วิธีการ DRAWING การฝึกสังเกต


วิธีการ DRAWING การฝึกสังเกต
กระบวนการทำงานที่เป็นเลิศ (Best  Practice)เรื่อง   วิธีการ  DRAWING  การฝึกสังเกตจัดทำโดย  นายประไพพัตร  สีจันทา   ตำแหน่ง  ครูพิเศษโรงเรียนสวายวิทยาคารตำบลสวาย  อำเภอเมือง  จังหวัดสุรินทร์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต  1   

บทนำ                   ธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งสวยงามน่าดูน่าชมแทบทั้งสิ้น  หรือแม้กระทั่งอาหารการกินเช่น  ผักและผลไม้ตลอดไปจนถึงภาชนะเครื่องใช้เช่น  แจกัน  ถ้วยชาม  หม้อไห  ขวด  แก้วต่างๆเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งของที่นำมาเป็นหุ่นนิ่งเป็นแบบให้นักเรียนฝึกการ  DRAWING  วาดเส้นแรเงาได้เป็นอย่างดี                                                     ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นหาใช่วิธีที่จะเรียนรู้วิชาศิลปะได้ประสบผลสำเร็จไม่  แต่สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งซึ่งมีส่วนสำคัญไม่น้อยไปกว่าคือการฝึกการสังเกต  สังเกตในสิ่งที่เราจะ DRAWING  ว่ามีรูปร่างลักษณะอย่างไร  แสงเงาเข้าด้านไหน  เงาตกทอดของรูปทรงเป็นอย่างไร  มีจุดเด่นอยู่ที่ไหน                   ทั้งหลายเหล่านี้เองจะช่วยทำให้การ  DRAWING  วาดเส้นแรเงาของนักเรียนสวยงามถูกต้องและมีมิติเหมือนจริงมากยิ่งขึ้นผลสำเร็จ1.       นักเรียนสามารถ  DRAWING  วาดเส้นแรเงาข้าวของเครื่องใช้รูปทรงง่ายๆและผลไม้ได้2.       นักเรียนเริ่มมีการสังเกตในสิ่งของต่างๆ และยังสามารถถ่ายทอดจากสิ่งที่ตามองเห็นออกมาเป็นผลงานศิลปะได้อย่างสวยงามเหมือนจริง3.       นักเรียนมีความสุขกับการได้ขีดเขียน  DRAWING  หุ่นนิ่ง  เนื่องจากนักเรียนได้ปฏิบัติจากของจริง  สัมผัสได้จริง  มองเห็นได้จริง  ทำให้นักเรียนเกิดความตื่นเต้นแปลกตากับสิ่งที่ตัวเองได้เห็นได้ปฏิบัติ  ก่อให้เกิดบรรยากาศแห่งการทำงาน  ผู้เรียนเกิดสมาธิจิตใจจดจ่ออยู่กับการ  DRAWING  เพียงอย่างเดียวผลการได้รับการยอมรับ-          นักเรียนได้เห็นพัฒนาการของตนเองในด้านวิชาศิลปะอย่างชัดเจน-          ผลของการ  DRAWING  ผลงานเป็นที่ปรากฏแก่สายตาของคนทั่วไปได้อย่างเป็นรูปธรรม-          นักเรียนได้รับรู้ถึงกระบวนการการทำงานด้านศิลปะอย่างถูกต้องเป็นขั้นเป็นตอนเป็นรูปธรรมชัดเจนขั้นตอนการสอน / กิจกรรมที่สำคัญ-          จัดหุ่นนิ่งให้นักเรียน  DRAWING  โดยให้นักเรียนเลือกมุมที่จะ  DRAWING  ตามความต้องการซึ่งหุ่นนิ่งจะถูกจัดไว้ตรงกลางของห้องเรียนแล้วให้นักเรียนนั่งรอบๆครูสาธิตการวาดเส้นหุ่นนิ่งให้นักเรียนสังเกตดู  แล้วให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ  ครูอธิบายเทคนิควิธีการ  DRAWING  หุ่นนิ่งที่สำคัญๆให้นักเรียนฟังสลับกับการนำ-          ผลงานวาดเส้นให้นักเรียนดูประกอบคำอธิบาย-          นักเรียนและครูร่วมกันสังเกตดูหุ่นนิ่ง  สิ่งที่สังเกตมีo     ลักษณะของรูปทรงหุ่นนิ่งเป็นอย่างไรo     มีขนาดความกว้าง  ยาว  ลึกเท่าใดo     มีทิศทางของแสงเข้ามาสู่หุ่นนิ่งด้านไหน  เงาตกทอดของรูปทรงหุ่นนิ่งควรจะเป็นอย่างไร        ขั้นสรุป-          นักเรียนนำผลงานที่ได้  DRAWING  ของแต่ละคนมาเรียงไว้ด้วยกันเพื่อร่วมกันแสดงความคิดเห็น  วิเคราะห์  วิพากษ์  วิจารณ์ผลงานหาข้อสรุปร่วมกันกับครู  เพื่อเปรียบเทียบหาข้อบกพร่องในผลงานตนเองและจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือให้ดีขึ้น-          ครูนำตัวอย่างผลงานการวาดเส้นหุ่นนิ่งมาให้นักเรียนดู  เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบและอธิบายหลักของการทำงาน  เทคนิควิธีการDRAWING ที่ถูกต้องเพิ่มเติมให้แก่นักเรียนเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นคำหลัก(Keywords)      วิธีการ  DRAWING 
หมายเลขบันทึก: 108597เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ยอดเยี่ยมค่ะ บทนำยาวมากค่ะแต่ก็มีสาระมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆหนูจะเป็นกำลังจัยหั้ยคะ3/3แต่หนูอยากหั้ยครูใส่งานที่ครูวาดลงไปด้วยคะ ยอดเยี่ยมจริงๆๆๆๆคะ

อาจารย์ทำไม่เอาผลงานของพวกหนูมาลง

เฮ้ๆๆ! อาไรกันฟะ ยาวชะมัดเลย Drawing เนี่ยมันต้องมาจากจิตใจเฟ้ย!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท