KM+1 ความรู้อันแท้จริง ที่มากกว่า KM อยู่หนึ่งหน่วย


เนื่องจากข้าพเจ้าไม่ได้ศึกษา KM อย่างจริงจัง แค่พอทราบคร่าว ๆ ว่า KM หรือคือ Knowledge Management ที่ท่าน ๆ พูดกันนั้นคือการจัดการความรู้โดยการแปลตรง ๆ ตัวฉะนี้

และกล่าวกันว่าความรู้ เกิดจากการอ่าน การคิด และต้องรวมการลงมือปฏิบัติไว้ด้วย จึงจะครบกระบวนการ (เท่าที่เคยทราบมา KM มีตามนี้ใช่หรือไม่ขอรับท่านผู้รู้?)

แต่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดความรู้ก็ยังอาจไม่พอ(ตามความคำนึงตรึกตรองของข้าพเจ้า) เพราะความรู้ที่แท้จริงอาจต้องมองเห็นอนาคตของความรู้นั้น ว่าทำให้เกิดประโยชน์ และโทษในเบื้องหน้าอย่างไรให้หมดสิ้น จึงจะเข้าถึงความรู้สิ้น(ทั้งหมด) แห่งความรู้เฉพาะนั้นอย่างแท้จริง

ข้าพเจ้าขอยกประโยคที่ข้าพเจ้านอนฝันไปเมื่อคืนมาว่า
"พวกเรากำลังวิ่งตามความฝัน ที่นำไปสู่อนาคตอันมืดมน ณ เบื้องหน้า"

  ความฝันที่ว่าก็คือสิ่งที่มนุษยชาติกำลังทำและดำเนินอยู่ทุกวันนี้ ขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ความฝันที่ต้องการบินได้ ซึ่งก็ทำให้เราได้เครื่องบิน บวกกับการเผาผลาญพลังเชื้อเพลิงบนโลกและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อันมหาศาลออกมา หรือทำนองเดียวกันคือการฝันที่จะไปสำรวจนอกอวกาศ การไปค้นพบดาวอื่น ๆ ก็ทำให้ได้กระสวยอวกาศ ดาวเทียม จรวด อะไรเทือก ๆ นี้ ออกมาประชันโฉมกันให้ขวัก และความฝันอื่นอีกมากมายกองใหญ่ ๆ ที่ท่านผู้อ่านก็คงนึกออกกันอยู่แล้ว

   อยากว่าความอย่างอื่นเพิ่มเติมอีกมาก ทั้งอารยธรรมและวิทยาการก่อนหน้า อาจจะเป็นสมัยชาวแอตแลนติส(เขียนถูกรึเปล่าหนอ) ซึ่งถูกจมอยู่ใต้มหาสมุทร(ยกตัวอย่างอารยธรรมที่เคยมีบนโลกมาก่อนยุคสมัยนี้) หรือพุทธกาลและกาลสมัยต่าง ๆ ทั้งอดีต(สมมติ)และอนาคต(สมมติ)เบื้องไกลแสนไกล แต่ความรู้ข้าพเจ้าก็ยังไม่เพียงพอจะนำมาพูดต่อได้

   ข้าพเจ้าแค่เพียงจะกล่าวว่า ความรู้ของเราท่านที่จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ณ ปัจจุบันวันนี้นั้น .. ได้มองไปถึงยังประโยชน์อันแท้จริงสำหรับอนาคตเบื้องหน้ากันรึยัง เท่านั้นเองนะขอรับ เอวัง~

หมายเลขบันทึก: 107831เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ลึกซึ้งถึงปรัชญาและแนวคิด ที่เราควรคิดถึงผลกระทบก่อนที่จะลงมือทำ

อ่ะแหมๆ ข้าพเจ้าจำลองทำตามอย่างท่านดูสักครั้ง

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ

ขอบคุณทั้งสองทั่นด้านบนขอรับ .. แต่ที่กล่าวไปนั้นก็อาจยากที่จะปฏิบัติตามความเป็นจริง
เพราะอาจไม่ทำให้เกิดความก้าวหน้าใด ๆ เลยก็ได้

แต่มันก็น่าจะดีกว่า .. แม้เราไม่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่ก็ก้าวหน้าด้วยจิตวิญญาณที่พรั่งพร้อม

จริง ๆ แล้วความรู้ที่หาได้ในปัจจุบัน อาจจะต้องรอเป็นร้อยปีกว่าจะเห็นประโยชน์ ความรู้ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ ก็ได้รับการถ่ายทอดจากอดีต จึงยากที่จะบอกได้ว่า Fourier transform มีส่วนให้เกิดมือถือในปัจจุบันหรือไม่ และ Quantum computing จะยังประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน เราคงทำได้แค่ว่า ดูว่าอย่างไหนในตอนนี้ที่จะก่อโทษก็ควรลดละเลิก หรือควบคุม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท