หลอมร่วม รวมพลังเครือข่ายคนพิการเมืองลุง มุ่งสุขภาวะ


บทเรียนจากประสบการณ์การดำเนินงาน

     เอกสารถอดบทเรียนจากประสบการณ์การดำเนินงานโครงการหลอมร่วม รวมพลังเครือข่ายคนพิการเมืองลุง มุ่งสุขภาวะ ที่ อนุชา หนูนุ่น และคณะ ได้สรุปไว้เมื่อปี 2549 เชิญดาวน์โหลดไปได้เลยนะครับ

     ผมเอาตอนสุดท้ายของรายงานสรุปมาแปะไว้นิดนึงนะครับ ดังนี้

เป็นอีกครั้งที่ได้เรียนรู้ว่าการให้ความหมายของคำว่า “สุขภาพ” ในมิติของคนพิการ ที่หมายถึง “ชีวิต” ของคน และชีวิตคือความเป็นคนที่ยังไม่ตาย ย่อมต้องเกี่ยวข้องกับสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว ฉะนั้นในโครงการนี้แม้แต่เดิมจะมีกรอบของการดำเนินงานที่เน้นด้านสุขภาพเป็นหลัก แต่ในตอนท้ายก็มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขยายกรอบให้เป็นไปตามความหมายของคนพิการเอง ซึ่งเชื่อลึก ๆ ว่านี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของความก้าวหน้าในการดำเนินงานที่ล้วนเกินความคาดหวัง ซึ่งเป็นเพราะการปรับขยายกรอบคิดหลักของคำว่า “สุขภาพ” ทำให้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าของสุขภาพที่แท้จริง หรืออาจจะเกิดจากการที่ไม่มีกรอบมากั้นแบ่งทำให้การบูรณาการงานจากภาคส่วนต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบลื่น ซึ่งคิดว่าเป็นบทเรียนที่ยังน่าศึกษาว่าแท้จริงแล้วเป็นไปตามสมมติฐานที่คาดเดาไว้นี้หรือไม่

 

หมายเลขบันทึก: 110573เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอบคุณคะ ดาวน์โหลดไปอ่านก่อนนะค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์พี่บ่าว (ครูนงฯ)

     ไปมาแล้วครับ แล้วจะติดตามความเป็นไปต่อ ครูนงฯ มีอะไรแจ้งมานะครับ

พี่หนิง ครับ

     ดีใจจังเลยครับที่เห็นอย่างนั้น เป็นความฝันผมเลยที่อยกาเห็นเขาสามารถเปิดตัวใช้ศักยภาพของเขาเองครับ

คุณเล็กครับ

     ยินดีนะครับ มีอะไรก็มาวิพากษ์ไว้ได้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท