ข่าวคราวความคืบหน้าโครงการความร่วมมือฯ


สามารถจะทำให้ทุกคนเรียนรู้ตลอดจนเข้าใจกระบวนการและปฏิบัติกันได้อย่างถูกต้องแล้วก็ถือว่าโครงการนี้ได้ประโยชน์และคุ้มค่ามากแล้ว

หลังจากที่เสร็จภาระกิจการไปพบปะหารือกับเพื่อนนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนที่โรงพยาบาลมหาราชแล้วนั้นช่วงบ่ายได้มีโอกาสแวะไปที่ ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชห้องศรีวิชัย เพื่อร่วมสังเกตุการณ์การประชุมเชิงปฏิบัติการของคณะทำงานระดับโซน ในโครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาสังคมและสุขภาวะ จังหวัดนครศรีธรรมราช(ตัวรายละเอียดโครงการคุณซาบีอาได้เล่าไปแล้วตามอ่านได้ที่นี่) ซึ่งก็ไปทันตอนที่เค้ากำลังทำ workshopกลุ่มย่อย 5 โซนเพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ กันพอดี

จุดประสงค์ก็เพื่อ

  1. ทบทวนร่องรอยการจัดทำข้อมูลชุมชนและแผนชุมชน
  2. วิเคราะห์ข้อมูลให้ครอบคลุมทุกๆด้าน
  3. กำหนดทิศทางการขับเคลื่อนภายในโซนและเชื่อมโยงภาคีการพัฒนาในพื้นที่

ซึ่งก็ได้เข้าไปนั่งดูโซนหนี่งเค้านั่งระดมสมองกัน อาจจะเป็นเพราะเป็นกลุ่มโซนที่ไกลจากที่ประชุมเลยทำให้ผู้ที่เข้ามาช่วยกันของกลุ่มนี้น้อยไปซักหน่อย ในกลุ่มเองก็คุยกันเรื่องปัญหาคนเข้ามาช่วยกันทำงานยังไม่เพียงพอซึ่งก็ต้องเป็นหน้าที่ของผู้แทนโซนที่ต้องเข้าไปคัดเลือกหาคณะทำงานของแต่ละตำบลๆ 8-10 คนทำความเข้าใจและเล่าถึงประโยชน์ที่จะได้หลังจากเสร็จโครงการนี้ ว่ามันจะไปเอื้อต่อโครงการพัฒนาจากโครงการอื่นๆต่อเนื่องกันไปได้อย่างไร(เหนื่อยมากเพียงครั้งเดียวเพื่อจะได้ประโยชน์ที่มากกว่า)

 

แต่ในกลุ่มบางท่านก็ตั้งข้องสังเกตว่า แผนชุมชนที่มีอยู่นั้นเป็นข้อมูลที่ยังไม่ถูกต้องเสียทั้งหมด  อาจจะด้วยข้อกำหนดเรื่องเวลาในการทำแผนชุมชน ทำให้มูลบางอย่างบิดเบือนไปจากความเป็นจริงไปทำให้คนที่เข้ามาทำงานต่อ(ซึ่งไม่ได้ร่วมทำแผนชุมชนอยู่เดิม) เกิดข้อกังวลใจในการที่จะสานต่อ หนักใจไปตามๆกัน

 แต่สำหรับตัวเองแล้วนั้นคิดว่าถ้าในตัวข้อมูลจากแผนชุมชนอาจมีผิดเพี้ยนไปบ้างก็ปรับไปตามความเหมาะสมกับความเป็นไปได้และเรื่องของเวลาและกำลังคน ส่วนเรื้องข้อมูลนั้นยังไงก็ต้องมีการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอเพื่อการนำมาใช้ในโอกาสต่อไปอยู่แล้ว ครั้งนี้เอาแค่สามารถจะทำให้ทุกคนเรียนรู้ตลอดจนเข้าใจกระบวนการและปฏิบัติกันได้อย่างถูกต้องแล้วก็ถือว่าโครงการนี้ได้ประโยชน์และคุ้มค่ามากแล้ว ซึ่งในโอกาสต่อๆก็เอาความก้าวหน้าตลอดจนปัญหา และอุปสรรคมาเล่าให้ฟังเป็นระยะๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 110550เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้องเล็ก ครับ

            ดีมากเลยครับที่ช่วยกันบันทึก...ข้อมูลบันทึกเหล่านี้เปรียบเสมือนบันทึกภาคสนามที่จะได้นำมาประมวลสังเคราะห์งานวิจัยในระยะต่างของโครงการซึ่งถ้าไม่บันทึกไว้อย่างนี้ เมื่อครบ 15 เดือนของโครงการ เราจะเอาอะไรมาประมวงลใช่ไห๊ครับ

             ขอบคุณน้องเล็กมากเลยที่ช่วยกันทำคลังความรู้เรื่องนี้

ถึงน้องเล็ก...

  • เป็นพี่ก็ไม่กังวลเรื่องแผนครับ...
  • แผนที่ดีต้องมีระยะทบทวนปรับปรุงครับ...อาจเป็น ครึ่งปี หรือหนึ่งปี แล้วแต่ความเหมาะสม...
  • แผนจะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาครับ...ขึ้นอยู้กับบริบทของแต่ละชุมชนครับ...
  • และที่สำคัญหากแผนไม่สมบูรณ์ไม่ว่าด้วยจะเป็นด้วยสาเหตใดก็แล้วแต่ การกำหนดเป้าหมายของชุมชนในเวทีก็ถือว่าเป็นแผนชองชุมชนเหมือนกันนะครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท