สัมผัสเสียงผ่านอักษรกับบทเรียนหลังเวที “การจัดการความรู้สู่การพัฒนาส้วมสาธารณะไทย” series1


...การให้ด้วยวาจาไม่ดีเท่าการให้ด้วยการปฏิบัติ ...ความสำเร็จของส้วมสาธารณะไทยอยู่ที่ใจของท่าน นักบริหารต้องตัดความเหลื่อมล้ำ ให้แรงจูงใจที่เป็นรูปธรรมแก่พนักงาน...

 series 1…    

           ผ่านมาแล้วกับทีมงานกรมอนามัยที่ยกพล ... นับจากท่านผู้บริหาร สื่อมวลชน เทศบาล องค์กรบริหารส่วนตำบลและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและภูมิภาคในสังกัดกรมอนามัย ร่วมเดินทางสู่เวที การจัดการความรู้สู่การพัฒนาส้วมสาธารณะไทย”   เมื่อวันที่ 29  - 30 พ.ค. 50 ณ โรงแรมวังใต้     จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ผ่านมา

          ประเด็นสำคัญของการลงพื้นที่ครั้งนี้ คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนเก่ง หัวใจแกร่ง ที่เป็นตัวจริง ชัดเจน ภายใต้หัวปลา ความสำเร็จของการพัฒนาส้วมสาธารณะและ บทบาท Toilet Ambassador” เป็นเวลา 1 วันเต็มๆ และอีก 1 วันกับการดูงานเพื่อสัมผัสกับบรรยากาศแห่งการเรียนรู้จากสถานที่จริงที่ผ่านความสำเร็จและการันตีด้วยรางวัล สุดยอดส้วมระดับประเทศปี 2549... ส้วมสาธารณะประเภทปั๊มน้ำมันของ บริษัทสามดาวปิโตรเลี่ยม จังหวัดชุมพร และ ส้วมสาธารณะประเภทแหล่งท่องเที่ยวของสวนนายดำ ... นายพงษ์ศักดิ์ ฉิ่งสุวรรณโรจน์ อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร ต่อด้วยภาคบ่ายกับการเยี่ยมชื่นชมผลงานการพัฒนาส้วมต้นแบบ ณ วัดสวนสมบูรณ์ อำเภอละแม จังหวัดชุมพร

Session 1 : ความสำเร็จของการพัฒนาส้วมสาธารณะ ที่มี...นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัยทำหน้าที่คุณอำนวยพร้อมพลภัคภาคีกรมอนามัยผู้เล่าเรื่องที่มากด้วยประสบการณ์

        ·        นายพินัย อนันตพงศ์ ... รองอธิบดีกรมการปกครอง ... อดีตท่านคือ ผู้จุดประกายในเรื่อง การพัฒนาส้วมสาธารณะในจังหวัดชุมพร และส่งผลให้จังหวัดชุมพรชนะการประกวดสุดยอดส้วมแห่งปี 2549 ระดับเขตถึง 4 ประเภท คือ ปั้มน้ำมัน ... บริษัทสามดาวการปิโตรเลี่ยมจำกัด ประเภทร้านอาหาร ... อคาเดีย รีสอร์ท  ประเภทศาสนสถาน ... วัดสวนสมบูรณ์ และประเภทแหล่งท่องเที่ยว ... สวนนายดำ ก่อนจะไปดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมการปกครองประโยคเด็ดๆ .... เนื่องจากผมเป็นผู้รู้น้อย เพราะมีผู้ปฏิบัติ ผมเป็นเพียงผู้สัมผัสการใช้อยากให้กำลังใจ ...พวกปั้ม ...สวนนายดำ ...บทบาทของผม...ผมไปให้ทิศทาง ต้องบอกว่าจะไปตรงไหน ต้อง encourage … จูงใจ ประชาสัมพันธ์ ร่วมสร้างกระแสย้ำนโยบายบ่อยๆ มีรายการวิทยุพูดซ้ำไปซ้ำมา เนื่องจากชุมพรเป็นเมืองเล็กๆคนไม่ค่อยมาเที่ยว ในเชิงการตลาดคงต้องมองว่าเรามีอะไรเป็น 1.the best  2.the first  3.the difference  4.ถ้าไม่ทั้ง1-3 มีnich(ช่องทาง)มั๊ย   5.service เรามืออาชีพได้มาตรฐานรึยัง  6.จริยธรรม    ....ในเรื่องการพัฒนาส้วมสาธารณะ... สะอาดในความหมาย...สะอาดของใคร? ผมให้กำลังใจ ชื่มชมและโฆษณา พูดทุกที่เพื่อให้เกิดมาตรฐานจังหวัด

        ·        นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้หมุนเกลียวและร่วมผลักดันให้ การพัฒนาส้วมสาธารณะกลายเป็น KPI หลักของจังหวัดชุมพร        ประโยคเริ่มต้นของท่านคือ ผมอดชื่นชมทีมงาน 4 คนในฝ่ายสิ่งแวดล้อมไม่ได้ เริ่มแรกจากเขาทั้ง4มาคุยกับผมอยากส่งเรื่องส้วมเข้าประกวดและบอกว่า ของเราดี ขอท่านช่วยหาแนวทาง ....ผมนิ่งอยู่นาน ส้วมสำนักงานยังมีกลิ่น เขาทั้ง4ต้องลองทำจากในสำนักงานให้ผมเห็นก่อน...ทำให้ห้องน้ำสะอาด แล้วผมก็ดีใจมาก ... ผมไม่ผิดหวัง เพราะคนของเราทำได้ดี ผมเริ่มมีใจ นั่งดูข้อมูลทั้งจังหวัดและถามลูกน้องว่า ... จะเอา the most หรือ the best … ข้อมูลสำคัญที่สุด คือ ไม่ใช่เรามีแต่สิ่งดีๆ แล้วละเลยสิ่งไม่ดี...

        ·        นางวิภา วิภาสวัชรโยธิน ... ผู้หญิง ... ผู้หญิง...   กับตำแหน่งนักบริหารของบริษัทสามดาวปิโตรเลี่ยม ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ปตท.ขนาดพื้นที่ 10 ไร่ ตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษม จังหวัดชุมพร ...เป็นผู้บริหารที่ผูกมัดใจผู้ร่วมงานให้ร่วมพัฒนาส้วมสะอาดน่าใช่ได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เธอกล่าวว่า ... ดิฉันมองในทางธุรกิจด้วย เป็นการให้กับผู้เดินทางที่ดีที่สุด ... เพราะสถานีเป็นมากกว่าปั๊มน้ำมัน ให้เขาก่อนจะรับจากเขา เมื่อห้องน้ำเป็นหัวใจเราต้องทำหัวใจให้แข็งแรง คนเหล่านี้มีความทุกข์ ... เพราะต้องเก็บทุกข์ของคนอื่น... เราปลุกจิตสำนักให้เขารู้ว่าเขาเป็นผู้มีเกียรติและให้พนักงานไปร่วมรับรางวัล...การให้ด้วยวาจาไม่ดีเท่าการให้ด้วยการปฏิบัติ ...ความสำเร็จของส้วมสาธารณะไทยอยู่ที่ใจของท่าน นักบริหารต้องตัดความเหลื่อมล้ำ ให้แรงจูงใจที่เป็นรูปธรรมแก่พนักงาน...

       ·        นางสาวจันทร์สุดา ราชไสยกิจ  ผู้อำนวยการกองทะเบียนราษฎร์ เทศบาลนครอุดรธานี ... ผู้หญิง...ผู้หญิง...อีกเช่นกันที่น่าติดตามว่า งานทะเบียนราษฎร์เกี่ยวข้องกับเรื่องของส้วมอย่างไร เทศบาลนครอุดรธานี เป็นหนึ่งในสุดยอดส้วมระดับประเทศประเภทสถานที่ราชการ ท่านผอ.คนสวยเล่าว่า เป้าหมายสำคัญของเทศบาลนครอุดรธานีเกี่ยวพันกับการเกิดถึงตาย จึงเน้นให้ผู้ใช้การบริการสบายกาย สบายใจ ... ส้วมเป็นจุดขายให้ประชาชนมารับบริการและถือเป็นภาพลักษณ์ ... concept เรา ต้องรักษาความสะอาด คนต่อๆไปจะได้เกรงใจดูแลต่อๆไป

พบกันอีกครั้งกับ serie2 ในตอนต่อไปค่ะ ...* V *

หมายเลขบันทึก: 108348เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท