เกิดมาเพื่อเป็นบรรณารักษ์ (รึเปล่า?)


ในชีวิตชอบอ่านหนังสือ...แต่ไม่เคยคิดว่าจะมาเป็นบรรณารักษ์

ตั้งแต่เล็กก็อยู่ในบรรยากาศของการอ่านหนังสือ...ที่บ้านค้าขายแบบมินิมาร์ทในปัจจุบัน มีการรับซื้อหนังสือเก่า เห็นรูปภาพในสตรีสาร หนังสือการ์ตูนก็ชอบ ตัดการ์ตูนมาแต่งตัว พอท่องอาขยานได้ ได้อ่านการ์ตูนโดเรมอนของเพื่อน ตอนประถม 3 ชอบมาก เห็นแม่ชอบอ่านนิตยสารบันเทิง ฟังนิยายวิทยุก็ประพฤติตาม พ่อบอกรับหนังสือพิมพ์จากเดลิเวอร์รี่โดยมอเตอร์ไซค์ ก็ติดตามอ่านนิยายด้วย เพราะที่บ้านสร้างทีวีช้ากว่าเพื่อนบ้าน และชอบไปดูหนังที่โรงหนังเล็กๆ ใกล้บ้านทุกสัปดาห์ จำได้ว่าติดใจเรื่องเพชรพระอุมาในเดลินิวส์มากถึงกับตัดเก็บ (ทำคลิปปิ้งเอง) ได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพราะอยากอ่านเรื่องนิทานในตำราเรียน โรงเรียนมัธยมก็สร้างบรรยากาศในการอ่านให้โดยไม่รู้ตัว มีนิยายให้อ่านเยอะมาก แต่ไม่จุใจจนต้องไปสมัครสมาชิกห้องสมุดประชาชนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเพื่ออ่านนิยาย เคยแอบอ่านนิยายในชั้นเรียนจนครูจับได้และหาว่าเราใจแตก (แค่อ่านเรื่องหนี้สวาทตอน ม.3นี้น่ะ) อ่านเรื่องคู่กรรมประทับใจมาก เอาไปให้แม่อ่านด้วย ทำบาป...เพราะแม่บ่อน้ำตาแตกตอนโกโบริตาย อุตสาห์เจียดค่าขนมไปแอบซื้อคำสาปฟาโรห์จน วนเวียนอยู่ในห้องสมุดโรงเรียนเมื่อครูปล่อยเกาะ และหาที่สงบเย็นๆ หลบร้อน อยู่ในห้องสมุดประชาชน ห้องสมุดจังหวัดเพราะต้องทำรายงานและยืมนิยาย ทำงานพิเศษในร้านหนังสือในท้องถิ่น แต่ไม่เคยประทับใจกับบรรณารักษ์ท่านใด ใฝ่ฝันอยากเป็นครูและนางพยาบาลอย่างเดียว ไม่นึกว่าจะมาเป็นบรรณารักษ์ วิชาเอกที่หลงทางเข้าไปเรียนแล้วหลงรักในวิชานี้ไม่รู้ตัว เรียนจบก็ยังไปทำงานในร้านหนังสือต่างประเทศ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาอีก มีความสุขที่อยู่ในโลกส่วนตัวเวลาอ่านหนังสือ มีพัฒนาการการอ่านหนังสือขึ้นตามวัย และคิดว่าการอ่านนี้มีคุณค่าต่อชีวิต หนังสือชุดสุดล้ำค่ากว่าเครื่องเพชรคือ "เพชรพระอุมา"

หมายเลขบันทึก: 108247เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีจังคะ

...ทำอย่างไรคะถึงจะเป็นนคนรักการอ่านได้เนี้ย
...น้องใช้เวลาในการอ่านนานคะ เนื่องจากกังวลว่าจะต้องได้ความรู้ทุกเม็ดจากเรื่องที่อ่านทำให้อ่านหนังสือช้า...ไม่รู้จะทำอย่างไรคะ

ขอบคุณคะ น้องเม

คนที่ได้ทำงานในสิ่งที่รักและชอบนี่

เป็นคนที่น่าอิจฉาที่สุดในโลกเลยนะครับ

 ^_^

 

คุณปิติกานต์ ผมก็อ่านหนังสือช้านะ

จริงๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับว่า เราอ่านอะไรด้วย

ถ้าอ่านนิยาย หรือวรรณกรรมยาวชน ก็ต้องใช้เวลาอ่านนานๆ เพื่อที่จะดื่มด่ำกับความสนุกของมัน

ถ้าอ่านคู่มือ หรือตำรา อ่านแบบจับใจความสำคัญ อ่านผ่านๆ ข้ามไปบ้างก็ได้ ไม่เข้าใจค่อยย้อนกลับมาใหม่

สารบัญ ก็มีนี่นา เหอๆ

  

แก้ไขคำผิด วรรณกรรมยาวชน
แก้เป็น วรรณกรรมเยาวชน

ขอโทษที่พิมพ์ผิดครับ 

สร้างบรรยากาศส่งเสริมการอ่านก็เป็นส่วนหนึ่งในการปลูกฝังให้เป็นคนรักการอ่านได้ค่ะ ตอนใช้ห้องสมุดมหาวิทยาลัยสมัยเรียน ป.ตรี ชอบเข้าห้องเยาวชนก่อน เพราะมีหนังสือภาพสวยๆ ให้ดู อ่านอะไรให้มันง่ายๆ สบายตา ต่อไปก็ไต่ระดับไปหมวดหนังสืออื่นๆ อย่างที่น้องเมย์กับคุณ banpot เข้ามาอ่าน blog ใน gotoknow ก็ถือว่ารักการอ่านเหมือนกันน่ะค่ะ สำหรับเด็กเล็กเริ่มต้นให้เขาอ่านภาพก่อน แล้วค่อยอ่านเรื่องราวจากเนื้อหา...รูป display ของคุณ banpot น่ารักจังเน้อ

อ่านเพชรพระอุมาเหมือนกันค่ะ สองรอบ สามรอบ ก็ยังปลื้มอยู่ แอบดีใจนิดนึงที่ ถึงจะอยู่ห้องสมุดแพทย์ แต่ก็มีเพชรพระอุมาให้อ่าน ปกเข็ง ครบเซ็ทเลยค่ะ

คิดถึงแงซาย ... คิดว่าเขาคล้ายๆ เลโกลัส แห่ง The Lord of The Ring ไหมคะ

ชอบอ่านหนังสือเหมือนกันค่ะ อ่านไปเรื่อยๆ แต่ไม่รู้ทำไมอ่านหนังสือก็เพลินดีแต่ไม่ค่อยจำเข้าสมองสักกะที เมื่อก่อนชอบอ่านคำสาปฟาโรเหมือนกัน(ชอบเช่ามาอ่าน แต่ที่ร้านมีไม่ครบทุกเล่ม เลยอ่านไม่ค่อยต่อเนื่องกัน อ่านเรื่องนี้แล้วทำให้เกิดความสนใจเรื่องเกี่ยวกับพีระมิด เกี่ยวกับเทพเจ้าในอียิป และที่สำคัญประวัติของฟาโรพระองค์นี้ด้วย สนใจเอามากๆจนต้องไปค้นดูประวัติอยู่ช่วงหนึ่งค่ะ

สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

แผนกส่งเสริมสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ขอเชิญเข้าร่วมการสัมมนา เรื่อง เทคโนโลยีเว็บ Web 2.0 : สู่ความเป็นเลิศของห้องสมุดดิจิตอล (Web 2.0 Technology : A Guide to Best-Practices in Digital Libraries) ในวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2552 ณ ห้อง 10303 อาคาร 10 ชั้น 3 (การบรรยาย) และ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 7402 อาคาร 7 ชั้น 4 (Workshop) ดูรายละเอียดการสัมมนาพร้อมดาวน์โหลดใบตอบรับเพื่อสำรองที่นั่งได้ที่ http://library.utcc.ac.th สนใจการเข้าร่วมสัมมนา กรุณาสำรองที่นั่ง และแจ้งรายชื่อผู้เข้าร่วมการสัมมนา ภายในวันศุกร์ที่ 23 มกราคม 2552 ได้ที่ : แผนกส่งเสริมสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โทรศัพท์ : 02-697-6260, 02-697-6262 โทรสาร : 02-697-6251 E-mail : [email protected]

ร้กรักรักรักรักรักรักรักรักรักรักสิงโตเดอะสตาร์มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท