kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เก็บตกจากการ survey จังหวัดกำแพงเพชร : เด็กแฝดสามกับความเหมือนที่ไม่อยากให้เกิด


เด็กแฝดสามน่ารักมาก แต่ฟันผุเต็มปาก ครู ผู้ปกครอง และหมอฟันจะทำอย่างไรดี

      ไปสำรวจทันตสุขภาพเด็กอายุ 3 ปี ที่จังหวัดกำแพงเพชร พบเด็กแฝดหญิง 3 คน หน้าเหมือนกันและน่ารักมาก แต่ไม่ร่าเริงแจ่มใส พอดีสุ่มเจอได้ตรวจเด็ก 2 คน ครูขอให้ตรวจแฝดอีกคนหนึ่งด้วย พบว่าฟันในปากผุหมดทุกซี่ มีเด็ก 2 คน ที่มีอาการตุ่มหนองที่ด้านข้างของฟันกรามด้วย  

       สอบถามครูผู้เลี้ยงเด็ก พบว่าผู้ปกครองเด็กมีฐานะยากจน ไม่มีนมแม่พอให้เด็กดูด จึงต้องดูดนมขวดโดยใช้นมข้นหวานชง  เด็กจึงมีฟันผุมาตั้งแต่ยังไม่เข้าศูนย์เด็ก  เด็กทั้งสามคนทรมานมากในการรับประทานอาหาร เนื่องจากเจ็บฟัน ทานได้แต่นมอุ่น ๆ

     คุณครูถามผมว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร  จึงแนะนำไปว่าให้พาเด็กไปพบทันตแพทย์  ครูบอกว่าผู้ปกครองเคยพาไปที่สถานีอนามัยแล้ว ได้ยามาทาน เนื่องจากทันตาภิบาลที่สถานีอนามัยทำไม่ได้  จึงบอกไปว่าให้ผู้ปกครองพาเด็กไปหาหมอฟันที่โรงพยาบาล ครูบอกว่าเคยพาไปแล้ว หมอทำไม่ได้ เพราะเด็กไม่ยอม  จึงบอกไปว่าให้พาไปหาผมที่จังหวัดนครสวรรค์ ครูบอกว่าผู้ปกครองไม่มีเงินพอที่จะพาเด็กไปได้  สุดท้ายจึงต้องฝากครูไว้ว่าหากเป็นตุ่มหนองต้องทานยาแก้อักเสบ ส่วนฟันผุหากไม่เติมเชื้อคือนมและขนม ฟันที่ปวดก็จะลดอาการลง เด็กก็สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้โดยไม่ทรมานมากนัก หากมีโอกาสก็ควรต้องพาเด็กไปพบทันตแพทย์ ครูก็เข้าใจ และยอมรับถึงความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหา

    เด็กเหมือนผ้าขาวนะครับ  หากปล่อยให้เปื้อนสกปรกแล้ว จะให้กลับมาเหมือนเก่าคงจะยาก การป้องกันดีกว่าการแก้ปัญหา ....... ท่านมีความคิดอย่างไรต่อเหตุการณ์นี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 109024เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ทำงานง่วนเลยนะคะ หมอก้อง
  • ห่างหายจากบล็อกไปนานเลยเน๊าะ
  • อย่าลืมล็อกวัน ... มางานตลาดนัดกรมอนามัยนะคะ ปีนี้จัดที่โคราช 1-3 สค. ค่ะ

เสียดายจังพี่นน ไปไม่ได้ ติดออกประกวดโรงเรียน ไว้ทีมกรมมาเยี่ยมตลาดนัดความรู้ของศูนย์ ฯ  ประมาณปลายเดือนสิงหาคมดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท