คนหลังบ้าน


ในการที่เราสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอยู่ทุกๆ วันนี้ มีคนกลุ่มหนึ่ง ที่เรียกรวมกันว่า System administrator (SysAdmin) ผู้ดูแลระบบ คอยจัดการให้ระบบงานต่างๆ ดำเนินไปได้

งานของ SysAdmin ทั้งหลาย เป็นงานที่มีความกดดันสูง เป็นงานปิดทองหลังพระ เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ก็วิ่งกันวุ่นเพื่อแก้ไข ทั้ง hardware/software failure ไวรัส สแปม ระบบงานต่างๆ วงจรอินเทอร์เน็ต -- งานเหล่านี้แม้ทำได้สมบูรณ์ ก็มักถูกมองข้ามไปเสมอๆ ในขณะที่หากมีอะไรไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ก็จะโดนตำหนิ ประหนึ่งว่าเป็นความผิดร้ายแรงที่ทำให้คนทั้งองค์กร ต้องประสบปัญหาติดขัดไปหมด

ในปี ค.ศ. 2000 ได้มีกลุ่มคนระลึกได้ว่าควรแสดงความขอบคุณต่อกลุ่มงาน Sysadmin แล้วก็ได้จัดเป็น event ขึ้นมา แพร่หลายไปทั่วโลก เรียกว่างาน System Administrator Appreciation Day ในปีนี้ จะเป็นปีที่แปด; งาน SysAdminDay จัดในวันศุกร์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2550

ในบริษัทที่ผมทำงานอยู่ จัดงานนี้มาหลายปีแล้ว แต่ได้ขยายขอบเขตออกไปโดยรวมถึงพนักงานที่ทำงานในกลุ่มที่เรียกว่า back office ซึ่งเป็นงานที่อยู่เบื้องหลังเช่นกัน -- บัญชี/การเงิน จัดซื้อ ทวงหนี้ เลขา กฏหมาย บุคคล แม่บ้าน ฯลฯ

งานปิดทองหลังพระเหล่านี้ เป็นงานสำคัญแต่ถูกมองข้ามไปอยู่เรื่อยๆ เป็นงานที่ผู้คนมัก take it for granted คาดหวังว่ามันจะมีอยู่อย่างสมบูรณ์ตลอดเวลา โดยลืมไปว่าเราโชคดีแค่ไหนที่มีมันอยู่ในตอนนี้ และมีใครทำงานหนักขนาดไหนที่จะทำให้เราทำงานของเราได้สะดวกสบายอยู่ในวันนี้

งานนี้ในบริษัทผม เป็นงานง่ายๆ ไม่ได้มีพิธีรีตองอะไรมาก มีกินอาหารว่างกันนิดหน่อย มีการกล่าวแสดงความขอบคุณจากฝ่ายต่างๆ

อยากเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านลองคิดดู ว่าเป็นเรื่องสมควรหรือไม่ ที่จะแสดงน้ำใจและความขอบคุณชื่นชมต่อบุคคลเหล่านี้ในองค์กรของท่าน หากจะทำ จะทำอย่างไร (ผมยังไม่เคยซื้อทองแจก และคิดว่าท่านก็ไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้นเช่นกันครับ)

สังคมไทยมีคนหลังบ้าน อยู่มากมาย เวลาท่านจะกินข้าวสักจาน รู้ไหมครับว่ากว่าจะเป็นข้าวและกับแต่ละคำ มีใครต้องทำอะไรมาบ้างเพื่อให้ท่านกินข้าวได้; คนเหล่านี้ มักทำงานบริการและไม่ค่อยมีปัญหากับใคร แต่คนอื่นๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่คิดว่าตัวสำคัญ กลับทำให้คนเหล่านี้เดือดเนื้อร้อนใจอยู่เนืองๆ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ?

สำหรับท่านผู้บริหาร ฝากคำถามอีกอันหนึ่ง คือการที่ท่านนั่งอยู่ในตำแหน่งบริหารได้นั้น ท่านตระหนักหรือไม่ว่ามีคนเป็นจำนวนมากที่อยู่ใต้ท่าน ประคับประคองให้ท่านอยู่ในตำแหน่งนั้น ท่านปฏิบัติต่อเขาเหล่านั้นดีพอหรือไม่/อย่างไรนะครับ

หมายเลขบันทึก: 110698เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 03:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สำหรับผู้ใช้บริการ ผมว่าเดี๋ยวนี้เขามองเห็นหลังพระ เห็นอกเห็นใจผู้ให้บริการมากขึ้นนะครับ. :-)  แต่ไม่รู้คนอื่นเห็นหรือเปล่า?

ใช่เลยครับ  เพิ่งรู้ว่ามี วัน  System Administrator Appreciation Day ด้วย  ดีครับ ผมปรับไปใช้กับงานผมบ้าง

แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ขอบคุณครับ

วันศุกร์นี้แล้วครับ

สวัสดีค่ะ

โดยส่วนตัวดิฉันเห็นความสำคัญของSystem administrator (SysAdmin) ผู้ดูแลระบบ  มาตลอดค่ะ ตั้งแต่สมัยทำงานอยู่ที่รัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งด้วย

ณ ที่ทำงานที่รัฐวิสาหกิจแห่งนั้น หน่วยงานนี้ใหญ่ และมีเสียงดังพอควร เพราะงานเขา ครอบคลุมทั่วประเทศ    ดิฉันสนิทสนมกับหลายคนในหน่วยนี้ ได้เห็นการทำงานของเขา  และให้ความสำคัญกับเขามากค่ะ

ที่g2k นี้ ก็เช่นกัน ดิฉันว่า สมาชิกทุกคน ก็ตระหนักถึงความสำคัญและความเเหน็ดเหนื่อยอย่างมาก ยามระบบมีปัญหา

ขอขอบคุณ และขอให้กำลังใจอย่างมากๆ มา ณ ที่นี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท