ก้าวต่อไปของคนในเหมือง(ความสัมพันธ์ใหม่กับตำรวจ)


กล้าที่จะลุกมาเปิดประเด็น "พลิกเหมืองร้าง สร้างเหมืองทอง ด้วยพลังชุมชน" รวมตัวกันไปศึกษาดูงานอย่างเข้มข้นกับพี่น้องเกาะลันตา-บ้านน้ำเค็มวันนี้เราเข้าไปมีความสัมพันธ์กับสถานีตำรวจภูธรบ้านในหูต(ยึดอาคารหลังเก่า)เอามาทำเป็นที่ทำการ ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์ข้อมูล และจะเป็นแหล่งการเรียนรู้ของคนบ้านในเหมืองที่จะบอกได้ว่า ประวัติการทำเหมืองแร่มีความเป็นมาอย่างไร

จากการทำงานพัฒนาที่ผ่านมาความรู้สึกเหมือนกับยาวนานเหลือเกินเราประเมินไม่ได้เลยว่าคนบ้านในเหมืองตื่นตัวมากน้อยแค่ไหนกับการลุกขึ้นมาดูแลชุมชนเอง  แต่หลังจาก  กล้าที่จะลุกมาเปิดประเด็น  "พลิกเหมืองร้าง  สร้างเหมืองทอง  ด้วยพลังชุมชน"  รวมตัวกันไปศึกษาดูงานอย่างเข้มข้นกับพี่น้องเกาะลันตา-บ้านน้ำเค็ม  เรากลับมาสร้างเครือข่ายพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ตำบลนาขา  เราชวนพี่น้องตำบลนาขามาร่วมกันเฟ้นหาประเด็นที่ต้องวางแผนช่วยกันพัฒนาตำบลนาขาแล้วนั้น  วันนี้เราเข้าไปมีความสัมพันธ์กับสถานีตำรวจภูธรบ้านในหูต(ยึดอาคารหลังเก่า)เอามาทำเป็นที่ทำการ  ศูนย์การเรียนรู้  ศูนย์ข้อมูล  และจะเป็นแหล่งการเรียนรู้ของคนบ้านในเหมืองที่จะบอกได้ว่า  ประวัติการทำเหมืองแร่มีความเป็นมาอย่างไร  ภูมิปัญญาที่มีของบ้านในเหมืองเป็นอย่างไร  อะไรบ้างนั้นไกล้จะเป็นความจริงแล้วนะ  นอกจากนั้นเรายังเข้าไปใช้สถานที่อีกประมาณ  1  ไร่  ของสถานีตำรวจจัดเป็นแหล่งเพาะชำกล้าไม้เพื่อหนุนเสริมการปลูกต้นไม้ของคนในเหมืองอีกด้วย  ที่มากไปกว่านั้นตามที่เรามีกำหนดที่จะเปิดธนาคารต้นไม้วันที่  12  ก.ค.นี้เราต้องเลื่อนออกไปอีกเพราะท่านนายกคนเก่งของเรา ( นายกเชาวลิต  บุญมี) บอกว่าเปิดวันที่  24  ก.ค.น่าจะดีกว่าเพราะท่านผู้ว่าราชการจะลงตรวจเยี่ยมตำบลนาขาจะขอความกรุณาท่านมาเปิดธนาคารต้นไม้สาขาบ้านในเหมืองให้เพื่อเป็นเกียรติ  ก็คงต้องขอขอบคุณท่านนายกไว้ณ.ที่นี้ด้วย  อันนี้เราถือว่าคนบ้านในเหมืองประสบความสำเร็จสุดๆเลยนะที่ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือและสนับสนุน 

 

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 107037เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
น้ำหนึ่งเด็กเหมือง
ดีค่ะพี่ทำเป็นพิพิธภัณ์และประวัติความเป็นมาของในเหมืองได้ยิ่งดีค่ะ เอาใจช่วยนะค่ะสู้ๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท