สารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ


ไม่ว่าท่านจะทำงานในตำแหน่งหน้าที่ใดใดในหน่วยงาน ท่านสามารถสะสมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ได้ทั้งสิ้น

ดิฉันยังไม่ได้หายไปไหนนะค่ะ อย่าเพิ่งเอาไปฝัง เพียงแต่ อาทิตย์ที่ผ่านมา สมองไม่ค่อยทำงาน  เพราะปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องตัดสินใจมีมากมาย จนทำให้จิตใจไม่ผ่องใส แต่วันนี้ ตื่นเช้า สมองปลอดโปร่ง idea พุ่งกระฉูด อีกครั้ง ต้องรีบบันทึก เดี๋ยวลืม

ดิฉันทำกับข้าวได้บ้าง ไม่เก่งเท่าไหร่ แต่ที่ทำได้ก็อร่อยนะ  และมีข้อแม้ว่า ต้องมีวัตถุดิบในตู้เย็น หรือตู้กับข้าว ให้เป็น idea ซึ่งตอนซื้อมาตุน ก็ไม่ได้คิดล่วงหน้าอะไรมากว่าจะทำเป็นอะไร  พอเกิดความจำเป็นต้องทำ วัตถุดิบที่มีอยู่ก็สามารถก่อให้เกิด idea ในการปรุงเป็นแบบนั้นแบบนี้ได้ เพราะมีข้อมูล สารสนเทศ เพื่อตัดสินใจในการปรุงอาหารไว้แล้ว

ในการทำงาน ดิฉันก็ว่าเคล็ดลับอยู่ที่การกักตุนข้อมูลที่มีประโยชน์ไว้อย่างสม่ำเสมอ  ดังนั้น ดิฉันจึงพิศวาส ดัขนีชี้วัดต่างๆ ในการทำงานทุกด้าน ที่สามารถวัดค่าเป็นตัวเลขได้  และชอบสะสมไว้ โดยนำมาใช้งานด้วย

ไม่ว่าท่านจะทำงานในตำแหน่งหน้าที่ใดใดในหน่วยงาน  ท่านสามารถสะสมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ได้ทั้งสิ้น เช่น ท่านเป็นพนักงานขับรถ  ถ้าท่าน บันทึก ค่าน้ำมัน  ค่าซ่อม ค่าอะไหล่ ระยะทางการเดินทางที่ใช้เป็นประจำ ฯลฯ พอวันดีคืนดี เจ้านาย อยากประหยัด น้ำมันขึ้นมา และอยากได้ตัวเลข เปรียบเทียบ ท่านก็จะเป็นบุคคลสำคัญที่สามารถปรุงแต่งข้อมูลที่ท่านสะสมไว้ เป็นสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจของเจ้านายได้ทันที

 ขอย้ำนะค่ะว่า ทุกตำแหน่ง ทำได้  ท่านเองจะป็นผู้ทราบดีที่สุดในตำแหน่งของท่านว่า ท่านต้องเก็บอะไร ซึ่งตอนเก็บอาจยังนึกไม่ออกว่าจะเอาไปทำอะไร  แต่เมื่อถึงเวลา ท่านจะปิ๊งๆ ได้เอง อ้อ วัตถุดิบที่จะนำมาปรุง ต้องสด ใหม่ มีคุณภาพดีด้วยนะค่ะ  เดี๋ยวปรุงแล้วไม่อร่อย 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1063เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2005 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุวัทย์ เรืองจันทร์

ขอแสดงความเห็นเป็นน้ำจิ้มเล็ก ๆ ในวงอาหาร สำหรับเมนูเด็ดของอาจารย์ที่ปรุงอาหารอร่อยหากได้ทานครับ การกักตุนข้อมูลที่เป็นวัตถุดิบมีประโยชน์ แต่เมื่อไรได้นำข้อมูลมาปรุงแต่งให้เป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจของผู้บริหาร เมื่อนั้นรับรองได้ว่าวัตถุดิบที่จัดเก็บไว้จะมีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง และที่สำคัญถ้านำหลักการของส. สะดวก ในคัมภีร์ 5 ส. มาแต่งแต้มให้มีสีสรรแล้วผมเชื่อมั่นว่า เครื่องปรุงต่าง ๆ ที่เราจัดเรียงไว้อย่างครบถ้วนนั้น ก็ช่วยให้รสชาดของอาหารถูกใจสำหรับผู้บริโภค และถ้าจะให้เด็ดไปกว่านั้น ถ้านำวัตถุดิบดังกล่าวมาประเมินถึงความพึงพอใจของผู้บริโภคและสามารถปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค แล้วเชื่อมั่นว่านักชิมชั้นนำต้องยกมือให้แน่นอน ว่านายแน่มาก และอาหารจานนี้สำหรับวันนี้คงมีราคาแพงขึ้น สำหรับวันนี้ขอรีบไปฟังคำเฉลยในการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจระยะสั้นของท่านนายกก่อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท