การอบรมเรื่องต้นทุนผลผลิต 5-6 กรกฏาคมนี้


ต้นทุนการผลิตของหน่วยงานรัฐ

เมื่อวานและวันนี้ได้มีโอกาสร่วมการอบรมการจัดทำต้นทุนผลผลิตของหน่วยงานภาครัฐ  ทำให้เกิดความเข้าใจในการจัดทำต้นทุนระดับหนึ่ง  หลังจากที่รับงานด้านนี้มาหนึ่งปี  กลุ่มวิทยากรแนะนำตอนสุดท้ายว่า ให้เรามองเป็นระบบ

Input - Process- Output

ตนเองขอมองแบบ Backward นะค่ะ มองที่ Output เป็นลำดับแรก

  • ผลผลิตของหน่วยงานเราคือ นักเรียน  ในเชิงปริมาณเราก็มีเกณฑ์ประมาณการ คงไม่ผลิตนักเรียนเพิ่มกว่านี้ หรือน้อยกว่านี้ ในเชิงคุณภาพ...ก็ต้องพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมนำความรู้ เป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม  ตัวชี้วัดด้านความรู้ก็ต้องดูจากคะแนนสอบ NT คะแนน Onet การสอบศึกษาต่อ  ตัวชี้วัดด้านคุณธรรม(วัดยากมาก) ก็ต้องดูจากคุณลักษณะของผู้เรียนที่ปรากฏว่าเป็นไปตามที่เราพึงประสงค์ไว้หรือไม่
  • จากนั้นด้านกระบวนการ...กระบวนการหลักของเราคือ การจัดการเรียนการสอนและการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ส่วนงานด้านอื่นเช่น บริหารทั่วไป  การเงินและงบประมาณ หรืออาคารสถานที่เป็นกลุ่มสนับสนุน
  • ต้นทุนที่กระบวนการหลักเราใช้...ก็ต้องจำแนกเป็นต้นทุนคงที่ (ซึ่งเป็นต้นทุนที่เราลดไม่ได้...แต่ต้องนำมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่) ส่วนต้นทุนที่แปรค่าได้ก็ต้องหาวิธีการจัดการเพื่อให้เกิดการตุ้นทุนที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้...(คำว่าต่ำในที่นี่ต้องบอกว่า คุณภาพยังคงเดิมหรือเพิ่มขึ้นนะคะ...คุณภาพจะลดไม่ได้)
    ถ้าใครมีวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมระบบหรือลดต้นทุนผลผลิตจะแนะนำยินดีค่ะ....(ลดความซ้ำซ้อน  ลดสิ่งที่ไร้ค่า  หรือกระบวนการที่ไร้ประสิทธิภาพ....รีบบอกเลยนะค่ะ...) จะได้นำมาใช้ประโยชน์ในหน่วยงานของผู้ที่สนใจค่ะ
หมายเลขบันทึก: 109149เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท