เตือนภัยสำหรับคนมีรถ : การล็อครถ


การล็อครถ เป็นสิ่งสำคัญ

           เรื่องนี้เป็นเรื่องได้รับจากการ forward mail มา เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเตือนภัยสำหร้บคนที่มีรถยนต์   โดยเฉพาะการล็อครถ  ซึ่งมีเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์ที่อยากจะให้ทุกคนได้อ่าน 

           "ผมเคยประสบเหตุนี้แล้วกับตัวเอง ที่ถนนมเหศักดิ์ ซึ่งเชื่อมถนนสาธรกับถนนสีลม  เป็นเวลากลางวัน  ระหว่างที่รถผมหยุดรอไฟเขียว   มีชาย 2 คนเดินมาข้างหลัง ทั้งคู่กระตุกประตูหลัง คนละข้าง    โชคดีที่ประตูล๊อกอยู่   1 ใน 2 คนนั้นพยายามดึงแรงขึ้นอีก  แล้วทั้งคู่ก็เดินเร็วผ่านรถผม  แล้วปะปนไปในฝูงชน  เดี๋ยวนี้เหตุร้ายเกิดได้ตลอด ไม่ว่ามืดหรือสว่าง  เราคงต้องระวังอย่าเผลอเชียวล่ะ" 

           เหตุการณ์ที่ 1

           ภรรยาผมจะมีนิสัยเมื่อขึ้นรถแล้วต้องกดเซนทรัลล๊อคทั้งก่อนสตาร์ทเครื่องและก่อนดับเครื่อง

           มีรถเก๋งคันหนึ่งสีเงิน  มีคนสองคนเดินลงมาจากรถแล้วก็เดินมาที่รถของเราอย่างสุภาพ   ขณะที่ภรรยาผมกำลังเล่นกับลูกอยู่เพลินๆ  ก็ได้ยินเสียงตึ๊กจากข้างหลัง  ภรรยาผมก็ตกใจรู้สึกตัวว่ามีคนพยายามเปิดประตูหลังของรถเรา  แต่เพราะรถล๊อคพวกเขาก็เดินกลับไปขึ้นรถเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  ตอนที่ภรรยาผมเล่าเรื่องนี้ให้ผมฟัง
ผมคิดว่าเหลือเชื่อจริงๆ กลางวันแสกๆ แท้ๆ  ถ้าหากบังเอิญรถไม่ได้ ล๊อค   ผมไม่กล้าคิดเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น  อยากจะให้ทุกคนมีนิสัยขึ้นรถต้องล๊อครถ  พวกผู้ร้ายมักจะลงมือจากเบาะหลัง  เพราะจะควบคุมสถานการณ์ได้ง่าย

            เหตุการณ์ที่ 2

            หลังจาก จ่ายเงินค่าจอดรถเลี้ยวออกจากโรงพยาบาล  
ก็จอดติดไฟแดง  ขณะนั้น (ยังไม่ถึง 3 นาที ระบบล๊อคอัตโนมัติคงยังไม่ทำงาน)   ชายหนุ่ม 2 คนก็เข้ามานั่งที่เบาะหลังของรถ  โชคดีที่พ่อแม่ของผมไหวตัวเร็วมาก  รีบถอดเข็มขัดนิรภัย ดับเครื่อง  ดึงกุญแจออกแล้วออกมายืนนอกรถโดยเร็ว   คนทั้งสองคนนั้นก็ยังนั่งอยู่ในรถหน้าตาเฉย   จนกระทั่งคุณแม่ของผมตะโกนใส่พวกเขาว่า  พวกเรายังมีเพื่อนฝูงอยู่ในโรงพยาบาลอีกเยอะ  จะให้เรียกพวกเขาลงมาคุยกับพวกแกไหม ?  พวกเขาจึงออกมาจากรถแล้วบอกว่าขอโทษ  ขึ้นผิดคัน (นี่มันปล้นกันชัดๆ)  แล้วรถคันข้างหลัง (มีคนอยู่ในรถสองคน)  ก็ขับมารับพวกเขาจากไป  น่ากลัวที่สุด

             เหตุการณ์ที่ 3

             ตอนจอดติดไฟแดง  รถของผมอยู่ห่างจากทางแยกประมาณคันที่สามหรือสี่   สักครู่หนึ่ง จู่ๆ ก็มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งจอดอยู่ท้ายรถผม   บนรถมีชายหนุ่มอายุ ประมาณ 20 กว่า 2 คน  แล้วที่น่าสงสัยก็คือพวกเขาพยายามมองเข้ามาในรถของผม  ผมจึงจ้องพวกเขาอยู่ครู่หนึ่ง   พอไฟเขียวก็ออกรถพร้อมมัน  ผมบังเอิญได้ยินหนึ่งในนั้นพูดขึ้นว่า "รถมันล๊อคหมด" แล้วก็ขับเลยไป

                 สำหรับคนที่มีรถ   ไม่ว่าจะขึ้นรถหรือลงจากรถ   ก็อยากจะให้ทุกคนรีบล็อครถทันที   และไม่ควรขับรถไปในสถานที่เปลี่ยวหรือจอดรถในที่เปลี่ยว   เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 107930เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การป้องกันคนอื่นมาเปิดประตูรถเรา ขณะที่เราหรือคนที่เรารักเข้ารถ สามารถป้องกันได้แล้วครับ

โดยการติดตั้งระบบ เซฟ เอ็นทรี่ (Safe Entry)

เป็นระบบที่ช่วยควบคุมการปลดล๊อครถท่านให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยการช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการที่ผู้ไม่ประสงค์ดี ที่จะเข้ามาในรถของท่านในขณะที่ท่านปลดล๊อครถ โดยระบบจะควบคุมการปลดล๊อคให้เหลือเพียงประตูคนขับที่เปิดได้ เพียงประตูเดียวซึ่งจะทำให้ท่าน และคนที่ท่านรักปลอดภัยมากขึ้น หากต้องเดินทางหรืออยู่ในสถานที่เสี่ยงภัยเพียงลำพัง

ระบบ Safe Entry จะทำงานควบคู่กับระบบ Central Lock และระบบกันขโมย ที่ติดตั้งอยู่แล้วในรถท่าน โดยการปลดล๊อครถท่านโดยใช้กุญแจ หรือ รีโมทในครั้งแรกจะปลดล๊อคเพียงแค่ประตูคนขับ หลังจากนั้น ในการปลดล๊อคครั้งที่สอง จะเป็นการปลดล๊อค ประตูทุกบาน

ข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.safe-entry.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท