ถามใจตัวเอง


สำคัญที่สุดของการเรียนรู้อยู่ที่ใจตัวเอง ถามใจตัวเอง หาคำตอบด้วยใจตัวเอง แล้วการเรียนรู้จะมีคุณค่าทั้งต่อตัวเองและคนรอบข้าง

            วันนี้อยู่ที่มหาชีวาลัยอีสาน ได้ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนของคนหลายวัย  ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างเพิ่มขึ้น การเรียนรู้ของกลุ่มคน ที่ถูกเรียกขานว่านักเรียน นักศึกษา   หากเปรียบเทียบกระบวนการเรียนรู้ที่ต้องเรียนตามที่คนอื่นออกแบบกับกระบวนการเรียนรู้ที่ออกแบบด้วยตัวเอง  ผลที่ได้รับจากการเรียนรู้จะเป็นอย่างไร 

                        คำตอบในคำถามเช่นนี้บางท่านอาจจะตอบได้ทันทีแบบฟันธง บางท่านอาจลังเลที่จะตอบหรือบางท่านอาจเห็นว่าเป็นคำถามที่กวนอารมณ์  แต่สำหรับผมเห็นว่าคนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดคือตัวเรา ด้วยการเรียนรู้ประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ 

             สำคัญที่สุดของการเรียนรู้อยู่ที่ใจตัวเอง  ถามใจตัวเอง หาคำตอบด้วยใจตัวเอง  แล้วการเรียนรู้จะมีคุณค่าทั้งต่อตัวเองและคนรอบข้าง

หมายเลขบันทึก: 107619เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับอาจารย์

ถึงจะได้คุยกันน้อยแต่ก็ศรัทธาในวิธการและแนวความคิดการจัดการความรู้ของอาจารย์ครับ

ศรัทธาแนวคิดและการทำงานของดร.ศักดิ์พงศ์มากค่ะ  เชื่อในเกลียวความรู้ของชุมชนเม็กดำด้วยค่ะ

สวัสดีคะ 

  • หลังจากเขียนบันทึกตัวเองเสร็จ นึกขึ้นได้ว่าไม่ได้  เข้ามาที่เม็กดำนานแล้ว ก็มาสะดุดกับคำว่า ถามใจตัวเอง ชอบคำนี้มากคะ ถึงแม้บางครั้งเราไม่ได้ตั้งใจถาม แต่มาสะดุดเมื่อเราถามคนอื่น
  • แม้เราไม่ต้องตอบกับใครแต่เราก็ได้ความกระจ่าง  ถึงความรู้สึกความคิด ของตัวเราเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท