ให้รางวัลกับตัวเองโดยการออกกำลังกาย


แทบจะทุกคนก็ว่าได้ที่ทราบประโยชน์ของการออกกำลังกาย แต่ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่เริ่มทำไม่มีคำว่าช้าเกินไปถ้าคุณเริ่มตั้งแต่วันนี้

             พูดเรื่องอาหารมามากแล้ว ขอพูดเรื่องออกกำลังกายกันบ้างนะคะ ตัวดิฉันเองเริ่มออกกำลังกายที่เป็นรูปแบบประมาณปี 2544         

           1.  แรงบันดาลใจ           

               1.1 ดิฉันทำงานที่คลินิกส่งเสริมสุขภาพ ต้องพูดเรื่องประโยชน์ของการออกกำลังกายให้ผู้ใช้บริการฟังอยู่บ่อย ๆ  พร้อมทั้งสอน/สาธิตการออกกำลังกาย  บางครั้งการสอนต้องยกตัวอย่างก็สามารถยกตัวอย่างตัวเองได้ และได้ประสบการณ์การออกกำลังกายมาแลกเปลี่ยนกับผู้ใช้บริการ เพราะฉะนั้น ต้องทำตัวเป็น HEALTH  MODEL ถึงจะทำงานได้อย่างเต็มภาคภูมิ          

             1. 2 รักตัวเอง อยากมีสุขภาพดีเพราะเป็นคนที่สุขภาพดีมาตลอดเมื่อมีอาการไม่สบายจะรู้สึกหงุดหงิดเพราะไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ตามแผนที่วางไว้ และตัวเองมีภาระที่ต้องรับผิดชอบครอบครัวถ้าเราเป็นอะไรไปครอบครัวก็จะลำบากเพราะฉะนั้น ยังตายไม่ได้           

           1.3 ชะลอความเสื่อม เพราะทุกๆปี อายุเราก็จะเพิ่มขึ้น ร่างกายเราก็จะสูญเสียความแข็งแรงไปเรื่อย ๆ ถ้าเราไม่เสริมสร้างและรักษามันไว้ พออายุมากขึ้นเราจะสร้างความแข็งแรงขึ้นมาใหม่ก็คงสายไปเสียแล้ว           

       2. ประเภทของการออกกำลังกาย เริ่มต้นยังเลือกไม่ถูกว่าตัวเองจะออกกำลังกายประเภทไหน ก็จะลองไปเรื่อยๆ เช่นการเต้นแอโรบิค การใช้ดัมเบล  การปั่นจักรยานอยู่กับที่ ซิทอัพ กายบริหาร เดิน ลีลาศ ไม้พลองป้าบุญมี ลองไปสักพักก็จะรู้ว่าตัวเองชอบการเต้นแอโรบิคก็ใช้วิธีนี้มาตลอดอีกทั้งที่ทำงานมีชมรมแอโรบิคอยู่แล้วทำให้มีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการออกกำลังกาย            

      3. ปัญหาอุปสรรค  บางครั้งติดธุระไม่สามารถออกที่ทำงานได้ ดิฉันจึงซื้อจักรยานที่ใช้ปั่นอยู่กับที่และเครื่องซิทอัพไว้ที่บ้านเพราะเราจะออกเวลาใดก็ได้ หรือบางครั้งยุ่งอยู่กับลูกและงานบ้านก็ให้ลูกหลับก่อนค่อยออกก็ได้ ถ้าได้ไปอบรม ประชุมที่ต่างจังหวัดก็จะหาสถานที่ออกแต่เปลี่ยนวิธีคือจะใช้วิธีการเดินเร็วซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายทำได้ทุกที่แค่มีรองเท้าคู่เดียวก็ออกได้แล้วบางคนบอกว่าไม่มีเวลาดิฉันไม่เชื่อเราสามารถบริหารจัดการเวลาของเราได้ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันหมด บางคนบอกต้องไปรับลูกหลังเลิกงาน ดิฉันจ้างให้ญาติที่สนิทกันไปรับแทนแล้วดิฉันก็มีเวลาออกกำลังกาย ปัจจุบันต้องพาลูกไปว่ายน้ำเราก็ถือโอกาสว่ายน้ำกับลูก จากที่เคยว่ายน้ำไม่เป็น ก็ฝึกว่ายจนเริ่มว่ายได้แล้ว             สรุปตารางการออกกำลังกายคือจันทร์ถึงศุกร์เต้นแอโรบิค เสาร์อาทิตย์ทำงานบ้านและว่ายน้ำ ฉุกเฉินไม่มีเวลาออกอยู่ที่ทำงานก็จะไปปั่นจักรยานและซิทอัพที่บ้าน            

        4. ผลของการออกกำลังกาย ได้ผลตามที่คาดหวังไว้นับจากวันที่เริ่มออกกำลังกายดิฉันจะป่วยน้อยมากคือจะเป็นหวัดปีละครั้งแต่ไม่ถึงกับเป็นไข้ ถ้าดูประวัติการลาตั้งแต่ปี2544ที่เริ่มออกกำลังกายดิฉันไม่เคยลาป่วยเลย ความแข็งแรง ความคล่องตัวก็ยังคงเดิมไปได้ลดลงไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น ถ้ามีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายก็จะไปออกกำลังกายก็จะหายโดยไม่ต้องพึ่งหมอนวดแผนโบราณ           

          ออกกำลังกายประจำก็เกิดอาการติดการออกกำลังกายถ้าวันไหนไม่ได้ออกรู้สึกว่าวันนี้เรายังทำหน้าที่ไม่ครบถ้วน และสัญญากับตัวเองว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกประโยชน์ที่ได้รับมหาศาลจริง ๆ ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้หันมาดูแลสุขภาพเพื่อให้ร่างกายที่เรามีอยู่ร่างเดียว อยู่กับเราได้อย่างมีคุณภาพและสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับตัวเราเอง 

คำสำคัญ (Tags): #ออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 106930เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สมควร ... จริงแท้แน่นอนค่ะ
  • Health Model ของกรมอนามัยจริงๆ
  • ... ชื่นใจ
  • ขอบพระคุณมากคะ
  • ติดการออกกำลังกายจนเป็นนิสัยไปแล้วคะ

เห็นด้วยค่ะ แต่สาเหตุที่ดิฉันอยากออกกำลังกายคือ กลัวแก่ค่ะ

คนไม่มีลูก ไม่มีสามี กลัวมั่กๆ ขอบอก ชีวิตนี้ขอท่องเที่ยวทั่วแดน

อยากมีชีวิตที่ไม่มีโรค ดิฉันคงมีความสุขมั่กๆ ค่ะ

มีงานทำ มีเงินเก็บเล็กน้อย ไว้เที่ยว และรักษาตัวเผื่อบาดเจ็บเล็กน้อย ก็โอนะ

ดีจัง..

คนคอเดียวกันโดยแน่แท้ ทำต่อไปเรื่อย ๆ นะค่ะเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาคุยด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท