จิตอาสา รพ.พระนั่งเกล้า..... มีดีที่ผู้สูงวัย


งานจิตอาสาในโรงพยาบาล เป็นงานที่ต้องมาทำด้วยใจ สำหรับ รพ.พระนั่งเกล้า มีดีที่ชมรมผู้สูงอายุซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเกณียณอายุ ซึ่งเปรียบเสมือน "คลังความรู้"เคลื่อนที่กระจายอยู่ทั่วโรงพยาบาล

 

ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เป็นอีกหนึ่งหน่วยบริการสุขภาพที่เป็นตัวอย่างที่ดีของงานจิตอาสาในโรงพยาบาล ที่มีกำลังสำคัญคือชมรมผู้สูงอายุที่ส่วนใหญ่คือกลุ่มข้าราชการเกษียณหรือเออรี่รีไทม์   บางคนอดีตผู้อำนวยการโรงเรียน หรือข้าราชการระดับ 8 ระดับ 9 จากหลากหลายสาขา ทั้งบัญชี การเงิน หรือแม้แต่อดีตพยาบาลที่ รพ.พระนั่งเกล้าเอง ได้มารวมตัวกันทำกิจกรรมช่วยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาลอย่างไม่แปลกแยกเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของโรงพยาบาล 

ใครก็ตามที่เข้าไป รพ.พระนั่งเกล้า จะพบเห็นว่ามีผู้สุงอายุทั้งชาย-หญิง ทำกิจกรรมช่วยเหลือผู้ใช้บริการอยู่ตามจุดต่าง ๆ ทั้งการช่วยเหลือแนะนำการทำบัตร การใช้บริการของ รพ. เล่นดนตรีไทยให้ฟังจนมีเด็ก ๆ มา รพ.กับผู้ปกครองมาขอเรียนด้วย  การช่วยงานบัญชี  หรือแม้แต่งานที่ช่วยด้านจิตใจโดยตรง คือ มีห้องพระที่มีอาสาสมัครซึ่งศึกษาเรื่องธรรมมะมาคอยแนะนำการปฏิบัติ ทำให้ผู้ป่วยมีจิตใจสงบขึ้น  การนวดแผนไทย  บริการตัดผมฟรีให้ผู้ป่วย และอีกมากมายกระจายอยู่แทบทุกส่วนงานของโรงพยาบาล  และเป็นการทำงานที่เน้นการให้ทำในสิ่งที่อยากทำ ตามความสมัครใจ 

 ความรู้สึกหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการดูงานและพูดคุยกับบรรดาจิตอาสาผู้สูงวัยใน รพ.พระนั่งเกล้า คือ ส่วนใหญ่เคยมาใช้บริการที่โรงพยาบาล เมื่อหายแล้วก็อยากทำประโยชน์ให้กับโรงพยาบาล  เช่น คุณลุง......ที่เป็นช่างตัดผมก็อุทิศเวลาสัปดาห์ละ 1 วัน มาให้บริการตัดผมให้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาล ระหว่างที่ตัดผมก็คุยกันไปกับผู้ป่วย โดยลุงบอกว่าคนป่วยนอนโรงพยาบาลยิ่งอยู่นานผมจะยาวรุงรังทำให้หน้าตาไม่สดชื่น เมื่อตัดผมแล้วจะได้หน้าตาสดชื่นสดใส จะได้ดูดีออกไปจากโรงพยาบาล  

ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่น่าสนใจของจิตอาสาผู้สูงวัยกลุ่มนี้ ที่ได้ข้อสรุปตรงกันว่า "เงิน" หรือรายได้ไม่ใช่เรื่องใหญ่พวกเขา เพราะความสุขใจที่เกิดขึ้นนั้นมีค่ามากกว่า พวกเขาจึงไม่ยินดีแม้จะมีเพื่อน ๆ รุ่นราวคราวเดียวกันมาชวนไปทำธุรกิจที่เจอหน้ากันแล้วคุยแต่เรื่องวงเงินหรือยอดขาย

 

   
   
   
   
หมายเลขบันทึก: 107394เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บันทึก:อาสาสมัครที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเป็นกิจกรรมที่ดำเนินงานมาครบ 10 ปีในปีนี้   เป็นงานจิตอาสาตั้งแต่ยังไม่มีคำว่าจิตอาสา  น่าจะเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่ดำเนินงานเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ  เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่ามีเรื่องดีๆในระบบสุขภาพนานแล้วแต่ไม่มีคนรับทราบ  คำถามคือสังคมจะช่วยกันอย่างไรให้เรื่องดีๆเป็นที่ปรากฏ

 

ณ ปัจจุบัน โรงพยาบาลพระนั่งเกล้ากำลังร่วมมือกับกรมสนับสนุนบริการ กระทรวงสาธารณสุขกำลังผลิตคู่มือจัดการอาสาสมัครในโรงพยาบาล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท