เรามาช่วยกันออกแบบการเรียนรู้ในห้องเรียนของคนหลายวัย ดีไหมครับ


การเรียนรู้ในห้องเรียนของคนหลายวัย ที่ใช้เวลาการเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 4 วัน 3 คืน ผ่านกิจกรรมที่ผู้เรียนร่วมกันคิดและจัดกระบวนการ จะมีปรากฎการณ์ใดเพื่อใช้อธิบายถึงการจัดการศึกษาในระบบโรงเรียนของไทยได้บ้าง

               วันนี้ได้เรียนรู้ร่วมกับนักเรียน  นักศึกษา จากโรงเรียนและศูนย์เรียนรู้บ้านเม็กดำ  ซึ่งวันนี้เป็นวันที่สามของพวกเราในมหาชีวาลัยอีสาน  บรรยากาศการเรียนรู้ดูมีความคึกคักเป็นพิเศษ ด้วยวันนี้เป็นการเรียนภาคปฏิบัติ ตลอดวัน ได้เรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ด   การขยายพันธ์พืช   สำคัญที่สุดคือพวกเราได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน 

 

              

              ผมสนใจการเรียนรู้ร่วมกันของคนหลายวัยเป็นพิเศษ  ห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา ได้เห็นบรรยากาศห้องเรียนของคนหลายวัย ที่ประกอบด้วยนักเรียน  ครู  กลุ่มผู้สูงอายุ  จากกรณีที่เม็กดำ ทำมาแล้วหนึ่งปีการศึกษา  แต่ห้องเรียนของคนหลายวัยครั้งนี้ เป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น   นักศึกษาระดับปริญญาตรี    นักศึกษาระดับปริญญาโท   นักศึกษาระดับปริญญาเอก  

            

           ผมถือว่าห้องเรียนในรูปแบบนี้ จะมีให้เราได้เรียนรู้ไม่ง่ายเท่าไรนัก  ในฐานะที่ผมเป็นครู  เป็นนักบริหารการศึกษา ที่ต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมาย   ผมตั้งประเด็นว่า การเรียนรู้ในห้องเรียนของคนหลายวัย  ที่ใช้เวลาการเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 4  วัน  3  คืน   ผ่านกิจกรรมที่ผู้เรียนร่วมกันคิดและจัดกระบวนการ  จะมีปรากฎการณ์ใดเพื่อใช้อธิบายถึงการจัดการศึกษาในระบบโรงเรียนของไทยได้บ้าง 

          

               ในเบื้องต้น คงจะยังไม่นำเสนอผลที่ได้พบจากการเรียนรู้ครั้งนี้เนื่องจากยังเหลือกิจกรรมอีกหนึ่งวัน  อย่างไรก็ตาม คิดว่าการเรียนรู้ครั้งนี้จะนำไปสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับห้องเรียนของคนหลายวัย อีกมากมายในอนาคต  ผมมีความเชื่อเบื้องต้นว่า การเรียนรู้แบบนี้จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างวิถีการเรียนรู้ที่เข้มแข็งให้ผู้คน ทุกคน โดยเฉพาะในระดับโรงเรียนและชุมชนชนบทของไทย  ซึ่งบรรพบุรุษไทยได้สร้างห้องเรียนของคนหลายวัย ที่งดงามมาตั้งแต่อดีตกาล

      

          เรามาช่วยกันออกแบบการเรียนรู้ในห้องเรียนของคนหลายวัย  ดีไหมครับ 

หมายเลขบันทึก: 107829เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะท่าน ผอ..เม็กดำ 1

  • ครูอ้อยมาสนับสนุนความคิดของท่านค่ะ  เยี่ยมค่ะ  ประเทศชาติต้องการแนวความคิดแบบนี้ค่ะ  ครูอ้อยขอร่วมด้วยค่ะ  มีอะไรที่ครูอ้อยมีปัญญา ยินดีช่วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท