งานทะเบียนการศึกษาสายสามัญ กศน.


งานทะเบียนการศึกษาสายสามัญ ของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน เป็นงานที่สำคัญมาก ถ้าเราไม่จัดระบบให้ดีจะมีปัญหายุ่งยากตามมา

          ผู้รับผิดชอบงานทะเบียนงานการศึกษาสายสามัญ ของ ศบอ.   จะต้องเป็นผู้มีคุณธรรม  จริยธรรม  ซื่อสัตย์  มีความเป็นระเบียบ  รอบคอบ  และจะต้องมีความรู้เรื่องงาน IT  กศน.จะหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหล่านี้จากที่ไหน

             หลาย ศบอ.มีเงินที่จะจ้างบุคลากรมาทำงานทะเบียน หรือ IT โดยเฉพาะ แต่ก็มีปัญหาเรื่องการจัดระบบของงานทะเบียน  ความรู้เรื่องโครงสร้างของหลักสูตร   การจัดเก็บหลักฐานของงานทะเบียนที่เป็นระบบ (หาง่าย หายก็รู้)   และที่สำคัญคือการออกหลักฐานการจบหลักสูตร

               ครูณัฐอยู่ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอจุน และต้องเป็นนายทะเบียน ตอนแรกก็มีปัญหาเหมือนกัน เรื่องเอกสารหาย การจัดเก็บเอกสารไม่เป็นระบบกระจัดกระจาย  การจัดทำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ไม่เป็นปัจจุบัน  การตรวจสอบผู้จบย้อนหลังต้องใช้เวลานานมาก โดยเฉพาะหลักสูตรเก่า ๆ  โปรแกรมทะเบียน IT  มีปัญหา  ข้อมูลหาย  ปริ้นไม่ออก   ฯลฯ

                ไม่เป็นไร  ครูณัฐสู้ตาย   ครูณัฐใช้วิธีเอาหลักฐานเก่า (เฉพาะหลักสูตรเก่า) ที่กระจัดกระจายมาจัดให้เป็นระบบแยกตามตัวอักษร ก- ฮ เพื่อให้หาง่าย( เพราะเอกสารใบสมัคร/ใบลงทะเบียน ไม่มีรหัสนักศึกษา)  ทำที่ทำงานไม่ทัน  หอบมาทำที่บ้าน เสร็จแล้ว  มาจัดระบบรายงานผลการเรียน   รายงานผู้จบหลักสูตร  แยกเป็นแต่ละภาคเรียน  หลังจากนั้นก็มาคิดว่า  "ถ้าจะให้งานทะเบียนมีมาตรฐานควรทำอย่างไร"  จึงได้ดำเนินการดังนี้

          1.  นั่งคุยกับครู  ศรช.ทุกคนว่า ถ้าจะให้งานทะเบียนดีเป็นระบบ  เราจะทำอย่างไร   (ครูเสนอกันใหญ่ ออกมาดี ๆ ทั้งนั้น)

          2. ถ้าเราจะกำหนดมาตรฐานให้กับงานทะเบียน  คุณภาพของงานทะเบียนควรจะเป็นอย่างไร (ได้ระดับคุณภาพออกมา 5  ระดับ) 

           3. แต่ละระดับ เราควรจะทำอย่างไร ระดับที่ 1,2, 3, 4, 5          

           4.  มาตรฐานงานทะเบียนที่กำหนด  จะดำเนินการตามวงจรเดมมิ่ง PDCA

           คุณภาพระดับที่ 4  เป็นการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ และพัฒนางานการศึกษาสายสามัญ  เป็นประโยชน์มากสำหรับผู้บริหาร  เพราะเห็นสภาพการจัดการศึกษาสายสามัญของศูนย์ฯอำเภอได้เป็นอย่างดี มีการนำเสนอผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ในรูปแบบของกราฟ  สถิติ  ทำให้มีประเด็นการถกเถียงกันเรื่องการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษานอกโรงเรียนขึ้นไปอีก ทำให้ครูเริ่มกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเอง และเริ่มมองแนวทางการพัฒนาในรูปแบบของการวิจัยชั้นเรียน

              หลาย ศบอ.เริ่มมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ด้านงานทะเบียนกับ ศบอ.จุน ทั้งการประชุมและการศึกษาดูงาน

 

 

คำสำคัญ (Tags): #งานทะเบียน กศน.
หมายเลขบันทึก: 109443เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2007 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เจ้าหน้าที่ทะเบียน ศบอ.---
ดีใจมากค่ะ ที่งานทะเบียนของ ศบอ.จุนจะเป็นหลักในการพัฒนางานทะเบียนของ จ.พะเยา หนูเป็น จนท.ทะเบียนของ ศบอ. ซึ่งที่ผ่านมาหนูได้พยายามศึกษางานทะเบียนสายสามัญเพื่อให้งานทะเบียนใน ศบอ.ที่ทำอยู่ไม่บกพร่อง จากที่ครูนัฐมีการจัดระบบงานทะเบียนและดำเนินงานไปถึงขั้นการกำหนดมาตรฐานของงานทะเบียนเพื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีมาก หนูเลยอยากทราบว่ามาตรฐาน 5 ระดับ มีอะไรบ้าง และดำเนินการอย่างไรค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

             ขอบคุณมากค่ะ  ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องงานทะเบียน กศน.ร่วมกัน  ครูณัฐกำหนดมาตรฐานงานทะเบียนสามัญ ร่วมกับครู มี 5 ระดับค่ะ  คือ

ระดับ 1  จัดระบบงานทะเบียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยก่อน  เอกสารทุกอย่างที่อยู่งานทะเบียน  จัดเป็นหมวดหมู่  คือ  หาง่าย  หายก็รู้

ระดับ  2  กำหนดขั้นตอนการให้บริการงานทะเบียน   กำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน ขั้นตอนการเทียบโอน ระยะเวลาการขอหลักฐานการศึกษาตามที่ กพร.กำหนด  การรายงาน การตรวจสอบวุฒิ  ที่รวดเร็ว  ถูกต้อง

ระดับ 3  การให้บริการงานทะเบียนตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่ประชาชนพึงพอใจ ที่ถูกต้อง  รวดเร็ว เป็นปัจจุบัน

ระดับ 4  การจัดทำข้อมูลสารสนเทศงานทะเบียน  สถิติผู้ลงทะเบียน ผู้เข้าสอบ  ผู้จบหลักสูตร  ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง 

ระดับ 5 การพัฒนาปรับปรุงงานทะเบียน คือการนำข้อมูล  สถิติจากระดับ 4 มาวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับครู  เพื่อพัฒนางานทะเบียนและงานการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป

หนูอยู่ ศบอ.ไหน  งานทะเบียนเป็นยังไง  เล่าให้ครูณัฐฟังบ้างนะคะ  ดีใจค่ะที่หนูมาแลกเปลี่ยน ขอบคุณค่ะ

คันหารายชื่อนายเด่น..เสนาช่วยที่เรียนจบปี46ให้ด้วยครับ

คันหารายชื่อนายเด่น..เสนาช่วยที่เรียนจบปี46ให้ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท