มารู้จักครบอครัว Home School กันเถอะ


Home School
จากกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ มีครอบครัวที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 ให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวได้ ณ ขณะนี้รวม 6 ครอบครัวมีผู้เรียน 4 คน ท่านคงอยากทราบแล้วใช่ไหมว่า น้อง ๆ ทั้ง ๔ คน ที่เรียนในรูปแบบ Home School เขาเรียนกันอย่างไร และน้อง แต่ละคนมีความน่ารัก มีความสามารถอย่างไรบ้าง มารู้จักกันเลยค่ะ

น้องเจ้าชาย  (ด.ช.ฑิเบต  วิชระอนนท์)  ศึกษาระดับช่วงชั้นที่ ๑ (ป.๑-๓) มีความสามารถในการเรียนรู้ในสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ได้ค่อนข้างเร็วมาก สามารถรับและเข้าใจเนื้อหาที่ยุ่งยากซับซ้อนได้มากกว่าเด็กในวัยเดียวกัน เคยผ่านการทดสอบ I.Q.Test  พบว่ามี  I.Q. มากกว่า ๑๓๐  คุณพ่อ (คุณปริทรรศน์ ก้อนในเมือง) ประกอบอาชีพเป็นวิศวกรโยธาและวิศวกรโครงสร้าง เป็นผู้จัดการศึกษา จึงจัดเนื้อหาสาระกิจกรรมให้น้องเจ้าชายได้เรียนรู้สอดคล้องกับศักยภาพ ความสนใจ และความถนัด เพื่อให้สามารถพัฒนาเต็มตามศักยภาพ และแม้ขณะนี้จะมีอายุเพียง ๖ ปี ก็สามารถศึกษาเนื้อหาสาระของระดับช่วงชั้นที่ ๑ จบแล้ว โดยเฉพาะสาระคณิตศาสตร์ มีการเรียนต่อยอดจนถึง ช่วงชั้นที่ ๓ (ม.๑-ม.๓) แล้วด้วย
                น้องฑิเบต จึงเป็นผู้เรียนคนแรกของการเรียน Home School ของ สพท.กทม.๒ ที่ขอเข้ารับการประเมินการผ่านช่วงชั้นที่ ๑ (ป.๓) และได้ผ่านการวัดและประเมินผลแล้ว ปรากฏว่า ผ่านการศึกษาช่วงชั้นที่  ๑ (ป.๓)
                น้องปริ๊นส์ (ด.ช.ปัณณธร  ตรีเลิศกุล)  ศึกษาระดับช่วงชั้นที่ ๑ (ป.๑- ป.๓) มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว คือ ช่างสังเกต ชอบแสดงความคิดเห็น คิดอย่างมีเหตุมีผล สนใจเรื่องรอบตัว มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบวาดรูป เป็นคนใจร้อน เคยผ่านการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ (นครเชี้ยงไฮ้ ประเทศจีน) คุณแม่ (คุณกุลประภัสสร์ สุขบาง) เป็นแม่บ้านและประกอบอาชีพอิสระ เป็นผู้จัดการศึกษา โดยได้จัดทำหลักสูตรบ้านเรียน Little Prince ประกอบด้วยเนื้อหา ๔ ส่วน คือ การพัฒนารายตัว (Individual Development) ทักษะชีวิต (Life Skill) ทักษะการคิดและการเรียนรู้ (Mind and Learning Skill) และเนื้อหาวิชา (Knowledge) และมีการเสริมกิจกรรมการดูแลสุขภาพ การพึ่งพาตนเองในชีวิตประจำวันและการสร้างระเบียบวินัยในตนเอง
                น้องดล (ด.ช.ดล  สังวรเวชภัณฑ์)  ศึกษาระดับช่วงชั้นที่ ๑ (ป.๑-ป.๓) เป็นเด็กช่างสังเกต  มีความคิดละเอียดอ่อนและอารมณ์ค่อนข้างอ่อนไหว มีสมาธิในงานที่สนใจค่อนข้างสูง มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ มีเหตุผล พูดน้อย ขี้อาย มีความถนัดความชอบด้านศิลปะและธรรมชาติเป็นพิเศษ  คุณพ่อ(คุณแดนสรวง สังวรเวชภัณฑ์) ประกอบอาชีพอิสระด้านศิลปะ เป็นผู้จัดการศึกษา โดยจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และมีธรรมชาติศึกษาเป็นแกนกลางแห่งบูรณาการองค์ความรู้ สร้างกระบวนการสังเคราะห์เชื่อมต่อการเรียนรู้ทั้งหมดเข้าสู่ผลิตผลทางความคิดและจินตนาการผ่านกระบวนการทางศิลปะ มีการจัดสาระความรู้เป็นองค์รวมสัมพันธ์เกี่ยวกับธรรมชาติศึกษา มนุษย์และสังคมวิทยา คณิต ตรรกะ สัญญะและมิติ ระบบสื่อสารและภาษา
ความหมาย ศาสนาและจริยธรรม ดุลยภาพและจิต และสุนทรีย์จินตสังเคราะห์ โดยเชื่อมโยงสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ๔ กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มโครงสร้างสัมพันธ์ กลุ่มสาระทักษะแกนร่วม กลุ่มถนัดการเรียนรู้และกลุ่มเรียนรู้ร่วมกิจกรรม
                น้องพัด (ด.ช.ลภัส  ฮ่งภู่) ศึกษาระดับช่วงชั้นที่ ๒ (ป.๔-ป.๖) เป็นเด็กที่มีเหตุผล รักความสะอาด รู้จักระมัดระวังตัวเอง เรื่อง อุบัติเหตุและความปลอดภัยเป็นอย่างดี มีสมาธิดีมาก คุณพ่อ (คุณปัญชา ฮ่งภู่) ประกอบอาชีพอิสระ (ผลิตและบรรจุขนมขบเคี้ยวขายปลีก-ส่งให้กับร้านค้าทั่วประเทศ) เป็นผู้จัดการศึกษา โดยจัดกรอบเนื้อหาสาระให้น้องพัดได้เรียนรู้ตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ของ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ กำหนด ทั้งนี้ในระหว่างการจัดการเรียนรู้มีการวัดและประเมินผลทั้งจากการจัดทำใบงาน การอธิบาย การสนทนา การอภิปราย แบบทดสอบ แบบบันทึกการทำกิจกรรม การปฏิบัติงานจริง และการจัดทำโครงงาน
                ขณะนี้คุณพ่อ-คุณแม่ของน้องดล และน้องพัด กำลังจัดทำรายงานการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของ
น้อง ๆ เพื่อส่งให้ สพท.กทม.๒ พิจารณาต่อไป
                ส่วนคุณแม่ของน้องปริ๊นส์ ได้จัดทำรายงานการวัดและประเมินผลฯ และขอให้ สพท.กทม.๒ประเมินน้องปริ๊นส์ เพื่อผ่านการศึกษาชั้น ป.๑ แล้ว ขณะนี้คณะกรรมการวัดและประเมินผลฯ ของ สพท.กทม.๒ กำลังดำเนินการอยู่ คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะทราบผลการประเมิน
                ในส่วนการดำเนินงานของ สพท.กทม.๒ ได้จัดให้คณะฝ่ายวิชาการ (ศึกษานิเทศก์)ร่วมกับบุคลากรกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา นิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาโดยครอบครัวไปแล้ว ๑ ครั้ง เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๔๙ เพื่อเยี่ยมเยียนครอบครัวและให้คำปรึกษา คำแนะนำ ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของครอบครัว และเมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๔๙ ได้จัดให้ทั้ง ๔ ครอบครัวได้พบปะกันกับคณะฝ่ายวิชาการ
สพท.กทม.๒ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบกัลยาณมิตร เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน ผลจากการประชุมดังกล่าว มีความชัดเจนยิ่งขึ้นในเรื่อง การกำหนดค่าหน่วยน้ำหนัก การประเมินให้ผู้เรียนจบการศึกษาแต่ละช่วงชั้น  การตัดสินผลการเรียน(กลุ่มสาระการเรียนรู้  การอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) การจัดทำรายงานการวัดและประเมินผลรวมทั้งการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ผู้เรียนตามที่กฎกระทรวงฯ กำหนด
* นักวิชาการศึกษา ๘ ว  กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๒
คำสำคัญ (Tags): #home school#สพท.กทม.2
หมายเลขบันทึก: 110907เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท