บทสรุป AAR ต่อ (ทหารอากาศ


ถ้าไม่มีKM เราคงไม่เจอกัน เราเอาหัวใจที่บริสุทธิ์มาแบ่งปันให้กัทหารอากาศ

ขออนุญาตเล่าต่อท้าย เนื่องจากตอนแรก ไม่สามารถบรรจุเนื้อหาได้หมด  คนสุดท้ายคือ อ.จิ๋ม ผู้ที่ทิ้งคำคมๆ แง่คิดให้อยู่เสมอๆ  ตัวเล็กแต่มีอะไรในตัวเยอะเลย

  อ.ศรีวิภา

คาดหวังว่าจะให้ทุกอย่าง อยากเป็นผู้ให้และขณะเดียวกันก็เป็นผู้เสพย์  เพราะยิ่งให้ ยิ่งได้  มาให้เสพย์สิ่งที่มีความสุข  KMเป็นสิ่งที่ดื่มได้มันเห็นทุกคนในโลกนี้ ละเอียดอ่อน งดงาม เป็นเมล็ดพันธุ์ที่มีความดี เราต้องหยิบเขามาเจียรนัยทำให้เพชรนั้นส่องแสงร่วมกัน  

ถ้าไม่มีKMเราจะอยู่ในรูของเรา    ถ้าให้จะให้ตลอดไป ในวงจริงๆที่ทำ KMถ้ามาเสพย์ในวงKMเราจะเจอคนอีกหลายคน  เราจะไม่ได้เจอคนที่เป็นอย่างนี้    หลายคนถ่ายทอดความรู้สึกการเข้ามาสัมมนาครั้งนี้ เช่นบางคนมาเพื่อหวังพักผ่อน อยากได้อย่างโน้น อยากได้อย่างนี้  นี่แหละค่ะ  คือชีวิตจริง มีความเหมือนบนความแตกต่าง   แล้วพอท่านกลับไปที่จะจัดการความรู้ในองค์กรท่าน ก็จะเจอคนในองค์กรคนที่คาดหวังว่าจะพูดKM ต้องรู้เรื่อง  ท่านก็จะรู้ว่ามนุษย์มีความแตกต่างทางพฤติกรรม เพราะเวลาที่เขาเล่าก็จะยิ่งลื่นไหลมีตัวตนของเขาอย่างสิ้นเชิง  เราจะmaping ภาพนี้ไปใช้กับเขาไม่ได้เลย  KM ยิ่งทำยิ่งไม่รู้  อ.นิรันดร์บอก   ถ้าคนทำ KM มาแล้วงงๆแสดงว่ามาถูกทาง ถ้าใสปิ้งน่าจะไม่ถูกทางเพราะมันต้องคว้านหาตลอดชีวิตว่าทำไมคนนั้นถึงเป็นอย่างนี้  เพราะเราจะหยุดนิ่งไม่ได้ ทุกคนจะมีความรู้ที่สั่งสมอยู่และประสบการณ์หลากหลาย เพราะดิฉันจดได้มา4-5หน้า  ขออนุญาตนำไปเล่าต่อ และจะนำไปเติมเต็มในสิ่งที่ดิฉันได้มา  เมื่อกี้รับโทรศัพย์ กพร.เชิญไปเป็นที่ปรึกษา  กพร.ติดอยู่ใน explicit แต่เรากำลังจะค่อยๆปลดเขา ค่อยๆใส่เขาให้เขาเข้าใจ เขามีตัวตนมาก ไม่ได้เชื่อเราง่ายๆ  แต่เราจะบอก กพร.ว่านี่คือชีวิตของคนทำงาน มันไม่ใช่เส้นตรงนะ   คุณจบจากไหนมาก็ชั่งเถอะ แต่คุณจะตายเมืองไทย ถ้าคุณเอาตำรานอกเข้ามา  เหมือนกับที่ดิฉันบอก Eric  นึกKMของฝรั่งไม่ออกแต่ใช้หลักที่ตรงใจคือ  เข้าใจ  เข้าถึง  พัฒนา  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  หลักคิดคือเข้าถึงตัวเขา  นึกว่าเขาคิดอย่างไร  แล้วพัฒนา   หลักธรรมคือ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนอนิจจัง เกิดขึ้นตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป  ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณ proud ว่าคุณเก๋ง  มันก็จะเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป นั่นก็ไม่มีKM  คุณต้องเข้าใจสัจจธรรม   ดิฉันมีพื้นฐานทางด้านพฤติกรรมศาสตร์  เข้าใจมนุษย์อย่างที่เขาเป็น  ไม่มีใคร TRAIN   และดิฉันก็ไม่ได้ผ่านหลักสูตรอะไรมาก่อนเลย  เอาหัวใจที่บริสุทธิ์มาแบ่งปันกันให้ ทอ.  แบ่งให้หลายๆที่ที่ดิฉันไปมา    กรมอนามัยไม่ได้เก๋ง แต่กรมอนามัยเป็นของแปลก   ถ้าไม่มี KM เราคงไม่ได้พบกัน  ดิฉันมีความสุขที่ได้มาที่นี่ แม้จะทิ้งลูกและสามีมา  มีเส้นทางให้เราพบกันอีก  เราหวังว่าจะได้พบในเวทีต่างๆต่อไป คงไม่ได้เดินไปพบท่านที่ ทอ. แต่จะเจอกันในบล๊อก และมาช่วยเติมเต็มให้กัน  เชื่อว่ากองทัพอากาศจะก้าวไปไกลกว่ากรมอนามัย  เพราะท่านเป็นคนเก๋งมากๆ   หยุดไม่ได้ค่ะ  ถ้าเมื่อไหร่คุณหยุด เพื่อนจะหยุดตาม   ถ้าทอ. มีmodule แล้วเราจะมาshare กัน หรือจัดตลาดนัดร่วมกัน นะคะอาจารย์แหว๋ว  เราคงได้มีโอกาสพบกันอีก  
คำสำคัญ (Tags): #บทสรุปaar
หมายเลขบันทึก: 109572เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
โชคดีที่คุณหมอนนท์แนะนำให้แวะเข้ามาศึกษาเทคนิคการทำกลุ่มจากคุณ นาง อัญชิษฐา วงศ์บุญมี  เข้ามาแล้วอยากอ่านต่อไปเรื่อยๆเลยขอเก็บลิงค์เลยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท