ว่าด้วยเรื่องแกลบ


เลิกซื้อดินเคมีมาถมดิน แล้วทำลายดินเถอะครับ

แกลบที่เป็นคำนาม หมายถึง เปลือกข้าวที่สีหรือตำ ออกจากเมล็ดข้าว; ชื่อแมลงพวกเดียวกันกับแมลงสาบ; เรียกม้าพันธุ์เล็กว่า ม้าแกลบ; เรียกวิหารขนาดเล็กว่า  วิหารแกลบ

ว่าแล้วก็ฉลองพจนานุกรมใหม่ซักหน่อย เพิ่งไปซื้อมาเมื่อวาน สาเหตุที่ซื้อเพราะเวลาเขียนบล๊อกคำบางคำนึกไม่ออกว่าเขียนอย่างไร ไม่อยากนำเสนออะไรที่ผิดๆ ไป ถึงแม้จะมีโปรแกรมพจนานุกรมที่ใช้งานบนคอมพิวเตอร์แล้วก็ตาม มีเป็นหนังสือไว้ก็ไม่เสียหาย

วันนี้จะว่าด้วยเรื่องแกลบ เพราะเมื่อวานผมไปขนแกลบที่โรงสีข้าวมาประมาณ 30 กระสอบ เพื่อที่เอามาใส่หลุมให้หมูอยู่ และเอามาทำปุ๋ย

พูดถึงโรงสีก่อนนะครับก็เป็นโรงสีไม่ใหญ่โตอะไร ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเล็กๆ อยู่ภายในบริเวณบ้านเขา เจ้าของบ้านรู้จักกับพ่อ ก็เลยส่งพ่อไปเจราก่อน ว่าจะขอ หรือขอซื้อก็ได้ ผลคือ "ไม่ขาย" มาเอาไปเลย นี่แหละหนาคนมีน้ำใจยังหลงเหลืออีก กับอีกอย่างคือเขาไม่รู้จะเอาแกลบไปทำอะไร เท่าที่ทราบที่จังหวัดพัทลุงบางแห่งแกลบกระสอบละ 10 บาท ถ้าผมอยู่พัทลุงเมื่อวานผมต้องจ่ายประมาณ 300 บาท  แกลบแถวบ้านผมไม่ค่อยมีคนน้ำไปใช้เท่าไหร่   ผมขี่มอเตอร์ไซด์ผ่านโรงสีอีกที่หนึ่งกองแกลบสูงท่วมหัว  โรงสีข้าวที่ผมไปเอากองไม่ใหญ่มากเห็นสภาพกองแกลบแล้วคงไม่ค่อยมีคนเอาไปใช้ เท่าไหร่ เพราะมีแกลบที่ทับถมกันจนเป็นสีดำแล้ว ต้นขมิ้นที่อยู่ใกล้ๆ กองแกลบขึ้นเขียวสวยงามมาก หลังจากที่ผมได้แกลบคิดว่าพอต่อการใช้งานแล้ว กระสอบยังเหลือก็โกยเอาแกลบดำๆ ที่อยู่ด้านล่างกลับมาด้วยประมาณ 5 กระสอบ มาใส่ผักในสวนผม ให้แกลบคลุมดิน รักษาความชุ่มชื้นเอาไว้   ก่อนกลับขอซื้อรำมา 18 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 5 บาทไม่ใช่เอามาให้หมูนะครับ เพราะหมูยังไม่ถึงเวลาเอามาเลี้ยง  เอารำมาทำปุ๋ยครับ

ใครไม่รู้จักแกลบบ้างเอ่ย

 วันนี้หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยจากการการกรีดยาง 10 ไร่ สองคนพ่อ (ลูกจ้างไม่อยู่กรีดเองเสียเลย) มันเหนื่อยจนเข่าอ่อนกรีดตั้งแต่ตีหนึ่ง เสร็จตีสี่ เหนื่อยจนต้องนอนพักประมาณ 11 โมง ข้าวมื้อเที่ยงก็ไม่กินแล้วครับ ตื่นมาอีกทีเที่ยงครึ่ง  ก็ทำงานเลย นำแกลบมาใช้ประโยชน์อีกครับนั่นคือทำปุ๋ยผง สูตรของมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ  

    * ขี้วัว/หมู/ไก่/... 1 กระสอบ
    * แกลบ 1 กระสอบ
    * รำ 1 กระสอบ
    * กากน้ำตาล 40 ซีซี
    * จุลินทรีย์ 40 ซีซี
    * น้ำ 10 ลิตร

วิธีทำ

   1. นำขี้วัว แกลบ รำ ผสมให้เข้ากัน
   2. เอากากน้ำตาลไปละลายในน้ำ 10 ลิตร แล้วใส่จุลินทรีย์ลงไป ทิ้งไว้ซัก 5 นาที
   3. ราดน้ำในข้อ 2 ลงไปในข้อ 1 คลุกเคล้าให้เข้ากัน
   4. ทดสอบดู นำมากำให้แน่น ถ้าเป็นก้อน ปล่อยมือแล้วไม่แตกร่วงแสดงว่าใช้ได้ ถ้ากำแล้วมีน้ำออกระหว่างนิ้วแสดงว่าน้ำมากเกิน

หลังจากที่ผสมได้ที่ นำมากองเอาไว้ เป็นแบบร่องผัก หรือแบบจอมปลวกก็ได้ หาวัสดุมาคลุมเป็นวัสดุที่น้ำผ่านได้ เช่นพลาสติกกันแสงในเรือนเพาะชำ  ห้ามใช้พลาสติกทึบ ครบ 24 ชั่วโมงให้กลับกองปุ๋ยอีกครั้ง  ใช้เวลา 3-5 วัน หรือจนกว่าจะเย็น  ถ้าไม่กองให้ใส่กระสอบก็ได้แต่จะใช้เวลามากกว่าประมาณ 9-15 วัน หรือเย็นเช่นกัน

จากที่เคยได้ทำตอนอบรม ครบ 24 ชั่วโมงแล้วจะร้อนมากๆ ถ้าเอาไข่ไก่ใส่ลงไปแล้วกลบก็จะสุก วิทยากรบอกมาผมไม่ได้ลอง แต่เอามือแหย่เข้าไปร้อนมาก เพราะจุลินทรีย์แตกตัว เอาละครับ ได้ของดีไปแล้วอย่าลืมลองทำดูบ้างนะครับ  ผมเขียนไว้ในนี้  ก็คงไม่มีประโยชน์ถ้าไม่ได้นำไปใช้ ไม่ได้นำไปใช้เอง บอกคนที่เขาทำสวนก็ได้ครับ

สุดท้ายแล้วครับ ปริมาณธาตุอาหารในแกลบ
ผมเอาของ อาจารย์โชคชัย ในวันที่อบรมมาลงนะครับ


ถึงแม้ว่าแกลบจะมีปริมาณธาตุอาหารสู้ปุ๋ยเคมีไม่ได้ แต่แกลบก็ไม่ทำลายดิน เลิกซื้อดินเคมีมาถมดิน แล้วทำลายดินเถอะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ปุ๋ยผง#รำ#แกลบ
หมายเลขบันทึก: 108370เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับโส

  • ขอบคุณมากครับ สำหรับแกลบ (ไม่ได้อ่านว่า แก ลบ นะครับ ยิ้มๆ เดี๋ยวนึกว่าเป็นเรื่องการเกี่ยงกันลบกระดานของเด็กนักเรียนในห้องเรียนหลังจากที่ครูสอนออกจากห้องไปแล้ว)
  • ว่างๆ ถ่ายรูปเอาโชว์กันให้เห็นด้วยนะครับ เผื่อเด็กรุ่นใหม่หาดูไม่ได้ครับ ว่าแกลบ มีหน้าตาอย่างไร เพราะเราคุ้นกับเมล็ดข้าวสารมากกว่า คุ้นกับเมล็ดข้าวเปลือกครับ เราคุ้นกับตู้เย็นในร้านค้ามากกว่าตู้เย็นธรรมชาติ
  • ว่าแล้ว ตู้เย็นธรรมชาติของโสเป็นไงบ้างครับ ช่องที่เอาไว้ใส่ปลานะครับ
  • เมื่อก่อนใช้แกลบเผาถ่านครับ (หม๊กถ่าน) แล้วเอาขี้เถ้านั้นไปผสมดิน
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับโสทร

     ผมเที่ยวปล้ำจะ post ขึ้น blog ของผมตั้งแต่เมื่อคืนวาน ก็ไม่ขึ้น ตะกี้จะขึ้นอีกบันทึก ก็ไม่ยอมขึ้น ดีที่ผมเขียนใส่ notepad ไว้ ไม่งั้นก็จุกอกแบบที่ เม้งเขาว่าไว้

     วันก่อนตระเวณหาพระเครื่อง ไปเจอโรงีแถวหัวไทร ได้รำมา 1 กระสอบ 180 แกลบดำ คือแกลบที่เขาเผาแล้ว เพื่อเอาความร้อนจากการเผาแกลบไปอบข้าว สอบละ 15 บาท และได้ คายข้าวมาฟรีๆ 2 สอบ สำหรับแกลบดิบเขาขายครับ รถสิบล้อคันละ 1500 บาท มีรถตักให้เสร็จ เขาบอกว่าโรงปูนที ทุ่งสงมาซื้อไปเป็นเชื้อเพลิงในกรบวนการผลิตซิเมนต์ ครับ

     โรงสีแถวหัวไทร เป็นพ่อค้ามากกว่าโรงสีแถวบ้านโสทร โสทรกลับมาอยู่บ้าน มาอยู่ในแวดลงของกัลยาณมิตร

     กล้าข้าวของผมงอกสูงกว่า 1 นิ้วแล้วครับ ย้ายมาใส่ไว้ในกระยะเพาะชำ ที่คุณเสรีให้มา วันนี้เจาะถังสีแล้ว ให้น้ำขังอยู่สัก 1 ใน 3 น่าจะพอ

สวัสดีครับ Pเม้ง

  • ตู้เย็นธรรมชาติที่จะใส่ปลา ตอนนี้ใส่ผักกระเฉด และลูกเขียด(มาอยู่เอง)อยู่ครับ พอดีรอเพื่อนบ้านไปซื้อพันธุ์ปลาพร้อมกัน

สวัสดีครับPเฒ่าหน้า​เหมน
  • เมื่อวาน gotoknow ค่อนข้างมีปัญหาครับ ผมเองกว่าจะเอาเรื่องนี้ขึ้นได้ก็นานพอสมควร
  • ผมอยากปลูกข้าวเร็วๆ แล้วซิครับ ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้ฤกษ์ออกจากลิ้นชัก จัดการเรื่องหมูหลุมเสร็จคงได้คัดพันธุ์ข้าวตามอาจารย์แล้วครับ  
  • ข้าวที่เพาะเอาไว้ในถาด หาตะแกรงมาป้องกันนกกระจอกไว้ได้
  • กลางคืน หนูมาเดินย่ำบนกระบะเพาะชำ จนต้นกล้ากระเด็นกระดอนไป
  • ตอนเช้าก็เลยต้องปักดำลงไปใหม่
  • วันนี้เตรียมถังสีไว้แล้ว เจาะรู สูงจากก้นถังราว 3 นิ้ว เอาไว้ขังน้ำ ใส่ดินไว้สูงหน่อย กะว่าดินด้านบนแห้งๆ แบบนาบก

สวัสดีค่ะ

เพิ่งเคยเข้ามาอ่านครั้งแรกค่ะ เพราะกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับแกลบอยู่ค่ะ อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่น น่ารักดีของผู้เขียนและผู้ร่วมพูดคุยกันอ่านแล้วรู้สึกต่างจังหวัดน่าอยู่ดีนะค่ะ โดยเฉพาะ น้ำใจและความจริงใจอ่ะค่ะ วันหลังจะเข้ามาอ่านใหม่นะค่ะ(อ่านไปยิ้มไป)ได้ความรู้ดีค่ะ

กำลังหาวิธีทำแกลบดำอยู่ มาเจอเรื่องแกลบเลยมาทักทายครับ / ความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ยังได้อัพเดตอยูป่ะครับ?

ขอบพระคุณมาก สำหรับเรื่องแกลบ ได้ข้อคิดอะไรดีดีเยอะเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท