โรงพยาบาลบ้านหมี่
โรงพยาบาลบ้านหมี่ โรงพยาบาลบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

การพยาบาลผู้ติดเชื้อเอดส์ (2)


หลักการป้องกันแบบ Universal precaution

1. ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเมื่อออกจากห้องผู้ป่วย  โดยไม่จำเป็นว่าผู้ป่วยนั้นจะต้องเป็นผู้ป่วยติดเชื้อเอดส์

 2. พยายามหลีกเลี่ยงการเกิดบาดแผลขณะทำงาน โดยเฉพาะควรระมัดระวังการถูกเข็มที่ใช้กับผู้ป่วยต่ำมือด้วยการไม่พยายามสวมเข้มกลับคืนในปลอกเข็ม หรือหักงอเข็มเมื่อใช้แล้ว และระมัดระวังเมื่อใช้ของมีคมต่าง ๆ

3.  เข็มที่ใช้แล้วควรทิ้งในภาชนะที่ไม่แตกรั่วได้ง่าย เพื่อไม่ให้ผู้อื่นถูกตำโดยบังเอิญ ควรทิ้งลงในกระป๋องโลหะที่มีปากแคบ และเมื่อเต็มก็ปิดฝาแล้วส่งเผาหรือทำลายต่อไปได้โดยสะดวก

4. สวมถุงมือทุกครั้งเมื่อจะกระทำการใด ๆ ที่อาจจะมีโอกาสสัมผัสกับเลือดหรือน้ำเหลืองของผู้ป่วยได้ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากมือเป็นแผลหรือถลอก) เช่น เมื่อจะเจาะเลือด ผ่าฝีหนอง ผ่าตัดใหญ่ หรือผ่าตัดเล็กน้อยก็ตาม และควรล้างมือด้วยสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนใส่ถุงมือและหลังถอดถุงมือออกด้วยทุกครั้ง เนื่องจากถุงมืออาจมีรอยรั่วที่มองไม่เห็นได้

5. สวมเสื้อคลุมหรือผ้ากันเปื้อนทุกครั้ง ในกรณีที่คาดว่าอาจจะมีการกระเด็นของเลือด หรือน้ำเหลือง ในการกระทำงานบางอย่างโดยเฉพาะพวกที่ต้องมีการดูด ดันหรือพ่นกระจาย ของเลือดหรือน้ำเหลืองดังกล่าว เช่น การผ่าตัดใหญ่ การทำคลอด การเจาะปอด การเจาะตับ เป็นต้น

6.  สวมแว่น (goggle) และผ้าปิดจมูกป้องกันในกรณีที่อาจจะมีการกระเด็นของเลือด หรือน้ำเหลืองเข้าตา เช่น  การทำผ่าตัดใหญ่ การทำฟันที่มีการกรอ หรือพ่น การตัดกระดูกด้วยเลื่อยไฟฟ้า เป็นต้น

7.  ห้ามให้ปากดูดหรือเป่าในการกระทำงานใด ๆ กับตัวผู้ป่วยเอง หรือกับเลือดหรือน้ำเหลืองของผู้ป่วยก็ตาม  หรือแม้แต่กับเครื่องมือที่มีเลือด น้ำเหลืองของผู้ป่วยปนเปื้อนอยู่ เช่น ห้ามทำ mouth to mouth resuscitation กับผู้ป่วยที่ไม่ทราบประวัติแน่นอน ห้ามใช้ปากดูด pipette ในการตรวจเลือด ห้ามใช้ปากดูดพิษจากบาดแผล เป็นต้น

 8.   ทำความสะอาดสถานที่และบริเวณที่ปนเปื้อนเลือด หรือน้ำเหลืองของผู้ป่วยทันทีด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น 0.5 % Sodium hypochlorite หรือ 70 % Alcohol

9.  เครื่องมือเครื่องใช้ที่จะต้องสัมผัสกับเลือด หรือน้ำเหลืองของคนไข้โดยตรงควรเป็นชนิดที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (disposable) แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องนำกลับมาใช้อีกก็ให้นำ ไปอบฆ่าเชื้อให้ถูกต้อง

ที่มา : http://chiangmaihealth.com/section/aids/aids/TITLE.HTM
คำสำคัญ (Tags): #universal precaution
หมายเลขบันทึก: 107004เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท