kaytay
นาย ชัยฤกษ์ ช้าง วุฒิธาดา

ศึกษาดูงานหรือเที่ยวเดี๋ยวก็รู้ (รู้แล้ว ????????)


ดู

เดินทางกลับจากการศึกษาดูงานที่จังหวัดระยองและจันทบุรีถึงบ้าน ประมาณ 3 ทุ่มเสร็จภาระกิจก็รีบมาเล่าเรื่องให้ฟังจากการที่ได้เดินทางไปในครั้งนี้ได้ดูโรงเรียนอนุบาลระยองและโรงเรียนเบญจมานุสรณ์แล้วพอสรุปได้ว่าการบริหารจัดการโรงเรียนทั้ง 2 แห่งมีความแตกต่างกันพอสรุปได้ว่า

โรงเรียนอนุบาลระยองใช้การบริหารโดยนำชุมชนและผู้ปกครองที่มีศักยภาพในด้านต่างๆมาช่วยในการบริหารจัดการทั้งด้านการเรียนการสอนและด้านงบประมาณซึ่งเป็นขอได้เปรียบของที่นี่เนื่องจากเป็นชุมชนแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่โรงเรียนมีโครงการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่ดีมากโดยการนำผู้ปกครองที่สมัครเข้าเรียนในโครงการนี้จะต้องมีชั่วโมงเข้ามาสอนนักเรียนในโครงการและร่วมกันสนับสนุนทุกด้านซึ่งจากการดำเนินการโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมากต้องขอชื่นชมผู้บริหารและคณะครูอาจารย์ที่ช่วยกันดำเนินงานโครงการดังกล่าวจนประสบความสำเร็จอย่างมาก

โรงเรียนเบญจมานุสรณ์จังหวัดจันทบุรีได้ข้อคิดมากมายจากท่านผู้อำนวยการที่ท่านนำประสบการณ์การบริหารงานมากแบ่งบันเล่าสู่กันฟังต้องย่อมรับว่าประสบการณ์ที่ท่านได้สะสมมาจากการบริหารงานสถานศึกษาเป็นเวลา ประมาณยี่สิบกว่าปีได้ให้ข้อคิดแก่เราว่าในการบริหารงานจริงแล้วทฤษฎีการบริหารต่างๆไม่สามารถนำมาใช้ในทางตรงได้เลยจะต้องนำมาปรับได้เข้ากับบริบทและสถานนะการณ์จึงจะประสบความสำเร็จและการบริหารงานที่ใช้ระบบประชาธิปไตยบางครั้งก็ไม่สามารถจะดำเนินการการได้ผู้บริหารอาจจำเป็นต้องใช้อำนาจในตัวเอง(เผด็จการ)ใช้บางเพื่อให้การบริหารงานได้ประผลสำเร็จ

ต้องขอขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลระยองจังหวัดระยองและท่านผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมานุสรณ์จังหวัดจันทบุรีที่ได้ให้การต้อนรับและถ่ายทอดประสบการณ์การบริหารงานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงานของกระผม

คำสำคัญ (Tags): #บริหาร
หมายเลขบันทึก: 107692เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท