การจัดระบบแฟ้มงานในกลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน


ลักษณะงาน ไม่เหมือนกันจึงต้องทำความเข้าใจกับงานและเนื้อหาของงานที่ปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น
ดิฉันนางสาวชัญญากาญจน์  โคตรพัฒน์  ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา 5  ทำหน้าที่งานธุรการของกลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร  เขต  2 ซึ่งเดิมปฏิบัติหน้าที่อยู่กลุ่มบริหารงานบุคคลเมื่อย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน 

ลักษณะงาน ไม่เหมือนกันจึงต้องทำความเข้าใจกับงานและเนื้อหาของงานที่ปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น  ยังไม่มีการจัดระบบของแฟ้มทำให้งานปะปนกัน  ไม่สะดวกในการค้นหา  หรือบางครั้งงานหายไป  จึงต้องหาวิธีการแก้ปัญหาด้วยการกำหนดรูปแบบการจัดเก็บแฟ้ม  โดยทุกแฟ้มจะทำสารบัญแฟ้มว่าภายในแฟ้มนั้น ๆ              มีเนื้อหาอะไรบ้าง และเมื่อเคลื่อนย้ายหรือถอดเอกสารออกจากแฟ้มจะต้องลงรายละเอียดไว้  โดยกำหนดแฟ้มว่าจะทำกี่แฟ้ม  ชื่อแฟ้มอะไรบ้าง และหนังสือเวียนดิฉันจะจัดทำโดยคุมแฟ้มย่อยเป็นรายเดือน  ซึ่งหนังสือที่เวียนให้ทุกฉบับจะลงสารบัญที่แฟ้มนี้ก่อน  แล้วเมื่อย้ายไปจัดเก็บที่แฟ้มใดก็จะลงรายละเอียดว่าเรื่องดังกล่าวอยู่แฟ้มอะไร 
            นอกจากนี้ยังกำหนดตัวเลขแทนเอกสารภายในแฟ้ม เพื่อจัดทำสลิป (ดัชนี) ทำให้แฟ้มดูเป็นระเบียบเพราะการใช้ตัวเลขแทนตัวอักษรจะสามารถประหยัดพื้นที่  และค้นหาง่าย
คำสำคัญ (Tags): #แฟ้มงาน
หมายเลขบันทึก: 110926เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท