ปิดม่านชีวิตเสียแล้ว "ป้าอ้น จันทร์สว่าง" ครูเพลงของผม


ครูเพลงอีแซวคนแรก ที่สอนให้ผมได้เรียนรู้เพลงพื้นบ้านหลายอย่าง

ปิดม่านชีวิตเสียแล้ว

ครูเพลงของผม

ป้าอ้น จันทร์สว่าง (อายุ 85 ปี) 

           ในส่วนตัวของผม ยังนึกถึงแม่เพลงอีแซวระดับบรมครูของสุพรรณบุรีผู้หนึ่ง ชื่อ ป้าอ้น จันทร์สว่าง เป็นผู้ให้คำแนะนำ สาธิต และสอนวิธีร้อง รำ ทำกริยาท่าทางต่าง ๆ บนเวทีเพลงให้ผม บนเรือนของป้า ใช้พื้นที่นอกชานเป็นที่ฝึกซ้อมเพลงกัน ถ้าผมไปตอนกลางวันก็ใต้ถุนบ้านบ้าง บางครั้งก็ขึ้นบนเรือน แต่ว่าจะอยู่แถว ๆ นอกชานเสียมากกว่า (เย็นดี) ป้าอ้นมักจะถ่อมตัวและบ่นว่า ครู อีพวก..นั้น มันหาว่าฉันร้องเพลงไหว้ครูไม่จบ มันว่าฉันร้องได้ก็ไม่หมดเนื้อไหว้ครู จบห้วน ๆ แต่ฉันว่าฉันร้องได้จบนะ ครูจะเอาเนื้อไปท่องไหมละ ป้าเคยบ่นให้ฟัง และผมก็ได้ฟังป้าร้องเพลงไหว้ครูหลายครั้ง ยิ่งถ้าเป็นเพลงพวงมาลัย ป้าอ้นร้องได้ไพเราะ สนุกสนานมาก มีมุขตลก ขำขันตลอดตับที่ป้าว่า เพลงฉ่อยก็สนุก ส่วนมากจะเป็นเพลงปลอบใจ ป้าฝึกเพลงอีแซวให้ผมจนทำให้ผมสามารถร้องเพลงอีแซวเข้าประกวด ได้รับรางวัลที่ 1 ของจังหวัดสุพรรณบุรี  ในงานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี บนเวทีในคืนนั้น มีป้าอ้น จันทร์สว่าง ยืนอยู่เคียงข้างกับผมด้วย ในครั้งนั้นสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ได้จัดให้มีการประกวดเพลงอีแซวขึ้น มีคณะเพลงอีแซวเข้าประกวด 10 กว่าคณะ  มาจากทุกอำเภอ และเป็นการประกวดเพลงด้น (เล่นกลอนสด)  เมื่อ 6 เมษายน พ.. 2525   

         

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; line-height: 120%; text-align: justify" class="MsoNormal">          นางอ้น จันทร์สว่าง  ปัจจุบันอายุ 85 ปี (.. 2550) บ้านข้างวัดหนองแขม ตำบลทะเลบก  อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี สามีชื่อนายศรีนวล  จันทร์สว่าง เป็นนักเพลงชื่อดังคนหนึ่งในสมัยนั้น (เสียชีวิตไปนานแล้ว) มีบุตรด้วยกันทั้งหมด  11 คน ป้าอ้นฝึกหัดเล่นเพลงมาจากครูเติมตั้งแต่รุ่นสาว โดยใช้เวลาในตอนเย็นจนถึงค่ำ ฝึกหัดเพลง ฝึกหัดอยู่ได้หนึ่งเดือนก็ออกเล่นได้ ทั้งที่ตนเองอ่านหนังสือไม่ออกเลย แต่ว่าเป็นคนที่รู้จักที่ต่ำที่สูง รู้จักเด็ก รู้จักผู้ใหญ่ จนเป็นที่รักของครู (ครูเติม) เวลาไปเล่นงานครูจะให้เงินค่าตัวมากกว่าคนอื่น  เช่น คนอื่นได้ค่าตัว 2 บาท แต่ป้าอ้นได้ค่าตัว 2.50 บาทและเป็นนักเพลงผู้หนึ่งที่เคยร่วมเล่นเพลงอีแซว ในเทศกาลสำคัญที่วัดป่าเลไลยก์  เมื่อ  70 กว่าปี ล่วงมาแล้วและรับแสดงเพลงอีแซวมาโดยตลอด บางครั้งร่วมแสดงรับเชิญไปกับนักเพลงรุ่นหลังๆ ป้าอ้นเป็นแม่เพลงอีแซวยุคเก่าผู้หนึ่งที่ยังคงยึดอาชีพการแสดง มายาวนาน จนถึงปี พ.ศ. 2541 </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; line-height: 120%; text-align: justify" class="MsoNormal">          </p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; line-height: 120%; text-align: justify" class="MsoNormal">           วันนี้ ไม่มีป้าอ้น จันทร์สว่าง อีกแล้ว ครูเพลงคนเก่าคนหนึ่ง ผู้ที่ถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น (ศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้าน) ให้ผม ได้จากโลกนี้ไปแล้ว  ป้านอนป่วยอยู่ที่บ้าน ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ถึงแม้ว่าจะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากลูก ๆ สักเพียงใด ด้วยอายุที่เข้าสู่วัย 85 ปี ทำให้ไม่สามารถที่จะทนต่อสภาพร่างกายที่ทรุดโทรมด้วยงานหนักมาตลอดชีวิตได้ป้าอ้น จันทร์สว่างจากโลกนี้ไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2550  ทำการฌาปนกิจ เมื่อวันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2550  รอไปอีก 100 วัน (ประมาณ 20 กันยายน 2550) นายวินัย จันทร์สว่าง  และพี่ ๆ น้อง ๆ บุตรของป้าอ้น ตั้งใจที่จะให้มีเพลงอีแซวขึ้นในงานทำบุญ 100 วัน ของแม่  </p><p>           ผมในฐานะที่มีความใกล้ชิดกับป้าอ้น จันทร์สว่างคนหนึ่ง และในฐานะลูกศิษย์ของป้า จะนำคณะนักเพลงวงใหญ่ไปร่วมในงานทำบุญ 100 วัน ครูเพลงผู้ยิ่งใหญ่ในหัวใจของผม ที่ บ้านข้างวัดหนองแขม  ตำบลทะเลบก  อำเภอดอนเจดีย์  จังหวัดสุพรรณบุรี คาดว่า คงจะมีนักเพลงรุ่นลูกศิษย์ของป้า มาร่วมงานกันอีกหลายท่าน</p><p>           วันนี้ ม่านชีวิต ของป้าอ้น จันทร์สว่าง ได้ปิดลงแล้ว อย่างสงบ แต่วิถีชีวิตคนเพลงอย่างป้า ได้รับการถ่ายทอดมาอยู่ที่ผม จะยังคงอยู่และจะเปิดรอรับคนรุ่นใหม่ ให้มาถ่ายเทความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้าน เอาไปเก็บไว้ที่ตัว ที่หัวสมอง เพื่อเป็นมรดกของแผ่นดินต่อไป  </p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; line-height: 120%; text-align: justify" class="MsoNormal">ชำเลือง มณีวงษ์/นักเพลงพื้นบ้าน/ตำนานเพลงแห่งท้องทุ่ง รุ่นล่าสุดของท้องถิ่น</p> 

หมายเลขบันทึก: 106596เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เชิดชูครูเพลง คนเก่งในกมล บูชาป้าอ้น ด้วยดวงใจ
  • แม่เพลงรุ่นเก่า ที่เราเคารพ ผมยังเคยพบ ป้าสอนเพลงให้
  • ลูกศิษย์บางลี่ ที่มาอบรม ต่างก็ชื่นชม ป้าร้องรำร่าย
  • ที่บรรหารหนึ่ง ยังซึ้งฤดี พระคุณป้ามี ขอจารึกไว้
  • ป้าอ้น จันทร์สว่าง ผู้สร้างผลงาน ทุกเพลงพื้นบ้าน ค่านั้นมากมาย
  •  เราศิษย์รุ่นหลาน ขอสืบสานรักษา ของดีมีค่า ที่ป้าสร้างไว้
  • เดชะกุศล ป้าอ้นทำมา ของจงนำพา อานิสงส์ส่งให้
  • สัมปรายภพ ประสบสุขล้น วิญญาณป้าอ้น กุศลนำไป

    ชีวิตคนเรา มีกำหนดเรื่องของเวลา 

  • ด้วยความรัก  อาลัย   ในตัวท่าน
  • สุดประมาณ   คุณค่า  มาบอกได้
  • เหลือแต่  ความทรงจำ  น้อมนำไป
  • นานแค่ไหน   ขอให้รู้  รักครูเพลง

        มีความรู้สึกเช่นเดียวกันกับ อ.พิสูจน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท