KM ในโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ


การจัดการความรู้ ขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ

วันที่ ๒๗-๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๐ สพท.ลย.๑ และ ๒ ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การประยุกต์ใช้แนวคิด หลักการ เครื่องมือจัดการความรู้ในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ" โดยมี ผอ.สรส.(สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข) นายทรงพล เจตนาวณิชย์ และทีมงานวิทยากร คือ น้องปาน(สมโภชน์) น้องหยิก (ทวีศักดิ์) และน้องปูเป้(ถาวร) มีผู้เข้าประชุมเป็นผอ.โรงเรียน และครู รวมโรงเรียนละ ๒ คน เข้าประชุม จำนวน ๕๐ โรงเรียน(๑๐๐คน) ณ โรงแรมวังรีสอรต์ อ.วังสพุง จ.เลย

เนื้อหาสาระ และกิจกรรมสำคัญที่ประชุมปฏิบัติการ คือ

  • ความคาดหวัง วัตถุประสงค์ เป้าหมาย
  • การจัดการความรู้ คืออะไร         มีที่มาอย่างไร         มีแนวคิด   หลัก    วิธีการ   เครื่องมือ

             ตัวอย่างในการประยุกต์ใช้

  • ฝึกปฏิบัติ

                  ถอดความรู้และบทเรียน

                  เรื่องเล่า เร้าพลัง              การจับประเด็นความรู้จากเรื่องเล่า              การสร้างความรู้ใหม่              การโยงความรู้ไปใช้ประโยชน์

                  การเขียนเรื่องเล่า

  •  วางแผนเปิดบ้าน

<p>  ทุกคนได้รับความรู้ หลักการแนวคิด ของการจัดการความรู้ โดยเฉพาะเทคนิค เรื่องเล่าเร้าพลัง การถอดบทเรียนจากกรณีศึกษา เช่นหนังครูใหญ่เกาหลี  และเทคนิคการเขียนหนังสือเล่มเล็ก ขอขอบคุณคณะวิทยากรที่มาให้ความรู้ ขอบคุณเขตพื้นที่ที่เลือกโรงเรียนเราเป็นต้นแบบโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ ขอบคุณศึกษานิเทศก์ ผอ.สพท.และรองผอ.สพท.ทั้งสองเขตที่ติดตามให้กำลังใจ เราทุกคนตั้งปณิธานที่จะสานต่อโครงการนี้ให้บรรลุผลตามที่ สพฐ.คาดหวัง</p> <p style="margin: 0pt 0pt 0pt 27pt; text-indent: -27pt" class="MsoNormal">บรรจง  ปัทมาลัย ผอ.โรงเรียนเชียงกลมวิทยา ๑๕.๕๕ น. วันที่ ๓๐ มิ.ย.๕๐</p> <ul><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ติดตามงานของ อ.ทรงพลและคุณปาน พร้อมเบอร์มือถือที่นี่http://gotoknow.org/file/vicharnpanich/4909songpol.pdf</p></ul>

คำสำคัญ (Tags): #km-workshop-loei
หมายเลขบันทึก: 107602เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมตรวจสอบแล้วครับ มีโรงเรียน วังโพนงามวิทยา ปากชมวิทยา ภูเรือวิทยา บ้านนาแห้ว ชุมชนบ้านอาฮีและบ้านนาโคก ยังไม่เปิดรับจดหมายทาง e-office นอกนั้นรับแล้ว กรุณาได้ตอบรับและแสดงความเห็นเข้ามาด้วยครับ วันนี้ ๒๓ ก.ค. ๕๐ ทั้ง ๓๐ โรงได้ประชุมร่วมกันที่ห้องประชุมน้ำหมาน สพท.ลย.๑ มีหลายเรื่องที่เป็นข้อตกลงในการดำเนินงานต่อไป

เรียน  ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด ( โรงเรียนคุณธรรมชั้นนำทุกโรงเรียน) 

เรื่อง  การส่งโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ

         เน้นย้ำให้ทุกโรงเรียนได้ส่งโครงการฯเพื่อขออนุมัติโครงการ  ภายในวันที่  6 สิงหาคม  2550 และส่งรายชื่อโรงเรียนเครือข่าย 1 โรงเรียนที่เห็นว่ามีคุณสมบัติที่จะพัฒนาเป็นโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ  เน้นด้านเศรษฐกิจพอเพียง  และให้ส่งรายชื่อโรงเรียนเครือข่ายให้ สพท.ลย. 1 ภายในวันที่  13 สิงหาคม 2550  ตลอดจนการเปิดบ้านขอให้ทุกคนได้ร่วมกิจกรรมนี้ด้วย

              ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

              กิ่งนภา  สกุลตั้ง ศน. สพท.ลย.1

ท่านใดสนใจทำบันทึกของตนเอง แล้วค่อยเอามารวมกันเป็นกลุ่มชุมชนของเรา ลองศึกษาดูนะครับที่ http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/76089 หากทำได้แล้วส่งข่าวกันด้วยผมจะนำมารวมให้

อ.บรรเจอดพร รอง ผอ.สนก. สพฐ.

ท่านผอ.คะ เพิ่งเตยเข้ามาอ่าน ดีนะคะ ท่านผอ.น่าจะชวนคนเข้ามมาแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่องนะ

  • ขอบคุณครับ อ.บรรเจอดพร
  • ได้ใช้บล็อกกันมากขึ้นที่ จ.เลย เพราะเป็นวิทยากรอบรมให้หลายครั้ง
  • มีแพลนเนตเฉพาะที่ http://gotoknow.org/planet/loeiteachers และ http://gotoknow.org/planet/ckw-share
  • แต่ในด้านโรงเรียนคุณธรรมยังไม่ได้ขยายผล คงต้องให้เขตเป็นเจ้าภาพในการอบรมเขียนบล็อก
  • แต่จริง ๆ แล้วหากสนใจ ศึกษา ก็สร้างบล็อกได้เองครับ แล้วผมจะค้นหาตามคำสำคัญ เช่น โรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ โรงเรียนต้นแบบคุณธรรม เอามารวมไว้ และแจ้งข่าวเผยแพร่ต่อไป
  • ช่วงนี้ก็เร่งงบ และกิจกรรมตาม SP2 ที่แต่ละโรงเรียนคุณธรรมได้มา 139000 บาท นั่นแหละครับ
  • ผมได้สร้างแพลนเนตและนำบล็อกที่เกี่ยวข้องมารวมไว้แล้วครับ บางท่านอาจจะเขียนหลาย ๆ บันทึกในบล็อกของท่าน แต่มีเรื่องโรงเรียนคุณธรรมอยู่ด้วย เช่น อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
  • ที่นี่ครับ http://gotoknow.org/planet/moralschools
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท