สัมผัสเสียงผ่านอักษรกับบทเรียนหลังเวที “การจัดการความรู้สู่การพัฒนาส้วมสาธารณะไทย” series2


ผมว่า ...กรมอนามัยเดินมาไม่ผิดทางและสวนนายดำก็เดินมากับท่านไม่ผิดทาง สร้างสวนส้มมา 7ปีไม่ดัง มาดังค่ายกรมอนามัย ...

… series 2           

         และอีกหนึ่งSession ภายใต้หัวปลา บทบาทของ Toilet Ambassador” : ที่มีรองอธิบดีกรมอนามัย...นายแพทย์โสภณ เมฆธน ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยหรือ Facilitator โดยมีผู้เล่าเรื่องประกอบด้วย

       ·        นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร เจ้าของร้านอาหารตำนานป่า จังหวัดระยอง ... ที่เอื้อนเอ่ยให้เราทุกท่านได้ยินว่า ... ก่อนทำร้านอาหาร ทำหลายอย่าง ตอนทำร้านอาหารไม่ได้คิด รางวัลทำให้เหตุการณ์เปลี่ยน เป็นแม่แบบของจังหวัดในการทำห้องน้ำ เราเอาเศษวัสดุเหลือใช้ เศษไม้ หิน กลับมาประยุกต์... มีหลายคนพูดเวลาแวะมา....ว่า …“ห้องน้ำอยู่ไหน ไม่ได้เข้าเสียใจตาย .

         ... " ผมอยากทำห้องน้ำให้เหมือนห้องนอน .. ความตั้งใจของคนมีอิทธิฤทธิ์นะ ... เราแพ้ไม่ได้ ถ้าเราแพ้จะไม่มีวันชนะ...ในขณะที่เศรษฐกิจค่อนข้างหนักใจ การสานให้สำเร็จผมจึงสร้างแบบค่อยเป็นค่อยไป... สู้แม้ริบหรี่ ก็เหมือนฟ้าเข้าข้าง ตอนนี้ที่ภูมิใจที่สุดคือ การมีส่วนร่วมสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใช้ห้องน้ำ ... พนักงานได้รับtipและขอถ่ายรูปกลับไป ... รางวัลที่ได้ให้เป็นผลงานของพนักงาน

          ·        นายพงษ์ศักดิ์ ฉิ่งสุวรรณโรจน์ ผู้บริหารและเจ้าของสวนส้มนายดำ อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร ... กับรางวัลสุดยอดส้วมระดับประเทศ...ประเภทแหล่งท่องเที่ยวและตำแหน่ง Toilet Ambassador … นักธุรกิจผู้สนใจเรื่องส้วม ก่อนที่ส้วมจะฮือฮาคุณพงษ์ศักดิ์ ... เล่าว่า ... หลังรับรางวัลทูตรู้สึกยังไงๆ มีคนโทรแซวทูตส้วมหลังรับตำแหน่งคนทักผมคนแรกคือ ผู้ว่าการท่องเที่ยว ท่านทักว่า...ท่านฑูตเข็นกระเป๋าเองหรือ?  ผมอยากบอกว่า เมื่อล้างห้องน้ำได้เอง ...ทุกอย่างทำได้หมด  หลังจากนั้น 2-3 เดือน แม่บ้านผมก็ถูกเรียก คุณนายท่านทูต ... ฑูตส้วมก็มีเกียรติ      

            ผมว่า ...กรมอนามัยเดินมาไม่ผิดทางและสวนนายดำก็เดินมากับท่านไม่ผิดทาง สร้างสวนส้มมา 7ปีไม่ดัง มาดังค่ายกรมอนามัย ผมปฏิภาณ... ผมจะเป็นลูกศิษย์ค่าย ... สวนนายดำกับกรมอนามัยจะไปด้วยกัน

                 ·        นายสันติ อิ่มใจจิตร คอลัมน์นิสต์นิตยสารคู่สร้างคู่สมอีกหนึ่ง Toilet Ambassador ที่มาในฐานะสื่อมวลชนเป็นทั้งทูตอาหารปลอดภัย (Clean Food Good Taste : CFGT) และฑูตส้วมกับงานเขียนคอลัมน์ หาคู่ กินข้าว... แต่เดิมดูแค่อาหารอร่อย ราคาไม่แพง แต่พอรู้จักท่านอธิบดี / ท่านรองอธิบดีกรมอนามัย...ก็รู้ว่าไม่พอต้องเพิ่มความสะอาดด้วย เคยมีประสบการณ์อาหารอร่อยมาก แต่พอจะกลับแวะมาเข้าห้องน้ำเจอไม่สะอาดเลยไม่อยากเขียนให้ ซึ่งคุณสันติให้ข้อมูลต่อว่า ค่าโฆษณาหนังสือคู่สร้างคู่สมต่อหน้า 1 แสนบาท

                  ·        พระครูสุทธิปัญญาโสภณ เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเล่าว่า อาตมาทำเรื่องนี้มา 7 ปี ทำตั้งแต่กรมอนามัยยังไม่มาให้ทำ ก่อนจะมาถึงเวทีประชุมนี้ อาตมาแวะไปสวนนายดำ ได้ความว่ามีที่หลายร้อยไร่ ที่วัดมีแค่ 1 ไร่ 3 งาน 21 ตารางวาคิดว่าทำอย่างไรให้วัดอยู่รอด อยุธยามีวัดแยะ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาก อาตมาสร้างห้องน้ำเป็นอันดับแรก คนหาว่าบ้า คนที่ทำตรงนี้ต้องมีใจรักปฏิบัติจริง คนที่ทำก็เกิดความสุขและทำให้คนที่มาก็เกิดความสุข

         เป็นฑูต...พระได้เปรียบโยม เพราะจะได้รับกิจนิมนต์ ... พระพูดคนเชื่อ อาตมาจะพูดทุกที่ จี้ตัวใหญ่ๆ โดยเฉพาะผู้ว่า ทุกวันนี้ต้องปลุกจิตสำนึก ให้รับผิดและรับชอบ เป็นหน้าที่ของทุกคน เพราะออกจากบ้านท่านก็ต้องใช้ห้องน้ำ ก่อนประโยคสุดท้ายหลวงพ่อยังหยอดอีกว่า ... คำว่า หน้าที่ มันต้องมา ... ตำแหน่งนี้อย่าปลด กรมอนามัยต้องสร้างคนรุ่นใหม่ด้วย...ให้หนุ่มสาวร่วมสร้างเครือข่าย และที่ชนะเลิศแล้ว อย่าทิ้งท่านเพราะว่าทุกคนทำด้วยกำลังใจ

พบกันอีกครั้งใน series3... Bye' Bye...Ka'

หมายเลขบันทึก: 108361เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท