สัมผัสเสียงผ่านอักษรกับบทเรียนหลังเวที “การจัดการความรู้สู่การพัฒนาส้วมสาธารณะไทย” series4


ก็ดีนะ... Happy กันดี มีความเห็นแตกต่าง อย่างมีเหตุมีผล มี Common Goal … แต่Different Way มี More Dynamic Pattern ... จากหลากหลายวิธีคิด

series 4  ... ตอนจบกับบทสัมภาษณ์อธิบดีกรมอนามัย หลังเวที "การจัดการความรู้...สู่การพัฒนาส้วมสาธารณะไทย" 

            หลังเสร็จสิ้นการประชุมทีมงานทั้งหมดรับทราบแว่วๆมาว่า ...  ท่านอธิบดีขอให้ผู้รับผิดชอบงานจัดเวทีเหมือนเช่นนี้อีก   แต่ครั้งต่อไปกำหนดจัดในวันที่ 18 19 มิ.ย.50 ณ จังหวัดอุดรธานี เพื่อมอบตำแหน่ง Toilet Ambassador ให้กับนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กระจอกข่าวอย่างดิฉันจึงตื่นเต้นไม่เบาและขออนุญาตเรียนสัมภาษณ์ท่านอธิบดี ซึ่งท่านก็กรุณาให้ดิฉันได้สัมภาษณ์ทันที่ที่ขออนุญาตในครั้งนั้น

            บทสัมภาษณ์ได้ถูกร้อยเรียงผ่านการเล่าเรื่องให้กับคณะกรรมการ KM กรมอนามัยและทีมงานกองสุขาภิบาลชุมชนฯ และส่งต่อๆฝากมายังเพื่อนๆชาวKMทุกท่าน เพื่อร่วมรับทราบสิ่งที่อยู่ในใจท่านอธิบดีกรมอนามัย ... นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา ต่อสัมฤทธิผลเล็กๆอันเกิดเนื่องจาก เวทีการจัดการความรู้...สู่การพัฒนาส้วมสาธารณะไทย 

คำถาม :   ขออนุญาตเรียนขอคำแนะเกี่ยวกับเวทีการจัดการความรู้สู่การพัฒนาส้วมสาธารณะไทย ที่กองสุขาภิบาลชุมชนฯ(กองสช.) จัดผ่านไปแล้วเมื่อวันที่  29 30 พฤษภาคม 2550 ณ โรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทราบข่าวจากกองสช.ว่า... ท่านอธิบดีขอให้จัดเวทีเช่นนี้อีกที่จังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 18 19 มิถุนายน 2550 ไม่ทราบว่าท่านมีความเห็นหรือข้อแนะนำอย่างไรเกี่ยวกับเวทีที่สุราษฎร์ฯค่ะ

คำตอบ :    ก็ดีนะ... Happy กันดี

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="justify">คำถาม :     ดีอย่างไรค่ะ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="justify"></p><p>คำตอบ :    ดีในแง่ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งขึ้นไปพูด(พูดคนเดียว) </p><p>               ·        มีความเห็นแตกต่าง อย่างมีเหตุมีผล ไม่เป็นรูปแบบเดียว    </p><p>            ·       สามารถสื่อให้คนฟังเกิด Idea   เห็นถึงความคิดและเข้าใจถึงเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องเป็นส้วมแบบเปียก แบบแห้ง แบบเรียบง่ายหรือติดแอร์</p><p>               ·       ได้เห็นถึงประสบการณ์ คิดอย่างไร ยากง่ายอย่างไร ทำอย่างไร</p><p>               ·       ผู้ฟังได้สกัดความรู้ในแง่มุมที่ตอบมา เป็นประเด็นพูดที่มีประโยชน์ </p><p>            ·       ช่วยขยายแนวคิดให้คนฟังได้ดีกว่าผูกขาดการคิด เช่น เจ้าหน้าที่ของเราเป็นผู้กำหนดตัวมาตรฐานในองค์ประกอบที่เป็นเงื่อนไขต่างๆเป็นตัวตั้ง แต่ในวิธีการ ... How to?  ไปถึงตัวตั้ง ...สามารถปรับให้สอดคล้องกับลูกค้าแต่บรรลุวัตถุประสงค์ของตัวตั้งได้</p><p>                ·       ตัวอย่างเช่นวัด มีเงิน และลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ... จึงทำส้วมแบบติดแอร์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงวัย</p><p>                 ·       สำหรับสวน... ส่วนใหญ่คนจะแวะมาเพื่อปลดทุกข์  การออกแบบจึงเรียบง่าย เน้นความเป็นธรรมชาติ  เป็นแบบแห้งลูกค้าก็เดินสะดวก  Cleanerก็ใช้คนเดียว</p><p>                 ·       สำหรับปั๊มน้ำมัน ลูกค้าเดินทางไกลมา แวะเข้าห้องน้ำล้างหน้าล้างตา น้ำกระเด็นก็มักจะทำให้เปียก   Cleanerจึงมีหลายคน (2 ถึง 3 คน)</p><p>                  ·        อยากให้เจ้าหน้าที่เราเดินไปแบบหลายทางสู่วัตถุประสงค์ ... เช่นเรามีเกณฑ์ HAS อยู่ แต่How to … ก็ให้เป็นอิสระ เราต้องทำใจกว้างเพื่อให้เกิด sub model ทั้งหมดต้องดูความสอดคล้องกัน ลักษณะลูกค้า และศักยภาพลูกค้า </p><p>               ·        มี Common Goal … แต่Different  Way … แต่ละเส้นทาง จัดให้เหมาะสมกับสภาพการณ์</p><p>                   ·        มี More Dynamic Pattern ... จากหลากหลายวิธีคิด</p><p>               ·        หน้าที่ของพวกเรา คือ How to Strategies ?     </p><p>                .... รอยยิ้มที่ดวงตา พี่หลี...ปริยะดา ...ผู้รับผิดชอบโครงการฯ  มุมความสุขที่ปรากฎบนริมฝีปากของน้องกบ ... จิตติมา(CKOกองสช.) และพี่วนิดา... บวกกับเสียงใสๆของน้องวิมล โรมา ... ที่กล่าวในที่ประชุม KM Team กรมอนามัยว่า ... ไม่ได้ ... ไม่ได้ ...       ต้องเล่าเรื่องนี้ก่อนเป็นวาระแรกของการประชุมคุณหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ...ประธานKM จะได้เป็นปลื้ม     และการส่งผ่านเรื่องราวดีดีนี้ให้กับพี่อ้วน ... ฉัตรลดา (KM Teamอีกท่านที่ไปสุราษฎร์ฯด้วยกัน แต่ขณะนั้นลาพักร้อนเพื่อดูแลสามีที่ป่วย)   และทีมงานอีกหลายๆท่าน ... ด้วยเจตนาแบ่งปัน-แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างถ้วนทั่ว </p><p>                                             พลังความรู้ที่เดินคู่ความสุข  จากวลีท่านอธิบดีกรมอนามัย ก็ดีนะ... Happpy กันดี ........   ได้ระรินไหล ... สู่ใจทีมงานทุกคน จึงขอกราบขอบพระคุณท่านอธิบดีไว้ ณ โอกาสนี้ค่ะ </p><p></p><p>                                                            เล่าเรื่องโดย ศรีวิภา เลี้ยงพันธุ์สกุล</p><p align="right">                                                                    3 กรกฎาคม 2550</p><p align="right"></p>

หมายเลขบันทึก: 108367เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท