การจัดการความรู้ ทัศนะใหม่ในการเรียนรู้ของครู นักเรียน ชุมชน


มุมหนึ่งของความรู้ มันคือศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ การจัดการความรู้ จึงเป็นการเรียนรู้ที่เชื่อมร้อยความเป็นมนุษย์ด้วยน้ำมือของมนุษย์ การจัดการความรู้ ไม่ใช่กิจกรรมหรือโครงการหรือกระบวนการใดๆที่จะสัมผัสรู้ได้แค่ชั่วข้ามคืน การจัดการความรู้เป็นศาสตร์และศิลป์ขั้นสูง ที่จะนำพามนุษย์ ไปสู่ปัญญา

              คำว่า  ความรู้   โดยทั่วไปเราจะมองเห็นภาพของห้องเรียน  ครู  นักเรียน   หนังสือ   การเอาทั้งหมดนี้มารวมกัน  เรามักจะเรียกว่า การเรียนหนังสือ   การสอนหนังสือ  การเรียนเพื่อให้มีความรู้ และหรืออีกหลายประเด็น สุดแต่ใครจะสรรหาถ้อยคำใดมาอธิบาย                           

                  ในห้วงเวลาตั้งแต่ปีการศึกษา  2548    เป็นต้นมา  คำว่า  การจัดการความรู้    ได้เริ่มมีอิทธิพลต่อวิธีคิด  วิธีการทำงานของผู้คนในแวดวงการศึกษา   หลายคนได้ให้ความสนใจใฝ่รู้ว่า  การจัดการความรู้  คืออะไร  ทำไมแวดวงการศึกษาต้องจัดการเรื่องนี้  มีความสำคัญจำเป็นมากน้อยเพียงใด  แต่ก็มีหลายคน ที่ใช้คำว่าต้องทำความรู้จักกับการจัดการความรู้  ด้วยเหตุว่า การจัดการความรู้  ได้มีการระบุไว้ในมาตรฐานการศึกษาของชาติ   ดังนั้นเราต้องเตรียมการเพื่อรองรับนโยบายและรับการประเมินจากหลายหน่วยงาน                        

            มาถึงตอนนี้แล้ว หากเราทำใจให้เป็นกลาง  ยอมรับความจริงบ้าง  เราจะรู้สึกสงสาร คำว่า  การจัดการความรู้    อย่างจับใจ  โธ่   เจ้า KM  เอ๋ย   น่าสงสารเจ้าจริงๆ  ใครทำอะไร ที่ไหน  เมื่อไร อย่างไร  เขาก็พยามยามเหลือเกินว่านั่นคือเจ้า    ไม่รู้ว่าเจ้าสร้างบาปกรรมไว้แต่ปางไหน                     

        มุมหนึ่งของความรู้  มันคือศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์   การจัดการความรู้ จึงเป็นการเรียนรู้ที่เชื่อมร้อยความเป็นมนุษย์ด้วยน้ำมือของมนุษย์   การจัดการความรู้ ไม่ใช่กิจกรรมหรือโครงการหรือกระบวนการใดๆที่จะสัมผัสรู้ได้แค่ชั่วข้ามคืน  การจัดการความรู้เป็นศาสตร์และศิลป์ขั้นสูง  ที่จะนำพามนุษย์ ไปสู่ปัญญา                       

            ทัศนะใหม่ในการเรียนรู้ของครู  นักเรียน   ชุมชน ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง   จึงน่าจะมีเป็นประเด็นที่ควรตระหนักว่า  เรากำลังพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ตามเจตนารมณ์ของการจัดการศึกษา      สิ่งโอบล้อมคนคือกิเลส  ตัณหา  ราคะ   สิ่งโอบล้อมมนุษย์คือศีล  สมาธิ   ปัญญา  ตลอดถึงสิ่งดีงามทั้งหลาย    เราต้องเชื่อมั่นว่า  การจัดการความรู้จะเสริมสร้างสิ่งโอบล้อมมนุษย์ ให้แข็งแกร่งขึ้น   ด้วยการจัดการความรู้เป็นการจัดการทุนที่มีชีวิต                      

           ดังนั้นการจัดการความรู้ จึงเป็นศาสตร์และศิลป์ขั้นสูง  ที่ต้องใช้ความเข้าใจนำไปสู่การเข้าถึง  ซึ่งต้องมีปัจจัยประกอบที่หลากหลายและเหมาะสม    การจัดการความรู้จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไรนัก    

หมายเลขบันทึก: 109741เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตั้งแต่มีการกำหนด การจัดการความรู้ เป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดที่ใช้ในการประเมิน
  • หน่วยงานต่างๆ ก็พากันทำเคเอ็มกันอย่างกว้างขวาง จะทำบังหน้าหรือจริงจังก็มีมากมาย ซึ่งเป็นดังเช่นที่อาจารย์ว่า
  • โดยส่วนตัวผม ผมสอนน้องๆ ในคณะผมเสมอ "นอกจากการจัดการความรู้ที่จะทำให้เรามีความรู้มากขึ้นแล้ว ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการนำความรู้ที่มีไปใช้ และต้องมีคุณธรรมใช้ในทางที่ถูก ที่ดี สังคมจึงจะพัฒนา"
  • อิอิ ขอบคุณอาจารย์มากครับ ไม่ได้มาทักเสียนาน เรียนหนักครับ แต่ก็เข้ามาอ่านเรื่อย บางทีไม่ได้ทิ้งรอยไว้

คำนิยาม  KM.  คือ ปลากระป่อง

               KM.  คือ ปุ๋ยสมอง

               KM. คือ  บ้าๆบอๆ แต่ไม่บอไม่บ้า

               KM. จะอธิบายอย่างไรก็ได้ ถ้ารู้วิธีอธิบายให้รู้เรื่อง และเข้าใจ อิทธิพล อิทธิฤทธิ์ ของการได้รู้ลึก รู้กว้าง แล้วหยิบวางความรู้ไปใช้ได้ดั่งใจปรารถนา

ชาวบ้านป่าว่ากันยังงี้แหละ อิอิ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท