โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

เรื่องราว....น่ารู้


 

มีเรื่องเล่าขำๆเรื่องนึงจากรายการเกมส์โชว์ทางโทรทัศน์ที่พิธีกรถามเหล่าแม่บ้านที่สมัครเข้ามาเล่นเกมส์ว่า “โมโนโซเดียมกลูตาเมตคือผงอะไร” ผู้สมัครเล่นเกมส์ทั้งหมดก็ไม่มีใครตอบได้จนพิธีกรต้องใบ้ให้นิดนึงว่า “ก็ผงอะไรละครับที่คุณแม่บ้านใช้โรยไข่ให้คุณพ่อบ้านตอนเช้าๆ” ทันใดนั้นก็มีคุณแม่บ้านสมองไวตอบขึ้นทันทีด้วยความมั่นใจว่า “ ขอตอบว่า ผงแป้งเย็นค่ะ”

ค่ะ..เรื่องที่เล่ามาอาจฟังดูแล้วขำๆแต่ทำให้เราทราบว่ายังมีคนอีกกลุ่มนึงที่ยังไม่รู้จักผงที่ว่านั่นดีพอทั้งๆที่อาจเป็นกลุ่มคนที่ใช้และทานอยู่ทุกๆวัน รวมทั้งอาจไม่ทราบถึงพิษภัยของผงนั้นดีพอ นั่นแหละค่ะเป็นเหตุผลที่วันนี้หนูจะนำเอาเรื่องราวพิษภัยของผงโมโนโซเดียมกลูตาเมตหรือ “ ผงชูรส ”มาเล่าให้ทุกท่านฟัง

จริงๆแล้วผงชูรสนั้นแปรรูปมาจากพืช ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อย กากน้ำตาล หรือแป้งสาลี แล้วนำมาผ่านกระบวนการผลิตจนได้สารที่มีลักษณะเป็นผงใส โดยมีสารประกอบทางเคมีประเภท ยูเรีย โซดาไฟ กรดเกลือและกรดกำมะถัน ซึ่งจะตกค้างอยู่ในผงชูรสทำให้ผงชูรสกลายเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพอย่างรุนแรงถ้าหากบริโภคในปริมาณมาก โดยสามารถทำให้มีอาการปากชาลิ้นชา กระหายน้ำ เป็นผื่นบวมแดงที่ปากและลำคอ รวมทั้งมีผลในการรทำลายสมองและก่อมะเร็งได้ไม่ว่าจะเป็นผงชูรสแท้หรือผงชูรสเทียม

ถึงแม้ว่าผงชูรสจะมีส่วนประกอบที่เป็นกรดอะมิโน "กลูตามิค" แต่ก็ไม่มีความจำเป็นต่อร่างกาย รวมทั้งยังไม่พบรายงานที่แสดงว่าผงชูรสให้คุณค่าประการใดในทางโภชนาการ แต่กลับพบรายงานถึงภัยร้ายมาพร้อมกับผงชูรส นั้นก็คือเกลือโซเดียมซึ่งหากร่างกายรับมากเกินไป จะทำให้ภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันลดลงเป็นอันตรายต่อหญิงมีครรภ์ ทารกในครรภ์ เกิดการคั่งในสมองเด็ก ซึ่งเมื่อโตขึ้นอาจเป็นปัญญาอ่อน อาจทำให้เด็กทารกชักโคม่า โดยไม่รู้สาเหตุ และผู้ป่วยโรคไต ความดันสูง โรคหัวใจ และโรคอื่นๆ ที่แพทย์ห้ามกินของเค็ม

จากที่เล่ามาทั้งก็พอทราบพิษภัยของการบริโภคผงชูรสกันแล้วนะค่ะ ปรุงอาหารครั้งต่อไปคุณแม่บ้านที่ห่วงใยในสุขภาพของคนในครอบครัวก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผงชูรสนะค่ะ

 

 

                                   คุณคิดอย่างไรกับผงชูรส

หมายเลขบันทึก: 108816เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาขำๆๆอีกแล้ว
  • ตลกดีเนอะ
  • ใช่ใส่ไข่ให้คุณผู้ชาย
  • ตอบ “ ขอตอบว่า ผงแป้งเย็นค่ะ”

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิตที่เข้ามาเยี่ยมชม   ถ้ามีเรื่องสนุกๆ แล้วหนูจะมาเล่าให้ฟังอีกนะค่ะ  ขอบคุณค่ะ

อยากรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผงชูรส ดูได้ตามลิ้งค์นี้เลยคับ มีเอกสารอ้างอิงด้วย

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9C%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%AA

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณ Scientist

ขอบคุณมากค่ะที่นำเรื่องราวดีๆมาให้กัน รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท