เว็บไซต์ 30 วินาที


ยุคนี้เป็นยุคที่มีการแข่งขันกันในเรื่องความเร็ว (economy of speed) เว็บไซต์ที่ดีต้องให้ข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจได้ภายใน 30 วินาที...

เว็บไซต์ 30 วินาที

  • อาจารย์วิลาสินี ลิ้มพรกุลได้สัมภาษณ์อาจารย์สนิทวงศ์ จงสฤษดิ์หวังเจ้าของเว็บไซต์ www.prorigin.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ปรึกษาทางด้านการเรียนต่อต่างประเทศ โดยเฉพาะสาขาบริหารธุรกิจระดับปริญญาโท (MBA) ในสหรัฐอเมริกา

    อาจารย์สนิทวงศ์ท่านมีประสบการณ์ศึกษาในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ทำงานเบื้องหลังการคัดเลือกนักศึกษาของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐฯ และทำงานในสหรัฐฯ มาถึง 5 ปี การมีคนเก่งๆ มาสอนเราน่าจะช่วยให้เราๆ ท่านๆ ปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์ได้ดีขึ้น สาระน่ารู้4U ขอนำข้อคิดของอาจารย์มาเล่าสู่กันฟัง 2 ข้อดังต่อไปนี้ครับ...

    • เว็บไซต์ 30 วินาที:
      ยุคนี้เป็นยุคที่มีการแข่งขันกันในเรื่องความเร็ว (economy of speed) เว็บไซต์ที่ดีต้องให้ข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจได้ภายใน 30 วินาที ถ้าช้ากว่านี้คนส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปดูเว็บไซต์อื่นทันที เมื่อทำเว็บไซต์แล้วจึงต้องทำการทดสอบ จับเวลาการแสดงผลอยู่เสมอ การใส่อะไรๆ เข้าไปในเว็บไซต์มากเกินไปทำให้ดาวน์โหลดได้ช้า และผู้ใช้ (users) มักจะทนรอไม่ไหว เรื่องนี้คล้ายกับคำกล่าวที่ว่า “อะไรที่มากไปมักจะไม่พอ (Too much is not enough.)
    • ให้ข้อมูลครบถ้วน:
      เว็บไซต์ควรให้ข้อมูลตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ขั้นแรกคือ ต้องมองหาว่า ใครเป็นลูกค้า (customers) ของเว็บไซต์ ชูจุดเด่นของตัวเองว่า สินค้าหรือบริการมีดีอะไร ดีกว่าคู่แข่งหรือสถาบันอื่นอย่างไร ผู้เขียนสังเกตว่า เว็บไซต์ของหน่วยงานราชการหลายแห่งมีการลงรูปผู้บริหาร สายงานการบังคับบัญชา มีการพิมพ์วิสัยทัศน์ ภารกิจ และคำขวัญของผู้บริหารเข้าไปมาก วันดีคืนดีผู้บริหารก็บอกให้ใส่อะไรๆ เข้าไปจนขยะเต็มเว็บไซต์ ไม่ค่อยสนใจลูกค้าภายใน(คนในองค์กร) และลูกค้าภายนอก(ประชาชนหรือผู้มาใช้บริการ) เรื่องนี้ถ้า “เอาใจเขา (users ภายใน และ users ภายนอกองค์กร) มาใส่ใจเรา (webmaster และคณะ) ให้มากหน่อย ไม่นานเว็บไซต์ก็จะดีขึ้นได้ในไม่ช้า...

      แหล่งข้อมูล:

      • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์วิลาสินี ลิ้มพรกุล. กลั่นประสบการณ์ กรองสู่เวบไซต์ www.prorigin.com. คมชัดลึก. 24 ธันวาคม 2548.
      • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๒๗ ธันวาคม ๒๕๔๘
หมายเลขบันทึก: 10766เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท