นวัตกรรมทางการศึกษา


เมื่อพูดถึงนวัตกรรม (Innovation)   ซึ่งเป็นแนวคิด  หลักปฏิบัติ  สิ่งประดิษฐ์ หรือการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ต่างๆขึ้นมา  โดยจะต้องเป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับในสังคมนั้นๆ  และ จะต้องเป็นสิ่งใหม่ที่ยังไม่มีใครคิดค้นหรือนำมาใช้งานมาก่อน   หรืออาจเป็นสิ่งที่มีอยู่เดิมแล้ว แต่ถูกนำมาปรับปรุง ดัดแปลงให้สามารถที่จะใช้งานได้ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า  นวัตกรรมเป็นสิ่งที่มีความสำคัญยิ่งในการที่จะพัฒนาสังคมและประเทศชาติ    นวัตกรรมได้ถูกนำมาใช้ในทุกสาขา    และในสาขาของการศึกษาก็เฉกเช่นเดียวกัน    ซึ่งเรียกว่า นวัตกรรมทางการศึกษา

นวัตกรรมทางการศึกษาเกิดขึ้นตามสาเหตุต่างๆ ต่อไปนี้

1. การเพิ่มปริมาณของผู้เรียนที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว 

2. การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว การเรียนการสอนจึงจำเป็นต้องตอบสนองการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีใหม่  ในรูปแบบการสอนแบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็วและเรียนรู้ได้มากในเวลาที่จำกัด

3. การเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีแนวโน้มของการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น  นวัตกรรมทางการศึกษาสามารถตอบสนองการเรียนรู้ตามอัตถภาพ  และตามความสามารถเฉพาะบุคคล  ซึ่งตอบสนองการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child Center) นั่นเอง 

4. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีโทรคมนาคม มีส่วนผลักดันให้มีการใช้นวัตกรรมการศึกษามากขึ้น  เช่นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กลง และ เทคโนโลยีเครือข่ายที่พัฒนาไปอย่างครอบคลุมทุกมุมโลก  กลายเป็นเทคโนโลยีเครือข่ายที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาสำหรับทุกคน (Any where, Any time for Everyone) 

จากสิ่งเหล่านี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่นักการศึกษาจำเป็นที่จะต้องนำเทคโนโลยีมาประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ๆ  เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาให้ก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพสูงสุด

ในยุคปัจจุบันที่การศึกษาไร้พรหมแดน   ความรู้มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง   การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดแค่ในห้องเรียน    ผู้เรียนจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนการเรียนรู้   ผู้สอนจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอน    เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการเรียนรู้  กระบวนการคิดของผู้เรียน   เพื่อการพัฒนาคนที่มีคุณภาพทั้งความรู้คู่คุณธรรมที่ก้าวสารสนเทศในยุคปัจจุบัน  ที่ผู้เรียนสามารถ คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้     เพื่อความเจริญก้าวหน้า และสันติสุขของสังคมโลกต่อไป


ค้นคว้าเพิ่มเติมได้จาก

http://edtech.edu.ku.ac.th/edtech/wbi/  

" แหล่งการเรียนรู้มีมากมาย    จะต้องรู้จักเลือกใช้ให้เกิดประโยชน์"
" ข้อมูลมีหลากหลาย  ศึกษา ค้นคว้า  แล้วต้องคิดพิจารณา  คัดสรร ความรู้ที่เป็นประโยชน์  นำมาพัฒนาต่อตนเองและสังคม"

 

 

หมายเลขบันทึก: 107663เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท