คำขอบคุณ จาก กลุ่มช้างน้าว ผู้เฒ่าชาวเม็กดำ


วันนี้จึงเป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่พวกเราได้รับแรงใจจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดมหาสารคาม ในการมาเยี่ยมเยียน พร้อมกับให้กำลังใจพวกเรา

           บ้านเม็กดำ  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย  จังหวัดมหาสารคาม   เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ อีกแห่งหนึ่ง  ที่ยังคงมีความเป็นท้องถิ่นไทย ให้ได้พบเห็นและเรียนรู้มากพอสมควร เมื่อเทียบกับชุมชนอื่นๆในละแวกบ้านเดียวกัน  ซึ่งโรงเรียนบ้านเม็กดำและชุมชนบ้านเม็กดำ  มีความเห็นร่วมกันว่า ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรในท้องถิ่น อันได้แก่ ผู้คน  ดิน   น้ำ  ป่า  ศิลปวัฒนธรรม  ขนบธรรมเนียมประเพณี  คติความเชื่อ รวมถึงสิ่งอื่นอีกมากมาย  ได้มีการสร้างสมบ่มเพาะให้เป็นชุดความรู้ในท้องถิ่น  ที่ทรงคุณค่าแก่การเรียนรู้  จึงได้มีการริเริ่มจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน  ในนามของ ห้องเรียนของคนหลายวัย    มาตั้งแต่ปีการศึกษา  2549   เป็นต้นมา                             

                        ผลการดำเนินงานในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา  พวกเราได้พบเห็นสิ่งดีๆมากมาย  ได้พบเห็นสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข ก็ไม่น้อย   แต่ทั้งหมดคือการรวมพลังใจของพวกเราทุกคน   โดยเฉพาะการรวมพลังใจของกลุ่มผู้เฒ่าชาวเม็กดำ  ได้เสริมสร้างพลังให้คนรุ่นลูกรุ่นหลาน  เห็นความสำคัญของท้องถิ่นตนเองมากขึ้น                           

                      พวกเราเรียนรู้เรื่องราวในท้องถิ่นพร้อมๆกับการเปิดรับความรู้ใหม่จากนอกท้องถิ่นอย่างมีเหตุผล  ทำให้พวกเราได้รับแรงใจจากพันธมิตรทางวิชาการ  อาทิ เช่น  มหาชีวาลัยอีสาน   มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   เครือปูนซิเมนต์ไทย  และผู้มีพระคุณอีกหลายท่าน หลายภาคส่วน                          

                        วันนี้จึงเป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่พวกเราได้รับแรงใจจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  จังหวัดมหาสารคาม    ในการมาเยี่ยมเยียน พร้อมกับให้กำลังใจพวกเรา    ซึ่งถือว่าได้เพิ่มเติมพลังใจและในความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาท้องถิ่น ผ่านการเรียนรู้ร่วมกันของชาวชุมชนเม็กดำทุกคน  จึงเป็นคำขอบคุณที่มอบให้ทุกท่าน  ด้วยความรักและเคารพ    

หมายเลขบันทึก: 111012เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.

  • ผมไม่ใคร่แน่ใจวันที่อาจารย์ขึ้นสอบ
  • แต่ก็ยังอยากที่จะแวะมาอวยพรและเป็นกำลังใจให้กับอาจารย์
  • ขอให้เป็น ดร. ในเร็ววันนี้นะครับ
  • .....
  • นั่นคือความภูมิใจของชาวเม็กดำ, เหมือนกัน
  • ...

 เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่สิ่ง ที่ดีๆ ที่ ปู่ย่า ตายาย ได้สั่งสมให้พวกเรา แต่พวกเรากับมองข้ามในสิ่งเหล่านั้น

อยู่กับของเราเองเอง เป็นตัวของตัวเอง อย่ายึดคำพุดเพื่อนเป็นหลักในบางเรื่อง เราควรคิดูให้ดีก่อนว่าเรื่องนี้สมควรตามหรือไม่ตาม อย่าไปตามใจฉัน ให้คิดถึงหัวอกของผู้ให้จำเนิด ให้มีความกตัญญูรู้คุณของพ่อแม่ คุณครูบาร์ อาจารย์ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีเหตุผล  ให้มีความยำเกรงต่อผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ควรเป็นตัวอย่างของลูกหลาน เรื่องนี้ต้องใช้ความละเอียดอ่อนจึงจะทำได้ จะกี่ปีทำสำเร็จก็ไม่ว่าขอให้ทำให้สำเร็จ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท