การจัดกิจกรรมส่งเสริมการคิดและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมชุมนุม


BEST Practice

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการคิดและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมชุมนุม

ความสามารถในการแก้ปัญหาเป็นเป้าหมายที่สำคัญของการเรียนคณิตศาสตร์แต่ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนยังไม่อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจขาดทักษะการคิดและวีธีการแก้ปัญหาที่ดี และสภาพการเรียนการสอนในสภาพปัจจุบันมีข้อจำกัดหลายอย่างเช่น เวลา และเนื้อหามีจำนวนมาก ไม่เอื้ออำนวยให้ครูผู้สอนได้ส่งเสริมการคิดและการแก้ปัญหาในชั้นเรียน ดังนั้น การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดและการแก้ปัญหาเพิ่มเติมจากในชั่วโมงเรียนปกติ จะช่วยพัฒนาทักษะการคิดและการแก้ปัญหาของนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งการจัดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์ เป็นแนวทางหนึ่งจะช่วยพัฒนาและส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดเป็นและแก้ปัญหาเป็น  

วัตถุประสงค์

1.       เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความตื่นตัวและเป็นความสำคัญในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

2.       เพื่อฝึกทักษะและกระบวนการในการแก้ปัญหา แก่นักเรียนรูปแบบการจัดกิจกรรม                เป็นการจัดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์ โดยให้นักเรียนเลือกเรียนโดยความสมัครใจขั้นตอนในการจัดกิจกรรม1. จัดเตรียมและคัดเลือกเนื้อหาที่จะใช้ในการจัดกิจกรรม 2. ในการจัดกิจกรรมที่ช่วงแรก ๆ กิจกรรมที่จัด เป็นกิจกรรมที่บูรณาการกับวิชาอื่น ๆ เช่น วิชาภาษาอังกฤษวิชาศิลปะ  เพื่อให้นักเรียนได้รับความสนุกสนานและเพลิดเพลินในการทำกิจกรรม3. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 คนนำโจทย์ปัญหาให้นักเรียนช่วยกันคิดแก้ปัญหา เมื่อได้คำตอบให้เรียนในกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอกระบวนการคิดของกลุ่มให้เพื่อนฟัง4. ครูชมเชยหรือให้รางวัลกลุ่มที่ทำถูกต้อง จากนั้น   ครูเสนอแนวคิดแก้ปัญหาเพิ่มเติม

5. นักเรียนตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมความคิดและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมชุมนุม

ผลที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม1.   นักเรียนมีความสุขและสนุกสนานในการเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น ดังคำกล่าว ที่ว่า เก่ง ดี มีสุข.  2. นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน คณิตศาสตร์มากขึ้น3. นักเรียนมีทักษะในการแก้ปัญหาโดยมี ขั้นตอนมากขึ้นตัวอย่างโจทย์ปัญหา

1. เลข   2  จำนวน  จำนวนหนึ่งเท่ากับ12  ค.ร.น.เท่ากับ   60    และ  ห.ร.ม. เท่ากับ 4  จงหาว่าเลขอีกจำนวนหนึ่ง มีค่าเท่าไร

2.อ้นและพ่อต้องการทราบว่าจำนวนไก่และ สุกรที่เพื่อนบ้านเลี้ยงไว้ จึงไปดูที่ทุ่งนาอ้นบอกพ่อว่านับขาของสัตว์ทั้งสองชนิดรวมกันได้   178   ขา และนับหางได้  66  หางจงหาว่ามีไก่และสุกรอย่างละ กี่ตัว
 

 

หมายเลขบันทึก: 108583เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท