การเพาะเห็ดภูฐาน


เห็ดภูฐานสร้างรายได้

เมื่อวันที่  22  มิถุนายน  2550  ได้จัดเสวนาโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน  (ศูนย์เครือข่าย  ณ  แปลง  1  ตำบล  1  ฟาร์ม)  หมู่ที่  4  ตำบลสาคู  อำเภอพระแสง  จังหวัดสุราษฎร์ฯ 
  เริ่มต้นเวลา  13.00 น.  ชาวบ้านได้พูดคุยกันในเรื่องการเพาะเห็ดภูฐาน  ซึ่ง  นายวิระวงศ์  หล่อพันธ์  หมู่ที่  1  ต.สาคู อ.พระแสง  จ.สฎ.  ได้เล่าถึงประสบการณ์ของการเพาะเห็ดว่าทำอย่างไร  ซึ่งมีเกษตรกรที่เคยทำ นายพิรุฬ  รัตนา  ได้กล่าวเสริมและมีดิฉันซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ค่อยเสริมจากประสบการณ์ที่พบเห็น  และได้ศึกษาการทำโรงเพาะและการเพาะจากจุดเรียนรู้  ซึ่งจากการสังเกตุพฤติกรรมเกษตรกรมีผู้สนใจจะเพาะเห็ดมาก  แต่มีข้อแม้ในการหาปัจจัยการผลิต

หมายเลขบันทึก: 108881เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • หวัดดีครับ พี่หนิง
  • ช่วยประสานเรื่องปัจจัยการผลิตแล้ว อย่าลืมเรื่องตลาดด้วยละ
  • ขอบคุณ ที่นำมาแลกเปลี่ยน ครับ
สวัสดีครับคุณหนิง ผมเป็นคนกรุงเทพฯครับ เป็นลูกชาวสวน มาตั้งแต่เกิด ตอนนี้ปลูกฝรั่งขายอยู่ เตี่ยกับแม่ทำน่ะครับ ส่วน ผมออกมาหางานทำนอกบ้าน ทีนี้งานสวนฝรั่งดูเหมือนมันจะ หนักไปสำหรับ เตี่ยกับแม่แล้วล่ะครับ ผมก็เลยอยากจะหางานที่ เบาลงมาเพื่อให้เตี่ยกับแม่ได้ทำ และมีรายได้ให้รู้สึกภูมิใจบ้าง น่ะครับ (คือเวลาท่านไม่ได้ทำไรจะคิดมากน่ะครับ) ตอนนี้ผม ก็ดูแลสุขภาพท่านอยู่ แต่ถ้าอยู่เฉยๆ เดี๋ยวจะเฉาตายซะก่อน ผมเห็นญาติที่ทำสวนมาหลายรุ่นแล้วครับ ที่พอเลิกทำแล้วก็มี อาการเหี่ยว เฉาไม่มีชีวิตชีวา พอดีสนใจเรื่องปลูกเห็ดนะครับ ก็เลยSearch หาเรื่องเห็ดภูฐานในกูเกิลดูก็เลยได้มาผมกับ หน้าเวปของคุณหนิง ก็เลยจะรบกวนขอความรู้เรื่องการเพาะเห็ด ภูฐานสักหน่อยนะครับ ไม่ทราบว่าจะติดต่อคุณหนิงได้อย่างไร หรือคุณหนิงพอจะมีเวลามาแนะนำไหม อย่างไรก็ขอรบกวน ด้วยนะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ เบอร์ติดต่อผมนะครับ เผื่อไว้ 086-536-1162

พี่หนิงเป็นเกษตรอำเภอพระแสงใช่หรือไม่ครับ

ผมเป็นครูสอนสามเณรโรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญวัดนาสารอยู่ที่วัดนาสารสอนวิชาการงานอาชีพด้วยผมอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการเพาะเห็ดภูฐาน และสถานที่จำหน่ายเชื้อเห็ด    ราคา   ซื้อได้ที่ใหน  ผมต้องการข้อมูลมาสอนสามเณรนะครับ  ถ้ายังไงพี่ช่วยติดต่อมาที่ผมหน่อยตามเบอร์โทรนี้นะครับ  077-249044  หรือที่ อ. มาลี  ทองพันธ์  ศูนย์ ก.ศ.น.  ห้องสมุดประชาชนอำเภอพระแสง เบอร์มือถือ 086-2820267  นะครับ  เพราะผมไม่มีเบอร์โทรของพี่นะครับ  ด่วนมากเลยครับ

ผมได้ทำการทดลองเพาะเห็ดภูฐานแล้ว มีดอกก้านไม้ขีด งอกขึ้นมา แต่ดอกเปื่อยไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคับ ตอบด้วยนะคับ ขอบคุณคับ

อยากได้ผู้รับซื้อก้อนเชื้อเห็ดภูฐาน เห็ดนางฟ้าและเห็ดหูหนู ใครทราบรบกวนบอกต่อด้วย 081-1937152 ตี๋เล็ก ครับ

สวัสดีครับคุณหนิง ผมเป็นมือใหม่หัดเพาะครับผมอยากทราบเรื่องของการดูแลรักษาในช่วงเก็บผลผลิตอะครับ...ไม่ทราบว่าต้องดูแลอย่างไรใช้ฮอร์โมนอะไรบ้างใช้ยาอะไรฉีดฆ่าแมลง....ผมอยากจะได้คำแนะนำจากคุณหนิงอะคับ..ผมเริ่มเก็บผลผลิตมา 4 วันแล้วอะครับ...ช่วยให่คำแนะนำผมด้วยนะครับ...ขอบคุณครับ

สวัสดีคับคุณหนิง ผมอยากทราบเรื่องของการดูแลรักษาในช่วงเก็บผลผลิตอะครับ ดอกที่ออกมาครั้งแรกมันเฉาทุกดอกเลยนะคับ ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดีคับ ช่วยแนะนำผมหน่อยนะคับตอนนี้เครียดมากเลยคับ และผมขอขอบคุณ คุณหนิงล่วงหน้านะคับ ขอบคุรมากคับ

หวัดดีค่ะคุณหนิง ฉันเพิ่งเลี้ยงเห็ดนางฟ้าภูฐานประมาณ1,500 ก้อน ผลผลิตที่ได้มันออกน้อยมากวันนึงประมาณ 1 กก.หรือกว่านิดหน่อย หาวิธีดูแลทุกอย่างเท่าที่จะทำได้แต่ทำไมมันน้อยจังหรือจะเป็นเพราะครัวอยู่ข้างโรงเรือนด้วยหรือเปล่าเวลาทำกับข้าวกลิ่นมันเลยเข้าไป ช่วยหาวิธีแก้ไขให้ด้วย(ใครทราบช่วยบอกที)

ปล.อยากได้แหล่งผลิตก้อนเชื้อราคาไม่แพงตอนนี้อยู่จังหวัดอยุธยา (อีเมล :[email protected] )

ทำไมเวลาเห็ดออกดอกตอนแรกเห็ดจะดูสวยงามมาก พอดอกเห็ดเริ่มใหญ่ดอกจะเริ่มหงิก งอ และขาเห็ดเล็กไม่ค่อยใหญ่ น้ำหนักไม่ได้ อยากจะทราบว่าเวลาเก็บเห็ดแล้ว อีกกี่วันเห็ดถึงจะออกดอกอีกค่ะ แล้วเวลารดน้ำเห็ดรดน้ำวันละกี่ครั้ง รดที่ดอก และรดที่ก้อนเห็ดด้วยใช่หรือเปล่าค่ะ ฮอร์โมนที่ใช้กับเห็ดจำเป็นต้องใช้หรือเปล่าค่ะ ถ้าจำเป็นช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าต้องใช้ยี่ห้ออะไร วิธีใช้ใช้อย่างไร สีของดอกเห็ดภูฐานจะสีออกคล้ำ ๆ ใช่หรือเปล่าค่ะ ช่วยตอบคำถามด้วยนะค่ะอยากทราบมากเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ยากรู้วิธการเพาะเห็ดและวิธีการดูแลรักษาเพื่อทำเป็นรายได้เสริมกรุณาช่วยสอนผมหน่อยขอบคุณมากครับขอเบอร์โทรติดต่อโดยตรงด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณหนิง ดิฉันอยู่จังหวัดอุทัยธานี ค่ะ ขณะนี้สนใจการเพาะเห็ดมากค่ะ อยากติดต่อคุณหนิง เพื่อปรึกษาวิธีการดูแลรักษาก้อนเห็ด อีเมล์([email protected]) ดิฉันอยากทราบจะหาซื้อวัสดุ ในการทำก้อนเห็ด ได้ที่ไหนค่ะ ช่วยแนะนำดิฉันด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ราคาเห็ดก้อนละเท่าไหร่ค่ะ

ไร่อุดมศิริ

เพราะมีเพื่อนเริ่มทำกันเยอะแล้วอยากทราบราคาค่ะ

ราตรี

ราคาของเราอยู่ที่ก้อนละ 5.50 บาท (ไม่รวมค่าขนส่ง)

ก้อนเชื้อของเราผสมใหม่ทุกก้อน รับประกันไม่มีการนำขี้เลื่อยเก่ามาผสมแน่นอน

เชื้อเดินเต็มทุกก้อน อายุการเก็บก็จะอยู่ประมาณ 6-8 เดือนครับ

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 081-1937152 (คุณตี๋เล็ก)

อยากทราบวิธีทำและขั้นตอนการปลูกเห็นภูฐานและเห็ดนางฟ้า ตลอดจนสถานที่ซื้อก้อนเชื้อ และการทำโรงเรือนทีถูกต้องด้วย ขอบคุณค่ะ

คืออยากเพาะเห็ดมาค่ะและกําลังเรียนเกษตรอยู่แต่เอกอื่นคือกําลังจะเพาะเห็ดแต่ข้อมูลมีไม่มากเลยค่ะอยากรู้ว่าดูแลรักษายังไงและวิธีการเก็บ แก้ไขเรื่องแมลง รบกวนหน่อยนะค่ะ

รบกวนด้วยค่ะ หนูตกงานอยู่อยากมีอาชีพ อยากจะถามเรื่อง เห็ดภูฐาน หนูอยากทราบว่าเห็ดภูฐานใน1เดือนจะให้ผลผลิตกี่ครั้งค่ะ

และก้อนเชื้อที่คนขายบอกว่า สามารถ ใช้ได้ถึง 3 เดือนหมายความว่า เราสามารถเก็บเห็ดได้ถึง 3เดือนใช่หรือป่าวค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ มาที่ e-mail [email protected] นะคะ ขอบคุณ มากๆ เลยค่ะ

สนใจอยากเพาะเห็ดภูฐานค่ะ กำลังสร้างโรงเพาะเห็ดอยู่ แต่ไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ อยากได้ก้อนเชื้อเห็ดคุณภาพดี ไร่อุดมศิริก้อนละเท่าไหร่คะ อยากได้ประมาณ1500 - 2000ก้อน ส่งมั้ยค่ะ อยู่จังหวัดชุมพร และราคารวมค่าขนส่งก้อนละเท่าไหร่ รบกวนติดต่อกลับด้วยที่เบอร์ 080-2686338 หรือ mail มาก็ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท