ป่าเป็นครูและคำสอนของมวลมนุษยชาติ


ดังนั้นสถานการณ์ของโลก ที่เป็นปัญหาส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ ดังเช่นภาวะโลกร้อน สาเหตุส่วนหนึ่งจึงน่าจะเกิดจากการที่มนุษย์ได้ลบหลู่บุญคุณครูพร้อมกับไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนของครูที่ชื่อว่า ป่า ใช่หรือไม่ อย่างไร เชิญทุกท่านได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                            บทความนี้ขออนุญาตนำคมความคิดของท่าน ศาสตราจารย์เสน่ห์   จามริก  ซึ่งท่านได้นำเสนอไว้ในหนังสือที่ชื่อว่า  สิทธิมนุษยชนไทยในกระแสโลก     โดยมีใจความตอนหนึ่งที่มีคุณค่าต่อการเรียนรู้อย่างยิ่ง   สาระสำคัญมีอยู่ว่า 

               

            ชุมชนท้องถิ่นทุกหนทุกแห่งย่อมมีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณี  เป็นอัตลักษณ์ตนเองด้วยกันทั้งนั้น หากแต่ว่า  ชุมชน  ที่พูดถึงกัน     ที่นี้   เป็นเรื่องของชุมชนหรือประชาคมอันมีลักษณะเฉพาะตัวซึ่งวิถีชีวิตและวัฒนธรรมสัมพันธ์เชื่อมโยงโดยตรงอยู่กับการดำรงอยู่และบูรณภาพของทรัพยากรและธรรมชาติแวดล้อม   นั่นก็คือ ทรัพยากรธรรมชาติในบริบทนิเวศของภูมิภาคป่าเขตร้อนของโลก   คุณค่าความสำคัญของป่าเขตร้อน จึงเป็นแหล่งทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพอันหนาแน่นอุดมสมบูรณ์  ฉะนั้นจึงเป็นแหล่งกระจุกตัวของมวลพันธุ์พืช  พันธุ์สัตว์และจุลินทรีย์  ที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อชีวิตมนุษย์  ไม่ว่าจะเป็นในด้านอาหาร   ยารักษาโรค   ที่อยู่อาศัย  เครื่องนุ่งห่ม      

                      

                 ผืนแผ่นดินไทยประกอบเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคป่าเขตร้อน   ประเทศไทยจึงอยู่ในใจกลางสภาพภูมิศาสตร์ที่หลากหลายเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต  สัมพันธ์เชื่อมโยงกันตั้งแต่อาณาบริเวณแถบชายฝั่งทะเลขึ้นไปสู่ที่ราบ  ลุ่มแม่น้ำและภูเขาที่มีความสูงหลากหลายจากระดับน้ำทะเล  ทั้งหมดประกอบกันเป็นแหล่งก่อเกิดของป่าและพันธุ์พืชสัตว์นานาชนิดคุณค่าความสำคัญของ   ฐานทรัพยากรป่าเขตร้อน     ซึ่งประเทศไทยเราประกอบเป็นส่วนหนึ่ง   จึงอยู่ในฐานะเป็นฐานต้นทุนชีวิตแห่งมวลมนุษยชาติ  

                      

                 ด้วยคมความคิดของท่านอาจารย์    ผมเห็นว่า ในความผูกพันระหว่างคนกับทรัพยากรธรรมชาติ   ได้นำไปสู่การรับรู้และเรียนรู้ของผู้คนที่จะพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติในการให้ได้มาซึ่งปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต    เมื่อผู้คนได้เรียนรู้จากป่า  ป่าจึงเป็นทั้งครูและคำสอนที่ยิ่งใหญ่และทรงคุณค่าของมวลมนุษยชาติ  

                     

              ดังนั้นสถานการณ์ของโลก ที่เป็นปัญหาส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ ดังเช่นภาวะโลกร้อน    สาเหตุส่วนหนึ่งจึงน่าจะเกิดจากการที่มนุษย์ได้ลบหลู่บุญคุณครูพร้อมกับไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนของครูที่ชื่อว่า    ป่า       ใช่หรือไม่  อย่างไร  เชิญทุกท่านได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 
หมายเลขบันทึก: 108321เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณสำหรับข้อเขียนดีๆๆครับผอ
  • บางครั้งมีประเด็นให้เราคิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท