ตามไปดู กองทัพอากาศ ทำKM กันต่อ(ตอนที่2)


วิธีเล่าเรื่องที่ดี ต้องเล่าให้เห็นตัวละคร เหมือนการเล่าวิธีการจีบผู้หญิงทำอย่างไร ลองบอกอย่างนี้ เล่าได้ทุกคนเลย

วันแรกผ่านไป ได้ประเด็นเรื่องเล่าที่เกิดจากประสบการณ์ที่หลากหลาย  เรา3คนได้คุยกันในตอนเย็นวันแรกว่าช่วงแรกยังเล่าเรื่องที่เป็น  tacit  ไม่เป็นกัน  กลุ่มคุณจิ๋มใช้วิธี พอคนแรกเล่า ๆอย่างไร ซักอย่างไรก็ไม่ได้สักที เลยลองเปลี่ยนคนเล่าใหม่  ปรากฎว่าได้ผลดี  เล่าคล่องขึ้น    ส่วนเราใช้วิธี เมื่อคนแรกเล่าก็จะเริ่มเล่าแบบสรุปโดยเอา explicit มาเล่าเลย  เราจะสบตากับ FA ของกลุ่ม เพื่อให้รู้ว่าไม่ไช่นะ  รอให้เขาเล่าอีกซักพัก  ดูว่าFA จะดึงกลุ่มกลับอย่างไร  แต่ด้วยการเพิ่งเริ่มฝึกการเป็น FA เราเลยขออนุญาต ชี้ประเด็นของการเล่า ที่สรุปมาเป็นข้อๆนั้น ขอให้ยกตัวอย่างประกอบมาหนึ่งหัวข้อพอ แช่น บอกว่าการจะทำให้การศึกษาสำเร็จได้นั้นต้องมีการบริหารจัดการที่ดี  ขอให้เล่าเรื่องที่ว่าบริหารจัดการที่ดีนั้นเป็นแบบไหน  คอยซักถาม HOW TO ไปเรื่อยๆ ก็ค่อยๆออกมาทีละน้อยๆ จนผ่านไปคนที่2  เข้าคนที่3 การเล่าแบบ story  telling  จึงลื่นไหล และใช้เวลาในวันแรก หมดไปกับการเล่าเรื่อง ความสำเร็จของทุกคนที่อยู่ในส่วนการศึกษา  ลองดูบรรยากาศการเข้ากลุ่ม

                                 

                                                                                                                         

 ที่แต่ละกลุ่มแตกต่างกันไป  ตามที่ท่านรองเสธ  กล่าวรายงานต่อเสธว่า  กลุ่มอ.จิ๋ม บรรยากาศจริงจังไม่ยอมให้หลงประเด็น ท่านดึงกลับทันที   กลุ่มอ.อุ้ย บรรยากาศได้ยินเสียงหัวเราะตลอดและตบมือ   กลุ่มอ.ปลา ใช้เวลานานหน่อยเพราะมีเด็กสหประชาชาติอยู่หลายคน(อาจารย์ ที่ได้ทุนไปเรียนเมืองนอก)  เลยได้ยินพูดว่า เน๊าะๆเป็นระยะ  เป็นอย่าไรคะ  ดูภาพเข้ากลุ่มแต่ละกลุ่ม   และที่ประทับใจมากๆเลยคือ ผู้ใหญ่ระดับรองเสธ ท่านอยู่ด้วยตลอดเวลา และคอยจับภาพสังเกตการณ์แต่ละกลุ่ม

        

คำสำคัญ (Tags): #km กองทัพอากาศ
หมายเลขบันทึก: 109499เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาแอบเรียน เทคนิคของคุณจิ๋ม และคุณอุ้ย ละค่ะ
  • เข้าท่าดีจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท