หลักสูตรเปลี่ยนสายงาน(วิเคราะห์นโยบายและแผนรุ่น1)


หลักสูตรที่ปรับวิสัยทัศน์ในการทำงานในหน้าที่
เทคโนโลยีสารสนเทศกับงานในหน้าที่ โดยการนำICTไปประยุกต์ใช้ ได้พบนักศึกษาที่น่ารัก
หมายเลขบันทึก: 110595เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วิเคาระห์วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ  ลักษณะการทำงานของเทคโนโลยีสารสนเทศ ความแตกต่างเทคโนโลยีสารสนเทศ ในแต่ละยุค(เปรียบเทียบและวิเคราะห์)
1.ยุคในการประมวลผลข้อมูล(data processing era) เพื่อการคำนวณและการประมวลผลข้อมูลประจำวันเพื่อลดค่าใช้จ่ายและบุคคลากรลง จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีในยุคนี้เป็นยุคเริ่มแรกที่นำคอมพิวเตอร์มาใช้การดำเนินงานจึงไม่มีบทบาทมากเท่า ในการทำงานเหมือนในยุคปัจจุบัน
2.  ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ  (MIS) นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในงานด้านการตัดสินใจ  ดำเนินการ  ควบคุม  ติดตามผล  ตลอดจนวิเคราะห์งานของผู้บริหาร จะเห็นได้ว่าลักษณะการทำงานของเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีการเปลี่ยนแปลงจากในยุคการประมวลผลข้อมูลโดยมีการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในระบบการจัดการและบริหารมากขึ้น
  3. ระบบการจัดการทรัพยากรสารสนเทศ  (IRMS) เป็นการเรียกใช้สารสนเทศ    เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการนำองค์กรหรือหน่วยงานไปสู่เป้าหมายอันเป็นความสำเร็จ สารสนเทศในยุคนี้เป็นการพัฒนาต่อเนื่องมาจากระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการซึ่งอาจจะเรียกว่าระบบการบริหารการจัดการผ่านเทคโนโลยี
4. ยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ (information  technology era) นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีโทรคมนาคม  เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำระบบสารสนเทศ  โดยมุ่งเน้นของการให้บริการสารสนเทศ ซึ่งในยุคนี้คอมพิวเตอร์เข้ามาบาทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น  ทำให้การรับส่งข้อมูลข่าวสารทำได้ง่ายขึ้นและสะดวก ทั้งเวลา  ค่าใช้จ่าย  จะเห็นได้ว่าในยุคปัจจุบัน บริษัทฯที่ทำงานด้านการให้บริการ  จะนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากเพราะให้บริการสะดวก  รวดเร็วโดยผ่านเครือข่าย Internet
 สรุปผล             ในแต่ละยุคสมัยเทคโนโลยีสาระสนเทศ ได้มีส่วนในการผลักดันให้เกิดการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีอื่นๆ ทั้งในปัจจุบัน และอนาคตอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ และสภาวะแวดล้อมในสังคมยุคปัจจุบัน ซึ่งมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยี มีการคิดค้นและพัฒนาอยู่ตลอดเวลาจึงเป็นผลดีสำหรับผู้ใช้ในปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอยู่เสมอทำให้การจัดการในการทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้รับความสะดวก สบาย และรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้บริโภคต้องนำไปประยุกต์และพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อสังคมและกระแสโลกยุคใหม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท