กิจกรรมการเที่ยวชมทุ่งกระเจียวแบบวิถีชาวบ้าน


เทพพนา
กืจกรรมท่องเที่ยวบ้านเทพพนา
เขียนโดย Administrator   
Sunday, 10 June 2007

Image 

ข่าวดีดอกกระเจียวบานแล้วครับ ซึงได้เปิดงานไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2550 

กิจกรรมการเที่ยวชมทุ่งกระเจียวแบบวิถีชาวบ้าน  

           1.ชมบ้านดินสิ่งมหัศจรรย์โลก(คลิกดูรูปภาพ) 

อยู่ห่างหมู่บ้านเทพพนาเพียง 1 กิโลเมตร ภายในบริเวณ

เนื้อที่ 200 ไร่ แบ่งพื้นที่ออกเป็น

              - สโมสรบ้านดิน  เป็นอาคารโปร่ง โล่ง  สวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในยุคบาบิโลน และเหมือนอยู่ในอ้อมกอดธรรมชาติ  ภายในสโมสรสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 500 คน  และเป็นจุดที่ให้บริการอาหาร  เครื่องดื่ม  ข้อมูลการท่องเที่ยวของหมู่บ้านเทพพนา และแหล่งท่องเที่ยวโดยรอบ                             

               -บ้านพัก เป็นบ้านดินที่เข้าพักได้ประมาณ 2 – 3 คนต่อหลัง  ในช่วงแรกจะดำเนินการก่อสร้างจำนวน 50 หลัง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว              

              -จุดชมวิว   เป็นบริเวณที่เป็นหน้าผาและลานหิน เหมาะสำหรับชมวิว     โดยเฉพาะในฤดูฝนสามารถเห็นหมอกที่อยู่ตามยอดไม้ได้อย่างสวยงาม และยังสมารถเดินลงไปเที่ยวชมพื้นป่าที่อยู่ข้างล่าง         

             - พื้นที่เกษตรอินทรีย์ เป็นพื้นที่เพาะปลูกผัก  ผลไม้   เพื่อใช้ในการบริโภค ทำอาหาร  และจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว                                     

             - พื้นที่เรือนเพาะชำกล้าไม้ที่หายาก  รวมถึงเพาะพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่ใช้ปลูกในพื้นที่โครงการ  และอาจจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว       

       2.เที่ยวชมน้ำตกเทพพนา(คลิกดูรูปภาพ)   เกิดจากลำห้วยกระจวน ที่มีป่าดงดิบแล้งเป็นต้นลำธาร เป็นน้ำตกขนาดกลางแบ่งเป็น 3 ชั้น ชั้นบนสุดมีความสูงประมาณ 6 เมตร ลดหลั่นลงมาถึงชั้นล่างที่ความสูง 2-3 เมตร ชั้นสุดท้ายบริเวณใต้ก้อนหินที่น้ำตกไหลผ่านจะมีถ้ำลึกประมาณ 5 เมตร เส้นทางเดินเท้าประมาณ 2 กม. เหมาะกับการเดินป่าท่องธรรมชาติ           

      3.ชมช่องหินหลบภัยหรือช่องหินหนีบ(คลิกดูรูปภาพ)  เป็นร่องแตกของหิน ที่คนสามารถเดินลงไปอยู่ได้ โดยสมัยก่อนชาวบ้านใช้เป็นที่ซ่อนตัวหลบภัยจากโจร  พวกโจรจะเรียกบริเวณนี้ว่าช่องผีหลอก เพราะเมื่อมาถึงบริเวณนี้ชาวบ้านจะหายตัวไปเหมือนผีหลอก              

      4.เที่ยวผาน้ำย้อย(คลิกดูรูปภาพ)บริเวณนี้มีธรรมชาติสวยงาม  เหมาะสำหรับชมวิว  และพักรับประทานอาหาร และเมื่อเดินลงบันไดไม้ไผ่ลงไปยังเบื้องล่างจะพบน้ำที่ซึมผ่านรากไม้ และตกย้อยลงมา  แต่ไม่แรงมากนัก  ชาวบ้านจะใช้เป็นที่พักเหนื่อยหรือพักกินข้าวในฤดูที่ออกหาของป่า  เพราะมีน้ำซับไหลอยู่ตลอดปี และสามารถปืนเขาได้เนื่องจากเป็นหน้าผาสูง       

       5.เดินป่าดูเขาสูงหินสวย(คลิกดูรูปภาพ)   บริเวณนี้มีหินรูปร่างลักษณะต่างๆ โดยเฉพาะหินสามชน เป็นหินที่มีขนาดใหญ่และสูง เมื่อขึ้นไปยืนอยู่บนยอดสามารถมองเห็นทัศนียภาพ  นอกจากนี้ยังมีหลายจุดทีมีความสวยงามน่าสนใจ เช่น ผาถ้ำเม่น  ไม้เสียบหิน  ผาเทียมเมฆ  ซึ่งเป็นจุดที่อยู่สูงสามารถมองเห็นพื้นที่จังหวัดลพบุรี เพชรบูรณ์ อีกทั้งยังมี มอส   เฟริน์  และเอื้อง ที่เกาะอยู่ตามหินและต้นไม้    

         6.เดินชมทุ่งกระเจียวแล้วกลับที่พัก(คลิกดูรูปภาพ)    การเดินทางชมทุ่งกระเจียวแบบวิถีชาวบ้าน จะอาศัยการเดินทางด้วยเท้าเป็นส่วนใหญ่ โดยมีเส่นทางการเดินเท้า 3 เส้นทาง คือ 

                 - เส้นทางแรก เริ่มต้นจากชมความงามบ้านดินสิ่งมหัศจรรย์โลกแล้วเดินลงทางช่องหินหนีบลงมายังครัวสัตว์ป่า คลองปู 7 สี ไทรสามขา เขาสูงหินสวย และทุ่งกระเจียวตามลำดับ ระยะทาง 9 กิโลเมตร   

                - เส้นทางที่สอง เริ่มต้นหมู่บ้านเทพพนา ถ้ำเทพพิทักษ์ ผาน้ำน้อย เขาสูงหินสวย และทุ่งกระเจียวตามลำดับ ระยะทาง 10 กิโลเมตร แต่สามารถนั้งรถอีแต็กถึงทางขึ้นเขาสูงหินสวย แล้วเดินทางต่อไปทุ่งกระเจียว     

              - เส้นทางที่สาม เริ่มต้นบ้านดินสิ่งมหัศจรรย์โลก นั้งรถอีแต็กไปเที่ยวน้ำตกเทพพนา แล้วย้อนกลับมาหมู่บ้านเทพพนา    ถ้ำาเทพพิทักษ์ ผาน้ำย้อย ทางขึ้นเขาสูงหินสวย แล้วเดินเท้าขึ้นเขาสูงหินสวย ไทรสามชา คลองปู 7 สี ครัวสัตว์ป่า ช่องหินหนีบและบ้านดินสิงมหัศจรรยโลก รวมระยะทางเดินเท้า 4 กิโลเมตร (เส้นทางนี้เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อย และไม่ต้องการไปทุ่งกระเจียว   

                 * คลิกดูแผนที่เส้นทางมาหมู่บ้านเทพพนา และแหล่งท่องเที่ยวบริเวณโดยรอบหมู่บ้านเทพพนา     

           สนใจท่องเที่ยวติดต่อนายบูชา  พรหมรักษ์ โทร (08) 9053 9335 (08) 1276 7145   

ค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยว 

        1.ค่ารถอีแต็กนำเทียว 800 บาทต่อคัน (นั้งได้ 8 คนต่อคัน)    

        2.ค่าคนนำทาง 300 บาท   

        3.ค่ากางเต้นท์คนละ 20 บาทต่อคืน     

       4.ค่าเช่าอุปกรณ์ เช่น หม้อ เตาถ่าน ชิ้นละ20 บาทต่อคืน

หมายเลขบันทึก: 106825เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท