มาเล่านิทานกัน (3) : ตัดเสื้อให้เหมาะ


            กลับมาอีกแล้วค่ะ   กับนิทานเรื่องที่ 3  เรื่อง "ตัดเสื้อให้เหมาะ"   นิทานที่สะท้อนให้เห็นวิธีคิด และพร้อมให้ถูกตีความได้อย่างอิสระ.......มาเริ่มกันเลยนะคะ 

                         "ตัดเสื้อให้เหมาะ"

 

            ในสมัยราชวงศ์ฉิน     ครั้งหนึ่งนายอำเภอคนหนึ่งขอให้ช่างตัดเสื้อตัดเครื่องแบบชุดใหม่ให้หนึ่งชุด      กอ่นที่ช่างจะวัดตัวเขาได้ถามกับนายอำเภอว่า

    ช่าง  :  "ท่านนายอำเภอขอรับ....  กรุณาบอกผมให้ทราบก่อนว่า  ท่านเป็นขุนนางประเภทใด  เพิ่งได้เป็นขุนนางใหม่ หรือว่าเป็นขุนนางกำลังเลื่อนตำแหน่งใหม่  หรือเป็นขุนนางมาช้านานแล้วขอรับ" 

   นายอำเภอ :  "แล้วคำถามพวกนี้ มันเกี่ยวอะไรกับการตัดเสื้อชุดใหม่ของฉันด้วยเล่า"   นายอำเภอถามอย่างฉงน

    ช่าง  :   " โอย... เกี่ยวทุกอย่างละครับ   ถ้าท่านเพิ่งเข้ารับราชการ ท่านต้องยืนตัวตรงตลอดเวลาในราชสำนัก  เช่นนี้ท่านก็ต้องใช้เสื้อที่ด้านหน้ากับด้านหลังยาวเท่ากัน   แต่ถ้าท่านเป็นขุนนางเลื่อนตำแหน่งใหม่  เสื้อด้านหน้าจะต้องยาวด้านหลังจะต้องสั้นกว่าหน่อย  เพราะขุนนางประเภทนี้ต้องไว้ท่าหยิ่งๆ ภาคภูมิ คอตั้งตรง อกก็ต้องแอ่นออกมา    หรือถ้าท่านเป็นขุนนางอาวุโสเก่าแก่   ก็ต้องตัดเลื้อให้ต่างออกไปเพราะมัวแต่ถูกเจ้านายตำหนิอยู่เสมอ  ต้องคุกเข่าเป็นประจำ  หน้าม่อย  คอก็ตกจนหลังค้อม   ขุนนางพวกนี้ต้องใช้เสื้อให้ข้างหน้าสั้นกว่า  ให้ข้างหลังยาวเข้าไว้ "

               "แต่ถ้าผมไม่รู้ว่าท่านเป็นขุนนางประเภทไหน  ผมจะตัดเสื้อให้เหมาะเจาะถูกต้องได้อย่างไรเล่าขอรับ"

       

                                        

 

      นายอำเภอถึงกับอึ้งไปชั่วขณะ  แล้วร้องออกมาเบาๆ ว่า   "เออ....จริงของมัน"

..................................end.

 

             เป็นอย่างไรบ้างคะ.....แหม !  ช่างตัดเสื้อคนนี้ช่างเป็นคนที่มองเห็น "บริบท" ของลูกค้าซึ่งเป็นผู้ใช้เสื้อเป็นสำคัญจริงๆ นะคะ   เอ.... แต่นี่เป็นนิทานขุนนางจีนสมัยโบราณนะคะ...ไม่ใช่ขุนนางไทย

 

อ้อ _สคส.

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นิทาน#เรื่องดี ๆ
หมายเลขบันทึก: 106773เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท