ความสุข.. อยู่ที่มุมมองการคิด


การ์ตูนเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.... จะสุขหรือทุกข์ อยู่ที่มุมมองการคิด.. คิดบวกก็สุข.. คิดลบก็ทุกข์

             มีการ์ตูนเด็กๆ น่ารักๆ เรื่องหนึ่งที่ดิฉันนึกถึงแล้วก็อดยิ้มไม่ได้ เพราะการเล่าและภาพน่ารักมากๆ.... จำได้ว่าเป็นการ์ตูนเพลงสั้นๆ ก่อนฉายหนังเรื่องหนึ่ง (แต่จำหนังเรื่องนั้นไม่ได้แล้ว) การ์ตูนเรื่องนี้มีอยู่ว่า....

            มีแกะน้อยตัวหนึ่ง มีขนปุกปุย สวยงามมาก มันภูมิใจกับขนสวยของมันมาก มันจึงชอบเต้น กระโดดๆ และร้องเพลงไปทั่ว เพื่อให้สัตว์ต่างๆ ได้ชื่นชมและเห็นความงามของขนปุกปุยนี้   ขนที่สวยงามคือความสุขของเจ้าแกะน้อย.... แต่แล้วอยู่มาวันหนึ่งเจ้าแกะน้อยถูกเจ้าของจับไปตัดขนจนเกลี้ยง  เพื่อจะนำขนแกะไปขาย... แกะน้อยทั้งเสียใจ อับอายและเป็นทุกข์มาก จากที่เคยร่าเริง ร้องเพลง และกระโดดเต้นรำไปทั่ว... บัดนี้กลับเอาแต่ร้องไห้ เศร้าสร้อย และเก็บตัว พร้อมกับคิดว่าเพื่อนสัตว์ตัวอื่นๆ ก็คงหัวเราะเยอะที่ตนน่าเกลียด ไม่มีขนสวยเหมือนแต่ก่อน.... แกะน้อยนั่งเศร้าอยู่ริมลำธารและมองลงในน้ำ เห็นตัวเองแล้วน้ำตาก็ไหล.. ทันใดนั้นก็มีลุงกระต่ายใส่แว่นตาและหมวกเข้ามาถามแกะน้อยว่า : มานั่งร้องไห้ทำไมเหรอหนูน้อย? .. 

แกะน้อยตอบว่าแต่ก่อนผมเคยมีขนที่สวยงาม ผมมีท่าเต้นที่สนุกสนาน ผมมีรอยยิ้มที่สดใส และผมกระโดดได้ใกลๆ ผมภูมิใจมาก ทำให้ใครๆ ก็ชื่นชมผม รักผม แต่ตอนนี้ผมถูกตัดขนไม่เหลือความสวยงามเหมือนแต่ก่อนแล้ว  ผมน่าเกลียด เพื่อนๆ ก็รังเกียจ  ผมไม่มีเพื่อนๆ อีกแล้ว ผมอายไม่อยากเจอใครๆ ผมไม่สามารถร้องเพลง กระโดด ได้เหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว....

ลุงกระต่าย : หนูน้อยเอ๋ย.. ใยเจ้าคิดเช่นนั้นทั้งเนื้อทั้งตัวเจ้ามีความสวยงามอีกมากมาย.. เหตุใดจึงต้องทำตัวเองให้เป็นทุกข์เพราะเพียงไม่มีขนสวยเหมือนเดิมหละ.. เจ้ามีรอยยิ้มที่สดใส มีเสียงร้องที่ไพเราะ สามารถกระโดดได้ไกลกว่าใครๆ...  อย่าให้ความงามภายนอกมาปิดกั้นความงามภายในใจเจ้าเลย.. และอีกอย่างหนึ่งคือทำไมเจ้าไม่คิดว่าการถูกตัดขนเก่าๆ ออกไปเป็นการทำให้เจ้าได้ขนใหม่ที่สวยกว่าเดิมหล่ะ... และขนที่สวยใครๆ ก็อยากได้ เจ้าของเจ้าที่ตัดขนเจ้าไปขายก็เพราะต้องหาเลี้ยงเจ้าด้วยมิใช่หรือ..... ขนของเจ้ามีประโยชน์เจ้าน่าจะมีความสุข ความภูมิใจ มากกว่าตอนที่มีขนสวยแต่ไม่มีประโยชน์อะไรเลยเสียอีกนะ.. และเพื่อนๆ คงชื่นชมเจ้าที่เจ้าทำประโยชน์ให้คนอื่นได้

            เจ้าแกะน้อยเมื่อคิดได้ดังนั้น... มันก็เริ่มกระโดดโลนเต้นและร้องเพลงได้อย่างเดิมและมีความสุข ความภูมิใจมากขึ้นกว่าตอนมีขนสวยเสียอีก... และพร้อมที่จะถูกตัดขนในครั้งต่อไปอย่างเต็มใจ

 การ์ตูนเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.... จะสุขหรือทุกข์ อยู่ที่มุมมองการคิด.. คิดบวกก็สุข.. คิดลบก็ทุกข์.. อยู่ที่ว่าคุณจะจัดการความคิดของคุณอย่างไร

uraiMan.

         

หมายเลขบันทึก: 106322เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านแล้วมีความสุขครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ

เคยดูเหมือนกัน น่ารักมากและชอบมากเช่นกันคะ รู้สึกว่าจะชื่อเรื่องว่า Bundi จะเป็นหนังสั้นของการ์ตูนเรื่อง Incredible

ขอแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ภายหลังจากการชมการ์ตูนย์ ทำให้เราต้องมองโลกในแง่ดี โดยเฉพาะว่าเราต้องมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของเราที่เรามี เหมือนกับแกะถึงจะไม่มีขน แต่เขาก็สามารถกระโดดได้ เพียงแต่ใจที่ต้องสู้ๆ มั่นใจในตนเองว่าถึงจะมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป เราก็ต้องสู้และเชื่อมั่นในศักยภาพที่เรามีอยู่ ใช่ไหมคะ ขอบคุณคะ

เป็นเรื่องที่น่ารักดีคะ  อ่านแล้วได้แง่คิดเยอะเลยคะ  ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท