เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาพื้นที่สูง


การถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการพัฒนาพื้นที่สูงจากโครงการหลวงผ่านทางครูศศช.และระบบการศึกษาทางไกล

วันนี้เป็นวันปิดการอบรมฟื้นฟูครูศศช. ชึ่งเป็นผู้ร่วมโครงการที่อยู่ในสังกัดของการศึกษานอกโรงเรียน ที่เป็นเครือข่ายของโครงการสร้างเครือข่ายการถ่ายทอดความรู้เพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน โครงการนี้มี 4 หน่วยงานลงนามในMOU ร่วมกันคือมูลนิธิโครงการหลวง สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สำนักงานบริหารการศึกษานอกโรงเรียน และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เป้าหมายของโครงการคือให้ศูนย์ศศช.ที่อยู่บนพื้นที่สูงใน13จังหวัด 180 แห่งได้ช่วยยกระดับของคนบนพื้นที่สูงซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าต่างๆ ที่ขาดความรู้และด้อยโอกาสทางการศึกษาให้เข้าสู่สังคมของการเรียนรู้และได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการพัฒนาพื้นที่สูงจากโครงการหลวงผ่านทางครูศศช.และระบบการศึกษาทางไกล

โครงการนี้เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนมกราคมปีนี้และมี ศูนย์ศศช.เพียง 44 แห่งที่เข้าร่วมโครงการเป็นรุ่นแรก และจะขยายไปจนครบ 180 แห่ง ในเวลา3 ปี

ครู 54 คนที่กลับมามาอบรมคราวนี้อยู่ใน 5 จังหวัดภาคเหนือ ได้รับการอบรมวิธีการถ่ายทอดความรู้จากโครงการไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แล้วกลับไปทดลองจัดตั้งกลุ่มเรียนรู้ของตนเอง กลับมาคราวนี้จึงมีวิธีการทำงานดีๆมาเล่าสู่เพื่อนๆ ล้วนแต่น่าสนใจและน่าชื่นชมในความตั้งใจและความพยายามของพวกเขา

ตอนกล่าวปิดอบรมได้บอกคุณครูทุกท่านว่ารู้สึกชื่นชมและประทับใจในการทำงานของพวกเขาและอยากจะให้มีคนได้รับฟังรับรู้ถึงวิธีการทำงานอันยากลำบากแต่มากด้วยคุณค่านี้ คาดว่ากลางเดือนกันยายนเราจะจัดเวทีให้ทุกท่านได้นำเสนอผลงานกันซึ่งถึงตอนนั้นน่าจะมีผลงานที่มีความก้าวหน้าและหลากหลายมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 106855เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท