี้มาขายให้ทางวัดเป็นการช่วยชาวบ้านทางอ้อม การให้นำกลับไปทานด้วยเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าโอท็อปของบ้านตากไปในตัวด้วย ผมเองก็มีส่วนในการแนะนำให้ทางวัดเปลี่ยนของไหว้พระหลวงพ่อทันใจมาเป็นสินค้าโอท็อปและผลไม้ในท้องถิ่นเพื่อเสริมอาชีพชาวบ้าน หลวงพ่อทันใจเป็นที่เคารพนับถือของคนทั้งในจังหวัดตากและต่างจังหวัดมาก

           ลูกๆจะชอบไปวัดมาก พอไหว้หลวงพ่อทันใจเสร็จ ก็มาไหว้บูชาพระบรมธาตุที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน เป็นเจดีย์คล้ายชเวดากอง บรรจุกระดูกหน้าผากและเส้นผม 4 เส้นของพระพุทธเจ้า หลังไว้พระธาตุเสร็จก็จะตีฆ้องหรือตีระฆังที่อยู่รอบๆองค์พระธาตุ และก่อนจะกลับก็ได้ถวายสังฆทานแก่ท่านเจ้าอาวาสคือพระครูพิทกษ์บรมธาตุ(ครูบาพาน)ด้วย ครูบาพานได้บริจาคอาคารผู้ป่วยใน 30 เตียง 1 หลังให้โรงพยาบาลบ้านตากเมื่อปี 2542 เป็นหอผู้ป่วยชายในปัจจุบัน

          ก่อนกลับก็ได้ ขับรถไปวนด้านหลังเจดีย์ยุทธหัตถีพ่อขุนรามคำแหงมหาราชเพื่อไหว้สักการะรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน หลังจากนั้นก็ไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่สองท่านที่ตำบลเกาะตะเภา กลับมาถึงโรงพยาบาลก็ได้ไว้สักการะพระพุทธรูปประจำโรงพยาบาลและศาลพระภูมิของโรงพยาบาล เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตและเป็นพลังในการพัฒนาโรงพยาบาลบ้านตากต่อไป พร้อมทั้งขึ้นไปไหว้สักการะพระรูปของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์(เสด็จเตี่ย) ทีห้องทำงานของผมเอง ซึ่งผมศรัทธาเคารพพระองค์ท่านมาก ศระทธาในคุณความดีของท่านที่มีต่อประเทศไทย ศรัทธาในความรักชาติรักแผ่นดินและศรัทธาในความเป็นหมอแผนไทยของพระองค์

          ในเรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คงเป็นความเชื่อของแต่ละคน สำหรับผมเองก็มีความเชื่อในสิ่งที่ผมเคารพศรัทธา เพราะช่วยทำให้เกิดพลังในการทำงาน พลังในการต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ผมไปเป็นผู้อำนวยการที่ไหนก็จะสร้างศาลพระภูมิที่นั่นเพราะถือว่าพระภูมิเจ้าที่คือจุดรวมใจของคนในโรงพยาบาลนั้นๆ เป็นสิ่งที่คอยกระตุ้นเตือนให้คนในโรงพยาบาลทำในสิ่งดีๆเพราะมีพระภูมิเจ้าที่คอยดูอยู่ พอโรงพยาบาลบ้านตากขยายขึ้น เราก็ได้ร่วมกันขยายศาลพระภูมิให้ใหญ่ขึ้น สวยงามมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 11128เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2006 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท