ทานช็อกโกแลตดำวันละคำครึ่งดีต่อหัวใจ


ทานช็อกโกแลตดำวันละคำครึ่งดีต่อหัวใจ

วิจัยชี้! ทานช็อกโกแลตดำวันละคำครึ่งดีต่อหัวใจ


 

 

 

มีแนวโน้มช่วยลดความดันโลหิตไม่ทำน้ำหนักตัวเพิ่ม

หนังสือพิมพ์เดอะฮิวสตันครอนิเคิล รายงานว่ามีการวิจัยเล็ก ๆ ของนักวิจัยจากประเทศเยอรมันนีศึกษาพบว่าช็อกโกแลตดำมีแนวโน้มในการช่วยลดความดันโลหิต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น   ทั้งนี้การวิจัยนี้ถือเป็นการวิจัยล่าสุดที่เพิ่มน้ำหนักให้กับการวิจัยในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ออกมาก่อนหน้าและแสดงให้เห็นว่าช็อกโกแลตดำนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริง ๆ แต่ก็เป็นการวิจัยแรกสุดเลยที่ได้กำชับถึงปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทานเพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ ช็อคโกแลต,ความดันโลหิต,ความดันโลหิตต่ำ,ความดันโลหิตสูง,ช็อคโกแลต,สุขภาพ,อ้วน

ในการทดลงนั้นนักวิจัยได้สุ่มให้อาสาสมัครรับประทานช็อกโกแลตทั้งช็อกโกแลตขาวและช็อกโกแลตดำขนาดประมาณ 6 กรัมนิด ๆ  

ผลการทดลองพบว่าคนที่ได้รับประทานช็อกโกแลตดำมีความดันโลหิตลดต่ำลงโดยที่น้ำหนักตัวไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย แต่ในกลุ่มที่ให้รับประทานช็อกโกแลตขาวกลับไม่พบว่าความดันโลหิตเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด โดยนักวิจัยได้ตรวจค่าความดันโลหิตของทั้ง 2 กลุ่มเปรียบเทียบกัน 

ผลการทดลองนี้สอดรับกับผลการวิจัยหลายอันก่อนหน้าที่ศึกษาอาหารที่มีโกโก้เป็นส่วนประกอบ สำหรับโกโก้ที่นำมาทำช็อกโกแลตดำนั้นมีสารประกอบชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ฟลาวานอลส์ ซึ่งเป็นสารประกอบเดียวกันกับที่ทำให้ไวน์แดงมีประโยชน์และผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ ในขณะที่ช็อกโกแลตขาวไม่ได้มีโกโก้เป็นส่วนประกอบ 

ดร.เดิร์ก โตเบอร์ต นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งโคโลจญ์ กล่าวว่าการลดต่ำลงของความดันโลหิตในกลุ่มตัวอย่างที่รับประทานช็อกโกแลตดำนั้นอาจจะเพียงแค่เล็กน้อยแต่ก็ถือว่ามากพอที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นหลอดเลือดหัวใจได้ทีเดียว 

ผลการวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันพุธ (วันพฤหัสบดีตามเวลาในประเทศไทย)ที่ผ่านมาในวารสารของสมาคมแพทย์อเมริกัน โดยเป็นการวิจัยที่ได้รับงบประมาณการทำวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคโลญจ์ และใช้อาสาสมัครเข้าร่วมการวิจัยทั้งสิ้น 44 คน ในช่วงอายุระหว่าง  56 ปี ถึง 73 ปี ทั้งหมดเป็นอาสาสมัครชาวเยอรมันที่มีสุขภาพแข็งแรงและมีน้ำหนักตัวในเกณฑ์ปกติ มีความดันโลหิตปานกลางถึง สูง หรือเป็นกลุ่มที่อยู่ก่อนกลุ่มซึ่งถือว่าความดันโลหิตสูงนั่นเอง ส่วนความดันโลหิตเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ สูงสุด 147 และ ต่ำสุด 86 

หลังการรับประทานช๊อกโกแลตตามระยะเวลาในการทดลองนี้แล้วพบว่าความดันโลหิตสูงสุดของกลุ่มที่รับประทานช็อกโกแลตดำลดลงไปเฉลี่ยแล้วเกือบ ๆ 3 จุด และความดันต่ำสุดลดต่ำลงไปเกือบ ๆ  2 จุด 

ด้านพญ.ลอร่า สเวตกีย์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์โรคความดันโลหิตสูงของโรงพยาบาลดู๊ก กล่าวว่าผลการวิจัยนี้น่าสนใจทีเดียว แต่ว่าคงจำเป็นจะต้องมีการทำวิจัยซ้ำในกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และใช้กลุ่มตัวอย่างที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์มากขึ้นด้วย 

นอกจากช็อกโกแลตดำและขาวที่นักวิจัยให้รับประทานเพื่อการทดลองนี้แล้วผู้เข้าร่วมการวิจัยถูกสั่งห้ามไม่ได้รับประทานผลิตช็อกโกแลตอื่นใด แต่ก็ให้รับประทานอาหารชนิดอื่นตามพฤติกรรมปกติที่เคยปฏิบัติมาก่อนการทดลอง นอกจากนั้นแล้วผู้เข้าร่วมการวิจัยก็ได้ทำการจดบันทึกการรับประทารอาหารประจำวันเพื่อให้ผู้วิจัยสามารถนำมาศึกษาดูได้ว่ามีอาหารอื่นใดอีกที่กลุ่มตัวอย่างกินและอาจมีผลต่อความดันโลหิตของพวกเขา

         jj   
หมายเลขบันทึก: 110819เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท